'ฮันเตอร์ ไบเดน' ต้องเดินสายขึ้นศาล

(ภาพ AFP: ฮันเตอร์ ไบเดน และเมลิสซา โคเฮน ไบเดน-ภรรยา ขณะเดินทางถึงศาลในวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2024 เขาจะถูกพิจารณาคดีในข้อหาครอบครองอาวุธปืนอย่างผิดกฎหมาย เป็นการดำเนินคดีกับบุตรของประธานาธิบดีที่กำลังดำรงตำแหน่งอยู่ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ผู้นำพรรคดีโมแครตพยายามเร่งหาเสียงเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งใหม่)

เริ่มแรกในเดลาแวร์ จากนั้นไปแคลิฟอร์เนีย – ฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะต้องเข้าสู่การพิจารณาคดี เบื้องต้นด้วยข้อหาครอบครองอาวุธอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งนี่เป็นผลพวงของการพิจารณาคดีฟ้องร้องโดนัลด์ ทรัมป์ครั้งแรก

การพิจารณาคดีครั้งถัดไปซึ่งเกี่ยวข้องกับคนดังทางการเมืองนั่นคือ ฮันเตอร์ ไบเดน เขาจะต้องเข้าสู่การพิจารณาคดีในข้อหาครอบครองอาวุธอย่างผิดกฎหมาย การพิจารณาคดีเริ่มในวันที่ 3 มิถุนายน สองสัปดาห์ครึ่งก่อนที่เขาจะต้องขึ้นศาลอีกครั้งในข้อหาฉ้อโกงภาษีในแคลิฟอร์เนีย

บุตรชายวัย 54 ปีของโจ ไบเดนไม่เพียงแต่อยู่ในสายตาของฝ่ายตุลาการเท่านั้น แต่ยังเป็นที่จับตาของพรรครีพับลิกันด้วย ฝ่ายตรงข้ามกล่าวหาว่าเขาเคยใช้ประโยชน์จากตำแหน่งของบิดา ในฐานะรองประธานาธิบดีของบารัก โอบามาในขณะนั้น เพื่อทำธุรกิจในยูเครนและจีน

บุตรชายของประธานาธิบดีถูกตั้งข้อหาครอบครองอาวุธอย่างผิดกฎหมายเมื่อเดือนกันยายน 2023 ในสำนวนฟ้องระบุว่าในปี 2018 เขาเป็นเจ้าของปืนพกลูกโม่ในช่วงเวลาสั้น แม้ว่าขณะนั้นเขา-ในฐานะผู้ใช้ยา-จะถูกห้ามก็ตาม ในบริบทดังกล่าวเขายังถูกกล่าวหาว่าให้ข้อมูลอันเป็นเท็จในเอกสารราชการที่เกี่ยวข้องกับการซื้ออาวุธ แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

ผู้พิพากษาหญิงมาร์เยลเลน โนเรกาจะพิจารณาข้อกล่าวหาที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ซึ่งโจ ไบเดนพำนักอยู่ เมื่อเดือนสิงหาคมเธอปฏิเสธข้อตกลงยุติคดีระหว่างฮันเตอร์ ไบเดิน กับรัฐบาลสหรัฐฯ อีกทั้งยังปฏิเสธคำขอเลื่อนการพิจารณาคดีออกไปด้วย ตามสำนวนฟ้องกล่าวว่าฮันเตอร์ ไบเดนได้กาเครื่องหมายในช่องเมื่อซื้ออาวุธ โดยระบุข้อความอันเป็นเท็จว่าเขาไม่ได้ติดยา ต่อมามีคนพบปืนในถังขยะหลังร้านสะดวกซื้อ เจ้าหน้าที่สืบสวนระบุว่ายังพบโคเคนตกค้างในกระเป๋าบรรจุปืนอีกด้วย ฮันเตอร์ ไบเดนให้การว่าเขากำลังต่อสู้กับปัญหาการติดยาเสพติดในเวลานั้น

ฮันเตอร์ ไบเดนอยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างละเอียด เนื่องจากเขาติดยาและมีวิถีชีวิตฟุ้งเฟ้อ นอกจากนี้เขายังเป็นสาเหตุทางอ้อมให้เกิดคดีฟ้องร้องโดนัลด์ ทรัมป์ขึ้นด้วย ไบเดนจูเนียร์เคยดำรงตำแหน่งคณะกรรมการที่ได้รับค่าตอบแทนสูงในบริษัทก๊าซ Burisma ของยูเครนอยู่นานห้าปี ซึ่งทางการสหรัฐฯ สงสัยว่าบริษัทดังกล่าวประกอบกิจการทุจริต

ในฐานะประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์เคยเรียกร้องให้มีการสอบสวนฮันเตอร์ ไบเดน แต่ทางยูเครนไม่เห็นเหตุผลที่จะทำเช่นนั้น ตั้งแต่นั้นมาบรรดาพลพรรครีพับลิกันก็พยายามพิสูจน์ว่าฮันเตอร์ ไบเดน รวมถึงบิดาของเขาด้วย ได้กระทำความผิด แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังคว้าน้ำเหลว เป้าหมายที่พรรครีพับลิกันประกาศไว้คือ การเริ่มดำเนินคดีฟ้องร้องประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบันให้ได้

ในขั้นต้น พรรครีพับลิกันต้องลำบากใจกับการจับกุมและดำเนินคดีกับอดีตผู้ให้ข้อมูลแก่เอฟบีไอ ที่พวกเขาเสนอเป็นพยานคนสำคัญในข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตต่อประธานาธิบดี เชื่อกันว่าอเล็กซานเดอร์ สมีร์นอฟ ได้ปลอมแปลงข้อกล่าวหาเรื่องการติดสินบนไบเดน และกล่าวเรื่องเท็จกับเจ้าหน้าที่สืบสวน

ฮันเตอร์ ไบเดนยังทำงานในฐานะศิลปิน และขายผลงานเป็นมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ เขาจะต้องเข้าสู่การพิจารณาคดีในข้อหาเลี่ยงภาษีอีกครั้งตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนที่บ้านเกิดของเขาในแคลิฟอร์เนีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' เผย หุ้นตก ไม่ใช่บริหารแย่กว่า 'ลุงตู่' แต่เพราะ 'เศรษฐา' ต้องขึ้นศาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีการสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุ

'ไอโอซี'รับรอง5กีฬาใหม่ บรรจุในโอลิมปิก 2028 แคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ไอโอซี รับรอง 5 ชนิดกีฬา คริกเก็ต, แฟลกฟุตบอล, ลาครอส, สควอช และเบสบอล-ซอฟต์บอล บรรจุเข้าในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแอนเจลีส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

'เกรตา ทูนแบร์ก' ต้องขึ้นศาลหลังฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าหน้าที่

เกรตา ทูนแบร์ก นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศชาวสวีเดน กำลังถูกพิจารณคดีในประเทศบ้านเกิดของเธอ หลังจากที่ไปเข้าร่วมการประ