นายกฯ สโลวาเกียพร้อมกลับมาทำงาน กล่าวโทษฝ่ายตรงข้ามสร้างความเกลียดชังจนทำให้ถูกลอบยิง

นายกรัฐมนตรีโรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ฟื้นตัวจากการถูกลอบยิงเมื่อกลางเดือนพฤษภาคมแล้ว พร้อมเปิดใจโทษฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองที่สร้างความเกลียดชังจนเป็นเหตุให้เกิดความรุนแรง

นายกรัฐมนตรีโรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย เปิดใจเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ถูกลอบยิงเมื่อเดือนที่แล้ว ผ่านบันทึกวีดีโอที่เผยแพร่ทางเฟซบุ้ก เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน (Photo by David GANNON / SLOVAK GOVERNMENT / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า จากเหตุนายกรัฐมนตรีโรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกคนร้ายลอบยิงที่เมืองฮันด์โลวา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงบราติสลาวาและต้องเข้ารับการผ่าตัดสองครั้งเพื่อยื้อชีวิต ล่าสุดเขาได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว

ฟิโกได้เปิดใจครั้งแรกผ่านบันทึกวีดีโอที่เผยแพร่ทางเฟซบุ้ก โดยกล่าวถึงเหตุลอบยิงว่าเกิดจากความเกลียดชังอันมีพื้นฐานจากการเมือง

"ผมไม่รู้สึกเกลียดชังคนแปลกหน้าที่ยิงใส่ผม ผมสามารถยกโทษให้เขาและปล่อยให้เขาแยกแยะด้วยตัวเองว่าเขาทำอะไรลงไปและทำไมเขาถึงทำแบบนั้น"

"ผมเชื่อว่ามือปืนคนนั้นไม่ใช่ 'คนบ้า' แต่เป็น 'ผู้ส่งสารแห่งความชั่วร้ายและความเกลียดชังทางการเมือง' ที่ได้รับการปั้นแต่งและส่งเสริมจากฝ่ายค้านในสโลวาเกีย" ฟิโกวัย 59 ปี กล่าวด้วยอากัปกิริยาสงบนิ่ง พร้อมเสริมว่าเขาสามารถกลับมาทำงานต่อได้เร็วที่สุดในเดือนนี้

"หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ผมจะกลับไปทำงานได้ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนหรือไม่ก็ต้นเดือนกรกฎาคม" เขากล่าวในวิดีโอที่โพสต์เมื่อวันพุธ

การเปิดใจด้วยข้อความยาว 14 นาทีของฟิโก ส่วนใหญ่เน้นย้ำประเด็นข้อกล่าวหาทางการเมืองของเขาที่ฝ่ายตรงข้ามมักวิพากษ์วิจารณ์ด้วยอคติ

"ฝ่ายค้านคงไม่คาดคิดว่าการเมืองที่ก้าวร้าวและแสดงความเกลียดชังของพวกเขาได้นำพาส่วนหนึ่งของสังคมไปถึงจุดที่ต้องแก้ปัญหาด้วยการใช้ความรุนแรง หากยังเป็นเช่นนี้ต่อไป ความน่าสะพรึงกลัวในวันที่ 15 พฤษภาคมก็จะดำเนินต่อไป และจะมีเหยื่อเพิ่มมากขึ้น เชื่อได้เลย" เขากล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ฟิโกถูกลอบยิง 4 นัดในระยะเผาขน ขณะพูดคุยกับสาธารณชน หลังเสร็จสิ้นการประชุมของรัฐบาลที่ใจกลางเมืองฮันด์โลวา

เขาถูกนำตัวส่งไปผ่าตัดที่โรงพยาบาลในเมืองบันสกาบิสตรีตซาจนพ้นขีดอันตราย และสามารถออกจากโรงพยาบาลไปพักฟื้นต่อที่บ้านพักในกรุงบราติสลาวาเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม

ผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดเป็นนักเขียนวัย 71 ปีชื่อ จูรัจ ซินตูลา ปัจจุบันถูกคุมขังหลังการดำเนินคดีในศาลด้วยข้อหาพยายามฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า

นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ฟิโกได้แสดงความคิดเห็นหลายครั้งที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสโลวาเกียและยูเครนเกิดความเสียหาย

เขาได้ตั้งคำถามต่ออธิปไตยของยูเครนและเรียกร้องให้มีการประนีประนอมกับรัสเซียซึ่งเป็นฝ่ายรุกราน

จากนั้นสโลวาเกียก็หยุดส่งอาวุธไปยังยูเครนตามที่เขาได้ให้คำมั่นในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งไว้ว่าจะไม่มอบกระสุนแม้แต่นัดเดียวให้รัฐบาลเคียฟ

นอกจากนี้ เขายังเป็นชนวนการประท้วงครั้งใหญ่จากความพยายามเปลี่ยนแปลงกฎหมายสื่อ ซึ่งนักวิจารณ์กล่าวว่าจะบ่อนทำลายความเป็นกลางของโทรทัศน์และวิทยุสาธารณะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง