อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

AFP

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้งนั้นเกือบกลายเป็นชนวนให้เกิดสงคราม เวลานี้สมาชิกของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านถูกสังหารไปอีกคน เตหะรานขู่จะตอบโต้คืน

หน่วยพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านขู่อิสราเอลด้วยการตอบโต้หลังจากสมาชิกคนหนึ่งถูกสังหารในซีเรียอีกครั้ง “ไซออนิสต์ควรรู้ว่าพวกเขาจะต้องชดใช้สำหรับเลือดบริสุทธิ์ที่หลั่งไหลจากอาชญากรรมครั้งนี้” ผู้บัญชาการฮุสเซน ซาลามี ประกาศคำขู่เมื่อวันพุธ ตามรายงานของสำนักข่าว Tasnim เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สมาชิกคนหนึ่งของกองกำลังชั้นยอดถูกสังหารจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่บริเวณใกล้กับเมืองอเลปโป ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าสมาชิกกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติที่เสียชีวิตนั้นมีตำแหน่งและยศอะไร หรืออาจเป็นสมาชิกระดับล่างของหน่วยงานก็ได้

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่บริเวณสถานทูตอิหร่านในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เมื่อต้นเดือนเมษายน ทำให้นายพลของหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติ 2 นายถูกสังหาร เหตุการณ์ครั้งนั้นเกือบเป็นชนวนให้เกิดสงครามระหว่างอิหร่านกับอิสราเอล อิหร่านตอบโต้ด้วยการโจมตีอิสราเอลโดยตรงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยยิงจรวด โดรน และขีปนาวุธร่อนหลายร้อยลูก ซึ่งส่วนใหญ่ถูกสกัดด้วยระบบป้องกันอากาศยานของอิสราเอล

นับตั้งแต่การปฏิวัติในปี 1979 สหรัฐอเมริกาและอิสราเอลถือเป็นศัตรูตัวฉกาจของสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน ในอดีตนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลยังเคยกล่าวถึงอิหร่านว่าเป็น “ศัตรูที่สำคัญที่สุด” อีกด้วย หลังจากสงครามฉนวนกาซาปะทุขึ้นเมื่อ 8 เดือนก่อน ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและอิหร่านก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก รัฐยิวพบว่าตนเองถูกโจมตีในหลายแนวรบ ทั้งเลบานอน ซีเรีย อิรัก และเยเมน ซึ่งเป็นพันธมิตรกับอิหร่าน

อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศหลายร้อยครั้งในประเทศเพื่อนบ้าน นับตั้งแต่สงครามกลางเมืองของซีเรียเริ่มต้นขึ้นในปี 2011 โดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ที่ฝักใฝ่อิหร่าน รวมถึงฐานที่มั่นในซีเรีย และบ่อยขึ้นหลังจากสงครามในฉนวนกาซาเริ่มต้นขึ้น

อิสราเอลไม่ค่อยแสดงความเห็นเกี่ยวกับการโจมตีของตนในซีเรีย แต่มักประกาศบ่อยครั้งว่าพวกเขาจะไม่ยอมให้อิหร่านขยายบทบาทในซีเรีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ

อิหร่านตัดสินโทษจำคุกเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 'นาร์เกส โมฮัมมาดี'

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2023 ต้องโทษจำคุก โดยศาลอิหร่านได้ตัดสินนักเคลื่อนไหวว่า “กระทำการโฆษณ

'ปรัชญา-กษิดิศ'เฉือนซีเรีย พาไทยชนะเดวิสคัพ ลั่นปราบ'อิหร่าน'ด่านต่อไป

ผลการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ณ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อคืนวันที่ 11 มิ.ย. 2567 ที่ทำการแข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม สำหรับ กลุ่ม บี ทีมชาติไทย ทีมวางอันดับ 2 ของรายการ ที่ตุนชัยชนะแมทช์แรกไว้ได้ (ชนะแปซิฟิก โอเชียเนีย 3-0) ลงแข่งขันแมทช์ที่่สอง พบกับ ทีมซีเรีย ที่เพิ่งลงแข่งเป็นแมทช์แรก

“พิพัฒน์” ถึงไทยพร้อมข่าวดี รัฐบาลอิสราเอลแย้มเพิ่มความต้องการคนไทยทำงาน “ภาคอุตสาหกรรม”

กระทรวงแรงงาน เผยทางการอิสราเอลปลื้มคนไทย เชี่ยวชาญงาน รักครอบครัว ไม่ลักลอบเป็นแรงงานผิดกฎหมาย เร่งแจ้งข่าวดีตามหลัง ต้องการรับแรงงาน “ภาคอุตสาหกรรม” เพิ่ม

สำเร็จ! "พิพัฒน์" คุย 3 รมว.อิสราเอล เพื่อแรงงานไทย มุ่งเพิ่มการจ้างงานใหม่ พร้อมข่าวดีคนเก่ากลับไปทำงานได้

วันที่ 28 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายวิชิต อินทรเจริญ