ภูเขาไฟฟิลิปปินส์ปะทุ ผู้คนหลายร้อยอพยพไปยังศูนย์พักพิงฉุกเฉิน

ชาวฟิลิปปินส์หลายร้อยคนต้องหลบภัยอยู่ในศูนย์พักพิงฉุกเฉิน หลังจากภูเขาไฟปะทุทางตอนกลางของประเทศ

บริเวณพื้นที่ชุมชนเชิงภูเขาไฟคันลาออนในจังหวัดเนกรอส โอเรียนทัล ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน (Photo by Ferdinand Edralin / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 4 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า ภูเขาไฟคันลาออน (Kanlaon) ในจังหวัดเนกรอส โอเรียนทัลของฟิลิปปินส์เกิดปะทุยาวนาน 6 นาทีในคืนวันจันทร์ พร้อมปล่อยกลุ่มเถ้าถ่าน, เศษหิน และก๊าซ ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงกว่า 5 กิโลเมตร

หน่วยงานด้านภูเขาไฟวิทยาของประเทศประกาศยกระดับการแจ้งเตือนภูเขาไฟลูกนี้จากระดับ 1 เป็นระดับ 2 (จากทั้งหมด 5 ระดับ) และเตือนว่าอาจเกิดการปะทุรุนแรงขึ้นอีก

ตัวเลขอย่างเป็นทางการระบุว่า มีผู้คนอย่างน้อย 2,800 คนต้องอพยพไปหลบภัยยังศูนย์พักพิงฉุกเฉิน เนื่องจากเถ้าถ่าน, ก๊าซ และภัยคุกคามของลาฮาร์จากภูเขาไฟ

ลาฮาร์คือกระแสการไหลของเศษภูเขาไฟที่สะสมอยู่บนเนินภูเขาไฟและถูกปล่อยออกมาจากอิทธิพลของฝนตกหนัก โดยมีปริมาณที่สามารถฝังหมู่บ้านได้ทั้งพื้นที่

ทางการเมืองคันลาออนสั่งให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำบริเวณท้ายภูเขาไฟให้ออกจากพื้นที่ทันที และแนะนำให้หยุดการดำเนินธุรกิจที่ไม่จำเป็นไปก่อนในช่วงนี้

เที่ยวบินหลายเที่ยวทั้งขาเข้าและออกจากบาโกลอด เมืองหลวงของจังหวัดเนกรอส โอเรียนทัลถูกระงับชั่วคราว ขณะที่สนามบินหลักที่ใกล้ภูเขาไฟที่สุดก็ปิดทำการเช่นกัน

ล่าสุด เถ้าควันจากภูเขาไฟได้เบาบางลงแล้ว แต่ยังสามารถได้กลิ่นกำมะถันอยู่ในพื้นที่รอบๆ

ทั้งนี้ ภูเขาไฟคันลาออนเป็นหนึ่งใน 24 ภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ในหมู่เกาะฟิลิปปินส์ โดยประเทศแห่งนี้ตั้งอยู่บน 'วงแหวนแห่งไฟ' ซึ่งทอดยาวจากญี่ปุ่นผ่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมหาสมุทรแปซิฟิกซึ่งเป็นที่ตั้งของภูเขาไฟมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลก.

เพิ่มเพื่อน