'ฟรังก์-วอลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์' ประธานาธิบดีเยอรมนีกับชั่วโมงบินภาษาฝรั่งเศส

AFP

เพื่อรำลึกถึงวันครบรอบ 80 ปีของการสังหารหมู่ออราดูร์-ซูร์-กลาน ภายใต้การปกครองของนาซีเยอรมนีในฝรั่งเศส ประธานาธิบดีสหพันธรัฐจะเดินทางไปเยือนฝรั่งเศสในสัปดาห์หน้า และจะกล่าวสุนทรพจน์ที่นั่นเป็นภาษาท้องถิ่น ซึ่งเขายังคงต้องฝึกฝนอีกเล็กน้อยเพื่อภารกิจนี้

โฆษกของประธานาธิบดีสหพันธรัฐกล่าวยืนยันว่า ฟรังก์-วอลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์จะพูดภาษาฝรั่งเศสทั้งหมดหรือเป็นส่วนใหญ่ในวันครบรอบ 80 ปีของการสังหารหมู่ในออราดูร์-ซูร์-กลานของฝรั่งเศส ซึ่งนี่จะเป็นสุนทรพจน์แรกของประมุขแห่งรัฐชาวเยอรมันที่จะกล่าวเป็นภาษาฝรั่งเศส การกล่าวสุนทรพจน์ของเขาจะใช้เวลาประมาณสิบนาที

ที่เมืองออราดูร์-ซูร์-กลาน ซึ่งห่างจากบอร์กโดซ์ไปทางตะวันออกประมาณ 200 กิโลเมตร หน่วยวัฟเฟน-เอสเอส (Waffen-SS หรือกองกำลังทหารติดอาวุธของพรรคนาซี ซึ่งเปรียบเสมือนเหล่าทัพที่สี่ของเยอรมนี นอกเหนือจากกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ) ได้สังหารหมู่ชาวเมืองเกือบทั้งหมดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 1944 ในเหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้รอดชีวิตเพียง 36 คน แต่หมู่บ้านถูกทำลายอย่างสิ้นเชิง

ด้วยจำนวนผู้เสียชีวิต 643 คน การสังหารหมู่ครั้งนั้นถือเป็นการสังหารหมู่ที่เลวร้ายที่สุดในยุโรปตะวันตก ทหารเยอรมันกระทำการด้วยความโหดร้ายเป็นพิเศษ โยอาคิม เกาค์-ประธานาธิบดีคนก่อนหน้า เคยเดินทางไปเยือนออราดูร์-ซูร์-กลานครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2013

นอกจากประมุขแห่งรัฐของเยอรมนีแล้ว ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสก็จะกล่าวสุนทรพจน์ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ด้วย เมื่อไม่นานมานี้ มาครงเคยกล่าวสุนทรพจน์เป็นภาษาเยอรมันระหว่างการเยือนเมืองเดรสเดนของเยอรมนี แต่ก่อนหน้านี้มาครงเคยพูดภาษาเยอรมันเป็นการไว้อาลัยโวล์ฟกาง ชอยเบล-นักการเมืองสังกัดพรรค CDU ผู้ล่วงลับในรัฐสภาเมื่อต้นเดือนมกราคม

ระหว่างการเยือนเมืองเดรสเดน มาครงได้เตรียมตัวเป็นพิเศษกับครูสอนภาษาชาวเยอรมันสำหรับการกล่าวสุนทรพจน์ แต่สำหรับชไตน์ไมเออร์แล้ว เขากลับไม่ขอรับความช่วยเหลือใดๆ อย่างไรก็ตาม โฆษกของประธานาธิบดีสหพันธรัฐระบุว่า เขายังคงฝึกซ้อมอยู่อย่างขะมักเขม้น

ฟรังก์-วอลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์เคยกล่าวสุนทรพจน์เป็นภาษาอิตาลีมาแล้วในอดีต เมื่อครั้งเดินทางไปเยือนเมืองฟิวิซซาโน เมื่อเดือนสิงหาคม 2019 ในวันครบรอบ 75 ปีของการสังหารหมู่โดยหน่วยวัฟเฟน-เอสเอส และกองกำลังกึ่งทหารของอิตาลี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“กลุ่มพูลผล” จัดพิธีกฐินพระราชทาน ในโอกาสครบรอบ 80 ปี ณ วัดทองธรรมชาติวรวิหาร

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานผ้าพระกฐินให้ บริษัท พูลผล จำกัด น้อมนำมาถวายพระภิกษุสงฆ์ผู้จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดทองธรรมชาติวรวิหาร

อดีตผู้ว่าแบงก์ชาติชมเปาะนโยบายคุมใช้คริปโตฯซื้อ-ขายสินค้า

“อดีตผู้ว่าแบงก์ชาติ” ชมเปาะนโยบายคุมใช้คริปโตเคอร์เรนซี่ซื้อ-ขายสินค้า พร้อมหนุนพัฒนา เร่งรับมือความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ