เชนบามชนะเลือกตั้งถล่มทลาย สร้างประวัติศาสตร์ประธานาธิบดีหญิงเม็กซิโกคนแรก

คลอเดีย เชนบามได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเม็กซิโกด้วยชัยชนะอย่างถล่มทลาย สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับประเทศที่เต็มไปด้วยความรุนแรงทางอาญาและการกดขี่ทางเพศสภาพ

คลอเดีย เชนบาม ว่าที่ประธานาธิบดีหญิงของเม็กซิโกจากพรรคโมเรนา (Morena) เฉลิมฉลองหลังทราบผลการเลือกตั้งทั่วไป ที่จัตุรัส Zocalo ในกรุงเม็กซิโกซิตี้ เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน (Photo by YURI CORTEZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า คลอเดีย เชนบาม ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเม็กซิโกจากพรรคโมเรนา (Morena) ได้รับคะแนนเสียงเกือบ 60% จากผลการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งเบื้องต้นของสถาบันการเลือกตั้งแห่งชาติ

อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเม็กซิโกซิตี้วัย 61 ปี กล่าวขอบคุณโซชิตล์ กัลเบซ คู่แข่งหลักจากพรรคฝ่ายค้านที่ยอมรับความพ่ายแพ้หลังได้รับคะแนนเสียงตามมาเป็นอันดับสองที่ 30% ขณะที่ฮอร์เก้ อัลวาเรซ เมย์เนซ จากพรรค Citizens' Movement ได้คะแนนเสียงไปเพียง 10%

บรรดาผู้สนับสนุนของว่าที่ประธานาธิบดีหญิงคนแรกร่วมเฉลิมฉลองชัยชนะด้วยการโบกธง, ร้องเพลง และเต้นรำ ขณะที่เชนบามกล่าวกับฝูงชนที่ส่งเสียงเชียร์ว่า "ดิฉันอยากจะขอบคุณผู้หญิงและผู้ชายชาวเม็กซิกันหลายล้านคนที่ตัดสินใจลงคะแนนเสียงให้เราในวันประวัติศาสตร์นี้"

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั่วประเทศออกมาลงคะแนนเสียงในครั้งนี้ประมาณ 60% (จากผู้มีสิทธิ์ทั้งหมดราว 100 ล้านคน) แม้ว่าจะมีความรุนแรงประปรายในหลายพื้นที่ที่ถูกคุกคามโดยแก๊งค้ายาเสพติด

กองกำลังทหารหลายพันนายถูกส่งไปตามคูหาเลือกตั้งแต่ละแห่งเพื่อปกป้องผู้ออกมาลงคะแนนเมื่อวันอาทิตย์ ท่ามกลางสถานการณ์นองเลือดที่เกิดขึ้นกับนักการเมืองท้องถิ่นกว่า 20 ราย

ประชากรผู้หญิงที่ไปออกไปลงคะแนนเสียงต่างแสดงความยินดีกับโอกาสที่ผู้สมัครหญิงคนใดคนหนึ่งจะได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองของเม็กซิโก ด้วยหวังว่าประธานาธิบดีหญิงจะสามารถเปลี่ยนแปลงความรุนแรงประเทศนี้ และช่วยยกระดับสถานะทางสังคมของผู้หญิงเม็กซิกันได้มากขึ้น

นอกจากคลอเดีย เชนบามจะเป็นที่นิยมในหมู่ประชาชนส่วนใหญ่แล้ว ทางด้านการเมืองเธอยังเป็นที่ชื่นชอบของประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ที่กำลังจะก้าวลงจากตำแหน่งอีกด้วย

"ผมขอแสดงความยินดีกับพันธมิตรที่ดีที่สุดด้วยความรักและความเคารพทั้งหมด นอกจากจะเป็นผู้หญิงคนแรกที่เป็นผู้นำเม็กซิโกแล้ว เธอยังเป็นประธานาธิบดีที่ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศอีกด้วย" โอบราดอร์กล่าวถึงเชนบาม

นอกจากชัยชนะในสนามใหญ่แล้ว พรรครัฐบาลเดิมยังได้รับชัยชนะสำคัญในสนามท้องถิ่นด้วย โดยคลารา บรูกาดาได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีของเม็กซิโกซิตี้ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางการเมืองที่สำคัญที่สุดของประเทศ

เม็กซิโกเป็นประเทศที่การเมือง, อาชญากรรม และการคอร์รัปชันมีความเกี่ยวพันหยั่งรากลึกซึ่งกันและกัน บรรดาแก๊งค้ายาทั้งหลายจึงต้องใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อให้แน่ใจว่าผู้สมัครที่ตนต้องการจะเป็นผู้ชนะ

ไม่กี่ชั่วโมงก่อนเปิดหีบเลือกตั้ง ผู้สมัครในพื้นที่รายหนึ่งถูกสังหารในรัฐทางตะวันตกที่เต็มไปด้วยความรุนแรง เช่นเดียวกับผู้สมัครการเมืองท้องถิ่นอีกอย่างน้อย 25 รายที่ถูกสังหารในฤดูกาลการเลือกตั้งนี้ ตามตัวเลขของทางการ

นอกจากนี้ยังมีการโจมตีหน่วยเลือกตั้งในรัฐปวยบลาทางตอนกลางของเม็กซิโก และการใช้ความรุนแรงในรัฐเชียปัสทางตอนใต้ทำให้กระบวนการลงคะแนนเสียงของพื้นที่ดังกล่าวต้องถูกยกเลิกไป

ทั้งนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 450,000 ราย และสูญหายอีกหลายหมื่นคน นับตั้งแต่รัฐบาลส่งกำลังทหารลงพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อต่อสู้กับแก๊งค้ายาเสพติดในปี 2549.

เพิ่มเพื่อน