‘เมลินดา เฟรนช์ เกตส์’ บริจาคเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ให้กับสตรี

AFP

ไม่นานก่อนที่จะบอกลามูลนิธิซึ่งเธอร่วมก่อตั้งกับอดีตสามี-บิล เกตส์ เธอได้ประกาศจะบริจาคเงินนับพันล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือผู้หญิง แรงจูงใจนี้เธอได้จากคำตัดสินของศาลฎีกา

เมลินดา เฟรนช์ เกตส์ บริจาคเงินหนึ่งพันล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือผู้หญิงในสหรัฐอเมริกา “ตลอดเกือบยี่สิบปีในฐานผู้สนับสนุนสตรีและเด็กผู้หญิง ฉันได้เรียนรู้ว่า มักจะมีคนที่ชอบพูดว่าตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะพูดถึงความเท่าเทียมทางเพศเสมอ” อดีตภรรยาของบิล เกตส์เขียนบทความในฐานะแขกรับเชิญของ New York Times

เศรษฐินีชาวอเมริกันวิจารณ์ทัศนคติที่อ้างถึงอย่างแพร่หลายนี้ว่า “น่าหงุดหงิดและโลกแคบ” เพราะ “การวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์ ความเป็นอยู่ที่ดี และธรรมาภิบาลที่สั่งสมกันมาหลายทศวรรษ ทำให้เห็นชัดเจนว่าการลงทุนในสตรีและเด็กผู้หญิงเป็นประโยชน์ต่อทุกคน”

เมื่อสองสัปดาห์ก่อนเธอประกาศว่า เธอกำลังจะลาออกจากมูลนิธิการกุศลที่เธอได้ก่อตั้งร่วมกับอดีตสามีของเธอ หลังจากพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว เธอตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งประธานร่วมของมูลนิธิ Bill and Melinda Gates เธอกล่าวโดยไม่ได้ให้เหตุผล

วันสุดท้ายของเธอในมูลนิธิที่ทรงอิทธิพลคือวันที่ 7 มิถุนายน หลังจากนั้นบิล เกตส์จะมอบเงินจำนวน 12.5 พันล้านดอลลาร์ให้กับอดีตภรรยา เพื่อใช้ในการทำงานช่วยเหลือผู้หญิงและครอบครัวต่อไป เวลานี้เมลินดา เฟรนช์ เกตส์ต้องการบริจาคเงินจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ให้กับกลุ่มต่างๆ ในสหรัฐอเมริกาที่ทำงานด้านการปกป้องสิทธิสตรี ตลอดจนส่งเสริมอำนาจและอิทธิพลของพวกเขา ผ่านทางองค์กร Pivotal ของเธอ ซึ่งรวมถึง National Women’s Law Center, National Domestic Workers Alliance และ Center for Reproductive Rights ที่สนับสนุนการเข้าถึงการคุมกำเนิด แต่ก็เพื่อสิทธิในการทำแท้งด้วย

นอกจากนี้เมลินดา เฟรนช์ เกตส์ยังต้องการสนับสนุนผู้คนจำนวน 12 คนที่มุ่งมั่นเพื่อสิทธิสตรีด้วยเงิน 20 ล้านดอลลาร์ด้วย ซึ่งพวกเขาสามารถนำไปลงทุนได้ตามดุลยพินิจของตนเอง ผู้ได้รับทุนดังกล่าวได้แก่ แอลลิสัน เฟลิกซ์-ผู้สนับสนุนด้านสุขภาพของมารดา และอดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์-จาซินดา อาร์เดิร์น

เมลินดา เฟรนช์ เกตส์เขียนอธิบายในบทความที่ตีพิมพ์ใน New York Times ว่า คำตัดสินของศาลฎีกาสหรัฐฯ ในปี 2022 ที่จะเพิกถอนสิทธิการทำแท้งทั่วประเทศ ทำให้เธอต้องทดสอบคำมั่นสัญญาของเธอด้วยคำแถลงการณ์บริจาคครั้งใหญ่ เสมือนเป็นสัญญาณในปีที่จะมีการเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา

สิทธิในการทำแท้งจะเป็นหนึ่งในประเด็นการหาเสียงเลือกตั้งส่วนกลาง พรรคดีโมแครตของประธานาธิบดีโจ ไบเดนคาดหวังจะใช้ประโยชน์จากกล่องลงคะแนนเสียงจากความไม่พอใจของผู้คนจำนวนมากเกี่ยวกับข้อจำกัดสิทธิในการทำแท้งของพรรครีพับลิกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขตสัมพันธวงศ์ แจ้งปิดรับบริจาคช่วยเพลิงไหม้ตรอกโพธิ์ชั่วคราว ขอเวลาบริหารจัดสรร

เพจสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ Samphanthawong District Office แจ้งว่า เขตสัมพันธวงศ์ ขอปิดรับบริจาคในวันนี้ชั่วคราว

'ฮอนด้า LPGA ไทยแลนด์ 2024' มอบเงินบริจาคให้'ศิริราชมูลนิธิ'

การแข่งขันกอล์ฟสตรีระดับโลก ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2024 มอบเงินบริจาคจากการจัดกิจกรรมประมูลการกุศลไอเทมสุดพิเศษของนักกอล์ฟแนวหน้าของโลกที่เข้าร่วมการแข่งขันฯในกิจกรรมHonda LPGA Thailand 2024 Charity Night พร้อมด้วยเงินสมทบรวมทั้งสิ้น 1,529,000 บาท ให้แก่ศิริราชมูลนิธิ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยด้อยโอกาส รวมถึงจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ รวมถึงสนับสนุนการอบรมศึกษาและการค้นคว้าวิจัยของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

'เศรษฐา' ประกาศ ตั้งแต่รับตำแหน่งบริจาคเงินผ่านมูลนิธิมากกว่า 10 แห่ง

นายกฯ ระบุตั้งแต่รับตำแหน่ง บริจาคเงินผ่านมูลนิธิมากกว่า 10 แห่ง เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น ชี้การดูแลปัญหาสังคมต้องไม่ใส่เงินไปอย่างเดียวต้องเข้าใจปัญหาด้วย

'เศรษฐา' ติดตามงาน 2 มูลนิธิ หลังบริจาคเงินดือนนายกฯ วอนสังคมไทยช่วยกันดูแล

นายกฯติดตามการดำเนินงานมูลนิธิบ้านนกขมิ้น-สถานพักฟื้นคนชราบางเขน หลังแบ่งเงินเดือนบริจาคให้มูลนิธิละ 50,000 บาท วอนสังคมช่วยกันดูแล

'เศรษฐา' บริจาคเงินเดือนนายกฯ ให้ 8 มูลนิธิ ตั้งแต่ ต.ค.

'โฆษกชัย' แจงยิบ 'เศรษฐา' ส่งต่อเงินเดือน-เบี้ยประชุม 3 เดือน แก่มูลนิธิต่างๆ ขณะที่รัฐบาลจัดสรรงบเกือบ 1.4 ล้านล้านบาท พัฒนาและสร้างโอกาสให้ประชาชน

'นิพิฏฐ์' ฝากถึงนายกฯ เปิดช่องบริจาค คนไม่รับเงินหมื่นดิจิทัล

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ยืนยันไม่รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท