ชาวท้องถิ่นชุมนุมประท้วงต่อต้าน ‘คลื่นนักท่องเที่ยว’ ในมายอร์กา

AFP

สองวันหลังจากการพังทลายของบาร์ริมชายหาด ผู้คนหลายพันคนพากันออกมาประท้วงต่อต้านคลื่นนักท่องเที่ยวในมายอร์กา แบนเนอร์ที่ผู้ชุมนุมถือมีข้อความว่า “มายอร์กาไม่ได้มีเพื่อขาย” พวกเขาเดินขบวนผ่านใจกลางเกาะมายอร์กา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเกาะเมื่อเย็นวันเสาร์

การประท้วงมุ่งเป้าไปที่การเพิ่มขึ้นของราคาที่อยู่อาศัยบนเกาะท่องเที่ยวของสเปน ซึ่งผู้จัดการประท้วงตำหนิการท่องเที่ยวที่เน้นปริมาณ บนแผ่นป้ายของกลุ่มผู้ประท้วงยังมีข้อความอื่นอีก อย่างเช่น “เราต้องการใช้ชีวิต ไม่ใช่เอาตัวรอด” หรือ “หยุดค่าเช่าที่ไม่สมเหตุสมผล”

แม้ว่าการชุมนุมประท้วงจะมีการวางแผนมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังได้รับแรงกระตุ้นเพิ่มขึ้นจากอุบัติเหตุร้ายแรงที่เกิดขึ้นในปลายา เด ปัลมา เมื่อวันพฤหัสบดี นักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน 2 คน ชายชาวเซเนกัล และพนักงานชาวสเปน 1 คน เสียชีวิตเมื่อบาร์แห่งหนึ่งริมทางเดินเลียบชายหาดพังทลายลง นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 16 คน รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันอีกอย่างน้อย 3 คน ตามคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศในกรุงเบอร์ลิน

สเปน เป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับสองของโลก ตามสถิติอย่างเป็นทางการ ปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าไปถึง 85 ล้านคน นักท่องเที่ยว 14.4 ล้านคนขึ้นเครื่องที่หมู่เกาะแบลีแอริก ภูมิภาคสเปน ซึ่งมีจำนวนนักท่องเที่ยวมากเป็นอันดับสอง หมู่เกาะนี้ได้รับความนิยมเป็นพิเศษจากนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน อังกฤษ และดัตช์ ประชากรน้อยกว่าหนึ่งล้านคนอาศัยอยู่อย่างถาวรบนเกาะมายอร์กาที่ใหญ่ที่สุด

ตั้งแต่หมู่เกาะแบลีแอริกไปจนถึงหมู่เกาะคาแนรีส์ และจากบาร์เซโลนาไปจนถึงมาลากา สเปนกำลังเผชิญกับการเคลื่อนไหวประท้วงต่อต้านการท่องเที่ยวล้นเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ ข้อร้องเรียนจากผู้อยู่อาศัย ได้แก่ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อัตคัด การเพิ่มขึ้นของค่าเช่าที่พักตากอากาศ ซึ่งบีบบังคับให้ผู้อยู่อาศัยจำนวนมากต้องหนีออกจากใจกลางเมือง รวมถึงมลภาวะทางเสียงและสิ่งแวดล้อม

มีการประท้วงครั้งใหญ่ต่อต้านคลื่นนักท่องเที่ยวในหมู่เกาะคาแนรีส์เมื่อเดือนเมษายน ภายใต้คำขวัญที่ว่า “หมู่เกาะคาแนรีส์มีเส้นพรมแดน” ผู้คนนับหมื่นในเมืองใหญ่ของเกาะทั้งเจ็ดระบายความโกรธด้วยการร้องเพลงและส่งเสียงหวีดหวิว

นอกเหนือจากการระงับการก่อสร้างโรงแรมใหม่ 2 แห่งในเตเนริเฟแล้ว ผู้จัดการชุมนุมยังเรียกร้องให้มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว การเรียกเก็บภาษีสิ่งแวดล้อม และการปราบปรามการขายอสังหาริมทรัพย์ให้แก่ผู้ที่ไม่ได้เป็นชาวเกาะอย่างเข้มงวด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สเปน' โดนก่อนแต่ไม่หวั่น รัว 4 เม็ด ถล่ม จอร์เจีย 4-1 ลิ่ว 8 ทีม

"กระทิงดุ" สเปน ถล่ม จอร์เจีย ขาดลอย 4-1 ที่สนามโคโลญจ์น สเตเดียม เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 คืนวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน

'พาณิชย์ 'แนะผู้ประกอบการอาหาร สปา เร่งทำตลาดสเปนรับเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวโต

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) สำรวจภาวะเศรษฐกิจสเปน พบขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยวบูมมาก ชี้เป็นโอกาสสินค้าและบริการไทยที่จะขยายตลาดได้เพิ่มขึ้น ทั้งร้านอาหาร สปา อาหารและเครื่องดื่ม แนะทำการตลาดดิจิทัลสร้างการรับรู้

'อิตาลี' ซัดประตูตัวเอง 'สเปน' เฉือนคว้าชัย 1-0 ลิ่วน็อกเอาท์ยูโร 2024

"กระทิงดุ" สเปน การันตีเข้ารอบน็อกเอาท์ ศึกยูโร 2024 หลังชนะ "อัซซูรี" อิตาลี หวุดหวิด 1-0 ที่สนาม อัฟชาลเก อารีนา คืนวันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน

'ยามาล' ทำสถิติอายุน้อยสุด 16 ปี 338 วัน ลงเล่นใน 'ยูโร' พา 'สเปน' เก็บชัย

"กระทิงดุ" ทีมชาติสเปน เอาชนะ "ตาหมากรุก" ทีมชาติโครเอเชีย ขาดลอย 3-0 ในศึกยูโร 2024 รอบแรก สาย บี ที่สนาม โอลิมปิกสตาดิโอน กรุงเบอร์ลิน วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา

'สเปน' ฟอร์มดุ ปิดบัญชีตั้งแต่ครึ่งแรก ไล่ต้อน 'โครแอต' ขาดลอย 3-0

"กระทิงดุ" สเปน เอาชนะ "ตาหมากรุก" โครเอเชีย ขาดลอย 3-0 ศึกยูโร 2024 รอบแรก สาย B ที่สนาม โอลิมปิกสตาดิโอน กรุงเบอร์ลิน วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน