น้ำท่วมหนักทางตอนใต้ของเยอรมนี เสียชีวิตแล้ว 4 ราย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งอพยพผู้คนจากน้ำท่วมทางตอนใต้ของเยอรมนีซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย ขณะที่นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์เรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็นคำเตือนถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กำลังเลวร้ายลง

สภาพน้ำท่วมเมืองไฮเดิลแบร์ค ในภูมิภาคบาเดิน-เวือร์ทเทมแบร์ก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนี เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน (Photo by Daniel ROLAND / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 4 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า ผู้คนหลายพันคนในภูมิภาคบาวาเรียและบาเดิน-เวือร์ทเทมแบร์ก ต้องระเห็จออกจากบ้านอย่างปัจจุบันทันด่วน เนื่องจากฝนที่ตกหนักติดต่อกันตั้งแต่วันศุกร์ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน

แม้มีการป้องกันน้ำท่วมเบื้องต้นในหลายจุดทั่วพื้นที่ แต่ปริมาณน้ำมหาศาลทำให้การป้องกันดังกล่าวล้มเหลว และทางการต้องประกาศอพยพด่วนตลอดทั้งคืนวันจันทร์

ในบาวาเรีย มีการขอให้ประชาชนราว 800 คนออกจากบ้านเรือนในพื้นที่เอเบนเฮาเซิน-แวร์ก หลังจากเขื่อนแตกเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ ขณะที่บางส่วนได้รับคำแนะนำให้หลบภัยที่บริเวณชั้นบนของที่พักอาศัยหากไม่สามารถหลบหนีออกมาได้ทัน

นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี ลงพื้นที่ด้วยตัวเองที่ไรเชิร์ตโซเฟนซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมทางตอนเหนือของเมืองมิวนิก และให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนด้วยความกังวลว่า น้ำท่วมในเยอรมนีเริ่มเกิดบ่อยขึ้นในระยะหลัง

"นี่เป็นข้อบ่งชี้ว่ามีบางอย่างอยู่ที่นี่ เราต้องไม่ละเลยภารกิจในการหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งถือเป็นคำเตือนจากธรรมชาติที่เราต้องตระหนัก" ชอลซ์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

มาร์คุส โซเดอร์ นายกเทศมนตรีของบาวาเรีย ซึ่งลงพื้นที่ร่วมกับชอลซ์กล่าวว่า ไม่มีหลักประกันใดๆต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

"เหตุการณ์ต่างๆ ล้วนเกิดขึ้นที่นี่อย่างฉับพลันแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน" โซเดอร์กล่าว หลังจากเขตต่างๆ ทั่วแคว้นบาวาเรียของเขาได้รับการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อรับมือกับภัยพิบัติ

เขากล่าวว่ามีประชาชนราว 20,000 คนในบาวาเรียได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมดังกล่าว

เมื่อวันจันทร์ ตำรวจในบาเดิน-เวือร์ทเทมแบร์กระบุว่า พบชาย 1 รายและหญิง 1 รายเสียชีวิตในห้องใต้ดินของบ้านที่พวกเขาอาศัยอยู่ในเมืองชอร์นดอร์ฟที่ถูกน้ำท่วม

ชะตากรรมเดียวกันนี้เกิดขึ้นกับหญิงวัย 43 ปีรายหนึ่งในเมืองโชรเบนเฮาเซนของบาวาเรีย ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยพบศพเมื่อวันจันทร์เช่นกัน

การค้นพบครั้งล่าสุดทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมครั้งนี้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 4 ราย โดยรายแรกคือการเสียชีวิตของอาสาสมัครดับเพลิงที่ถูกพบศพเมื่อวันอาทิตย์

อาสาสมัครวัย 42 ปีรายนี้เสียชีวิตหลังเรือของเขาพลิกคว่ำระหว่างปฏิบัติการช่วยเหลือน้ำท่วม ขณะที่อาสาสมัครวัย 22 ปีอีกคนหนึ่งยังคงสูญหาย แต่การดำเนินการค้นหาผู้สูญหายต้องยุติลง เนื่องจากระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆและกระแสน้ำแรงเป็นพิเศษ

ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยาของเยอรมนีประกาศเตือนเฝ้าระวังฝนตกหนักในพื้นที่ทางตอนใต้และตะวันออกของประเทศ

น้ำท่วมในวงกว้างและฝนที่ตกต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อการคมนาคมขนส่งในภูมิภาค จนบริการรถไฟต้องยกเลิกและล่าช้าในหลายพื้นที่ เช่น มิวนิก, สตุ๊ตการ์ท, นูเรมเบิร์ก และเวือร์ซบวร์ก

แม้ว่านายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ให้คำมั่นที่จะต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ผู้เชี่ยวชาญในคณะกรรมการสภาพภูมิอากาศแสดงความคิดเห็นว่าการคาดการณ์การปล่อยก๊าซเรือนกระจกของรัฐบาลจนถึงปี 2573 นั้นไม่สมจริง

รายงานระบุว่า รัฐบาลอาจประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอนาคตของภาคการขนส่ง, ภาคอสังหาริมทรัพย์ และภาคอุตสาหกรรม ต่ำเกินไป ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของรัฐบาลในปี 2573 นั้นไม่น่าจะบรรลุผลตามเป้าหมาย และควรได้รับการทบทวนอย่างเร่งด่วนเพื่อปรับนโยบายและแผนงานในการรับมือ.

เพิ่มเพื่อน