กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ทำงาน ฮ่องกงจับกุม 6 ผู้ต้องสงสัยฐานโพสต์ปลุกปั่น

ตำรวจฮ่องกงจับกุมผู้ต้องสงสัย 6 คนภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ในความผิดฐานโพสต์ข้อความทางออนไลน์ด้วยเจตนาปลุกปั่น

คริส ถัง รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงของฮ่องกง ให้สัมภาษณ์สื่อที่สำนักงานใหญ่ของรัฐบาล เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม หลังจากตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัย 6 คนภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของฮ่องกง (Photo by Peter PARKS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 29 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของฮ่องกงที่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมีนาคม ถูกฝ่ายปกครองดำเนินการอย่างจริงจังแล้ว ภายหลังตำรวจฮ่องกงจับกุมผู้ต้องสงสัย 6 คนในความผิดฐานเผยแพร่ข้อความทางออนไลน์ด้วยเจตนาปลุกปั่น

กระทรวงความมั่นคงแห่งชาติของกองกำลังตำรวจฮ่องกง ระบุในถ้อยแถลงว่า กลุ่มผู้ต้องสงสัยดังกล่าวเป็นผู้หญิง 5 คนและผู้ชาย 1 คน อายุระหว่าง 37 ถึง 65 ปี ทั้งหมดถูกควบคุมตัวชั่วคราวเพื่อรอดำเนินคดีในชั้นศาล

การสืบสวนของตำรวจเปิดเผยว่า ผู้หญิงที่ถูกควบคุมตัวทั้ง 5 คนได้โพสต์ข้อความด้วยเจตนายั่วยุบนโซเชียลมีเดียที่ไม่ระบุชื่อเมื่อเดือนที่แล้ว โดยมีจุดประสงค์เพื่อปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังต่อรัฐบาลกลาง (ปักกิ่ง), รัฐบาลฮ่องกง และฝ่ายตุลาการ ตลอดจนยุยงให้ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียรวมตัวกันหรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ผิดกฎหมายในภายหลัง

"บุคคลทั้ง 6 ต้องสงสัยว่าฝ่าฝืนมาตรา 24 ของกฎหมายว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งระบุไว้ว่าเป็นความผิดที่เกี่ยวข้องกับเจตนายุยงปลุกปั่น" คำแถลงของตำรวจฮ่องกงระบุ โดยอ้างถึงกฎหมายใหม่ที่เพิ่งประกาศใช้อย่างเป็นทางการ

การดำเนินการจับกุมล่าสุดนี้จะถือเป็นครั้งแรกภายใต้กฎหมายดังกล่าว ซึ่งโดยทั่วไปเรียกว่ามาตรา 23

มาตรา 23 ที่ประกาศใช้เมื่อเดือนมีนาคม ครอบคลุมบทลงโทษจำคุกสำหรับอาชญากรรม 5 ประเภท ได้แก่ การกบฏ, การก่อจลาจล, การขโมยความลับของรัฐและการจารกรรม, การก่อวินาศกรรมที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ และการแทรกแซงจากภายนอก

นอกจากนี้ ยังขยายขอบเขตความผิดฐานยุยงปลุกปั่นในยุคอาณานิคมของอังกฤษ ให้ครอบคลุมถึงการยุยงให้เกิดความเกลียดชังต่อผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน ด้วยโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี

ทั้งนี้ กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับฮ่องกงจะบังคับใช้ควบคู่กับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับรัฐบาลปักกิ่งปี 2563 ที่ประกาศใช้หลังเกิดการประท้วงเพื่อประชาธิปไตยครั้งใหญ่ของชาวฮ่องกง

การโพสต์ข้อความด้วยเจตนาปลุกปั่นบนโซเชียลมีเดียจนนำมาซึ่งการจับกุมเมื่อวันอังคารนั้น เกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์ก่อนวันที่ 4 มิถุนายน ซึ่งจะเป็นวันครบรอบ 35 ปีที่รัฐบาลปักกิ่งส่งทหารเข้าไปในจัตุรัสเทียนอันเหมินและสังหารหมู่กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย.

เพิ่มเพื่อน