ตำรวจอังกฤษจับกุมผู้ประท้วง 40 คน ป่วนในเหตุชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์

ตำรวจอังกฤษเปิดเผยว่ามีผู้ถูกจับกุมแล้ว 40 คน และเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย จากเหตุประท้วงในลอนดอนเกี่ยวกับการโจมตีล่าสุดของอิสราเอลในฉนวนกาซา

เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลอังกฤษเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในระหว่างการชุมนุมที่มีชื่อว่า "ปล่อยมือราฟาห์ ยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" ในใจกลางกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม (Photo by BENJAMIN CREMEL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 29 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า กลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวชุมนุมกันในกรุงลอนดอน เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา หลังเหตุล่าสุดที่อิสราเอลโจมตีเมืองราฟาห์จนพลเรือนเสียชีวิตนับสิบ

ตำรวจอังกฤษเปิดเผยว่ามีผู้ถูกจับกุมแล้ว 40 คน และเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย เพราะปะทะกับผู้ประท้วงที่ปฏิเสธการสลายการชุมนุม

สำนักงานตำรวจนครบาลในลอนดอนระบุว่า บุคคลดังกล่าวถูกจับกุมเมื่อวันอังคารในข้อหาความผิดต่างๆ ซึ่งรวมถึงการละเมิดเงื่อนไขความสงบเรียบร้อยของประชาชน, กีดขวางถนน และทำร้ายเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติงาน

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ 2 นายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยหลังถูกทำร้าย ขณะที่อีก 1 นายได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ใบหน้าเพราะถูกฝูงชนขว้างขวดเข้าใส่ ซึ่งตำรวจกำลังเร่งล่าตัวบุคคลที่เป็นผู้ขว้างขวดดังกล่าว

ทั้งนี้ ตำรวจได้อนุญาตให้ผู้ประท้วงสามารถชุมนุมได้ในช่วงเย็น ที่ด้านนอกเส้นทางเข้าสู่ถนนดาวนิงใจกลางลอนดอน แต่ได้กำหนดเงื่อนไขไว้ว่าการชุมนุมต้องสิ้นสุดภายในเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมงานมากถึง 10,000 คน และกลุ่มคนส่วนใหญ่ได้สลายตัวออกไปตามเวลาที่กำหนด แต่ยังมีผู้ประท้วงอีกราว 500 คนที่ดำเนินกิจกรรมต่อไป โดยไม่สนใจคำประกาศเตือนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

"เจ้าหน้าที่ได้ใช้ทุกมาตรการจากเบาไปหาหนักแล้ว ก่อนทำการจับกุมฐานไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข แต่กลุ่มผู้ชุมนุมขัดขืนและต่อต้านด้วยการใช้กำลัง รวมทั้งการชิงตัวผู้กระทำความผิดจากการจับกุมของตำรวจ

กลุ่มผู้ประท้วงเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากจุดเกิดเหตุ และไปถูกตำรวจปิดล้อมจับกุมได้ที่นอกสถานีรถไฟแห่งหนึ่งในเวลาต่อมา

ปฏิบัติการทางทหารครั้งใหม่ของอิสราเอลในเมืองราฟาห์ได้จุดชนวนให้เกิดการประท้วงทั้งในลอนดอนและเมืองอื่นๆ ทั่วโลก

เมืองหลวงของอังกฤษแห่งนี้พบเห็นการเดินขบวนบ่อยครั้งเพื่อประท้วงการกระทำที่รุนแรงต่อชาวปาเลสไตน์ของอิสราเอลที่มุ่งโจมตีกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาจนกลายเป็นปัญหาด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่ที่สหประชาชาติและศาลโลกต้องเข้ามาแทรกแซง.

เพิ่มเพื่อน