รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเยือนกัมพูชา หวังฟื้นความสัมพันธ์กับพันธมิตรปัจจุบันของจีน

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการ พร้อมพบปะบุคคลสำคัญของประเทศที่เป็นพันธมิตรเหนียวแน่นกับจีน

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ (ซ้าย) พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต ของกัมพูชา ระหว่างการประชุมที่วังสันติภาพในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน (Photo by POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 4 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐซึ่งเสร็จสิ้นภารกิจในการประชุมสุดยอดความมั่นคงเอเชีย หรือแชงกรีล่า ไดอะล็อกที่ประเทศสิงคโปร์ ได้เดินทางต่อมายังกัมพูชาเพื่อพยายามรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรปัจจุบันของจีน

ความสัมพันธ์ของสหรัฐกับกัมพูชาย่ำแย่มานานหลายปี และกลายเป็นจีนที่แทรกเข้ามาพร้อมเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในโครงสร้างพื้นฐานภายใต้การปกครองของฮุน เซน อดีตผู้นำกัมพูชา

สหรัฐแสดงความกังวลเกี่ยวกับฐานทัพเรือสำคัญของกัมพูชาที่กำลังปรับปรุงด้วยเงินทุนของจีน โดยหลายฝ่ายประเมินว่าอาจเป็นการช่วยเพิ่มอิทธิพลของจีนในอ่าวไทย

ออสตินเดินทางถึงกรุงพนมเปญในการเยือนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 1 วัน และเขาได้อธิบายภารกิจในกัมพูชาว่าเป็นการสำรวจโอกาสในการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีด้านกลาโหมให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

บุคคลแรกที่เขาได้เข้าพบคือ อดีตนายกรัฐมนตรีฮุนเซนซึ่งเพิ่งก้าวลงจากตำแหน่งหลังปกครองกัมพูชามานานเกือบ 4 ทศวรรษ จากนั้นจึงได้พบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต

"เราร่วมหารือกันว่าสหรัฐและกัมพูชาจะสามารถกระชับความสัมพันธ์ด้านกลาโหมให้แข็งแกร่งขึ้นได้อย่างไร เพื่อสนับสนุนสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค" ออสตินกล่าวผ่านโซเชียลมีเดียหลังเข้าพบฮุน มาเนต

ทั้งนี้ ออสตินและฮุน มาเนตต่างสำเร็จการศึกษาจาก United States Military Academy ซึ่งเป็นโรงเรียนทหารในสหรัฐ ในปี 2518 และปี 2542 ตามลำดับ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความสัมพันธ์ของสหรัฐและกัมพูชากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านหลังจากฮุน มาเนตขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทนผู้นำยุคเก่าอย่างฮุน เซน และการต้อนรับการมาเยือนกัมพูชาของออสตินบ่งชี้ว่าทั้งสองฝ่ายเต็มใจที่จะผ่อนคลายนโยบายเข้มงวดบางประการที่เป็นอุปสรรคต่อความร่วมมือด้านกลาโหม รวมทั้งเปิดโอกาสให้เกิดการเจรจาครั้งใหม่เพื่อแสวงหาจุดยืนร่วมกัน

ฮุน เซนซึ่งปัจจุบันเป็นประธานวุฒิสภา กล่าวกับออสตินว่า ทั้งสองประเทศสามารถปรับปรุงความสัมพันธ์โดยการลดความแตกต่าง, ขยายความร่วมมือ และเปิดการเจรจาอีกครั้งระหว่างเจ้าหน้าที่กลาโหม

การเยือนของออสตินเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่กัมพูชาและจีนเสร็จสิ้นการซ้อมรบร่วมประจำปีครั้งใหญ่ที่สุด โดยมีเรือรบจีนหลายลำและเจ้าหน้าที่ทหารหลายร้อยนายเข้าร่วม ขณะที่กัมพูชาเคยมีการซ้อมรบร่วมในลักษณะเดียวกันนี้กับกองกำลังสหรัฐ แต่ก็ถูกยกเลิกไปเมื่อปี 2560

ในเดือนธันวาคม เรือรบจีนสองลำได้เดินทางเยือนฐานทัพเรือรีมเป็นครั้งแรก ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันเกรงว่าจะมีจุดประสงค์เพื่อใช้ในกองทัพจีน

เจ้าหน้าที่กัมพูชาปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าฐานทัพดังกล่าวใกล้กับเมืองท่าสีหนุวิลล์ ไม่ได้มีไว้สำหรับการใช้งานโดยมหาอำนาจต่างชาติ

ในอดีต รัฐบาลวอชิงตันเคยวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของกัมพูชา รวมทั้งการปราบปรามผู้เห็นต่างทางการเมืองและการปิดปากสื่อมวลชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปลื้ม 'มาครง' หนุนสานต่อสัญญาการค้า ตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ

'เศรษฐา' เยือนฝรั่งเศส เผยเวลาน้อยแต่คุ้ม บอก 'มาครง' พร้อมหนุนสานต่อสัญญา การค้า-ท่องเที่ยว- EV-พลังงานสะอาด ช่วยอัปเกรดกองทัพไทยภายใน 10 ปี ยกฝรั่งเศสเป็นแม่แบบพลังงานสะอาดนำใช้ในไทย ปลื้มสตรีหมายเลข 1 สวมชุดแดงทักทาย แย้มแลกเบอร์โทรพร้อมตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ