เกาหลีเหนือส่ง 'โฆษณาชวนเชื่อ' ผ่านบอลลูนข้ามพรมแดน

เกาหลีเหนือปล่อยบอลลูนขยะต้องสงสัยลอยข้ามพรมแดนมาตกในพื้นที่ชายแดนเกาหลีใต้ชั่วข้ามคืน ขณะที่ทางการออกคำเตือนให้ประชาชนเกาหลีใต้อย่าออกนอกบ้าน

วัตถุปริศนาซึ่งเชื่อว่าเป็นใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลเปียงยางถูกพบเห็นบนถนนในกรุงโซลของเกาหลีใต้ หลังผูกติดมากับบอลลูนที่ลอยมาจากดินแดนเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม (Photo by Handout / South Korean Defence Ministry / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 29 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า มีบอลลูนปริศนาจำนวนหนึ่งลอยข้ามพรมแดนจากเกาหลีเหนือมายังเกาหลีใต้พร้อมวัตถุต้องสงสัยที่มีผลต่อการสร้างความหวาดกลัวต่อประชาชนบริเวณชายแดน

เสนาธิการร่วมของกรุงโซลกล่าวว่า "วัตถุดังกล่าวซึ่งเชื่อว่าเป็นใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือได้รับการพบเห็นมากมายในบริเวณชายแดนคยองกี-คังวอน และกองทัพกำลังดำเนินการตรวจสอบและกำจัด"

"พลเมืองควรละเว้นจากการทำกิจกรรมกลางแจ้ง, ห้ามสัมผัสกับวัตถุที่ไม่รู้จักใดๆ และรายงานการพบเจอสิ่งเหล่านั้นไปยังฐานทัพทหารหรือสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุด" แถลงการณ์ของเสนาธิการร่วมฯระบุ

ขณะที่ช่วงดึกของวันอังคาร ทางการจังหวัดคยองกีของเกาหลีใต้ได้ส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังพลเมืองที่อาศัยในพื้นที่ให้งดกิจกรรมกลางแจ้ง และรายงานการพบวัตถุใดๆจากเกาหลีเหนือไปยังฐานทัพทหารเช่นเดียวกัน

นับตั้งแต่สงครามเกาหลีสิ้นสุดลงเมื่อ 70 ปีก่อนด้วยการสงบศึก ทั้งสองเกาหลีต่างยังคงสภาพรัฐในภาวะสงครามทางเทคนิค และแยกอธิปไตยจากกันด้วยพรมแดนที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนา รวมถึงเขตปลอดทหาร (DMZ)

บ่อยครั้งที่นักเคลื่อนไหวชาวเกาหลีใต้ได้ปล่อยบอลลูนที่ผูกติดใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อข้ามพรมแดนไปเพื่อปลุกระดมให้ประชาชนเกาหลีเหนือต่อต้านการปกครองของคิมจองอึน และบางครั้งก็แนบเงินจำนวนหนึ่งส่งไปให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของชายแดน

รัฐบาลเปียงยางสะสมความโกรธเคืองจากพฤติกรรมรณรงค์โฆษณาชวนเชื่อดังกล่าวของเกาหลีใต้มาตลอด เนื่องจากการไหลบ่าของข้อมูลภายนอกสังคมที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวด อาจก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อระบอบการปกครองของผู้นำคิม

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือประกาศตอบโต้ในแถลงการณ์ที่จัดทำโดยสำนักข่าวกลางเกาหลีที่ระบุว่า "การดำเนินการแบบตาต่อตาฟันต่อฟันจะเกิดขึ้นเพื่อต่อต้านการส่งใบปลิวและขยะอื่นๆ ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งโดยสาธารณรัฐเกาหลี ใกล้พื้นที่ชายแดน"

"กองขยะและสิ่งปฏิกูลจะกระจัดกระจายไปทั่วพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ภายในเขตเมืองของสาธารณรัฐเกาหลีในไม่ช้า เพื่อให้พวกเขาได้สัมผัสประสบการณ์ตรงในการใช้ความพยายามขจัดสิ่งเหล่านั้น เช่นเดียวกับที่พวกเราเผชิญมาตลอด" คิม คังอิล รัฐมนตรีช่วยกลาโหมเกาหลีเหนือกล่าวในถ้อยแถลง ซึ่งวัตถุที่เกาหลีเหนือส่งมากับบอลลูนเมื่อวันอังคารพบว่าส่วนใหญ่เป็นขยะ, กระดาษชำระ และอุจจาระสัตว์

ทั้งนี้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือพยายามส่งดาวเทียมสอดแนมดวงที่ 2 ขึ้นสู่วงโคจร แต่การปล่อยดาวเทียมสิ้นสุดลงด้วยความล้มเหลวเพราะเกิดการระเบิดกลางอากาศ.

เพิ่มเพื่อน