ทหารอียิปต์เสียชีวิตระหว่างยิงตอบโต้กับทหารอิสราเอล

AFP

นับตั้งแต่กองทัพอิสราเอลรุกคืบเข้าไปในราฟาห์ การสู้รบได้เขยิบเข้าไปใกล้ชายแดนอียิปต์มากขึ้นด้วย ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเป็นรายแรกในกองทัพอียิปต์ และต่างฝ่ายต่างซัดทอดความผิดให้กัน

ทหารอียิปต์นายหนึ่งถูกสังหารระหว่างการยิงตอบโต้กับกองทหารอิสราเอล บริเวณใกล้ชายแดนฉนวนกาซา โฆษกกองทัพอียิปต์แถลงเรื่องนี้เมื่อวันจันทร์ นับเป็นการเสียชีวิตครั้งแรกของทหารอียิปต์ที่เปิดเผยต่อสาธารณะนับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาเริ่มขึ้นเมื่อเกือบแปดเดือนก่อน กองทัพอิสราเอลยืนยันเรื่องการยิงโต้ตอบกัน และกล่าวว่าเหตุการณ์นี้อยู่ในระหว่างการสอบสวน และกำลังเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ตามกองทัพอิสราเอลยังไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

เว็บไซต์ข่าว ynet ของอิสราเอลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของกองทัพว่าทหารอียิปต์เป็นฝ่ายเปิดฉากยิงก่อน แต่เบื้องต้นยังไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลชัดเจนได้ ตามรายงาน ทหารคนอื่นๆ ของประเทศเพื่อนบ้านได้รับบาดเจ็บจากการยิงโต้ตอบกันในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐบาลอียิปต์คนหนึ่งบอกกับเว็บไซต์ข่าว Al-Arabi ว่ากองทหารอิสราเอลเป็นฝ่ายยิงก่อน

ล่าสุดสถานการณ์บริเวณชายแดนมีความรุนแรงมากขึ้นภายหลังการขยายปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เนื่องจากกองทัพอิสราเอลต้องการทำลายกองพันของกลุ่มฮามาสที่นั่น ทหารอิสราเอลรุกคืบไปที่นั่นเมื่อสามสัปดาห์ก่อน และเข้าควบคุมจุดผ่านแดนราฟาห์ทางฝั่งปาเลสไตน์ รวมถึงบริเวณแนวชายแดนระหว่างอียิปต์และฉนวนกาซาด้วย

เมื่อเริ่มต้นสงครามในเดือนตุลาคม มีเหตุการณ์หนึ่งที่อิสราเอลยอมรับว่าเคยยิงใส่ที่มั่นของทหารอียิปต์ใกล้กับจุดผ่านแดนเคเรม ชาลอม โดยไม่ได้ตั้งใจ จากข้อมูลของกองทัพอียิปต์ เจ้าหน้าที่รักษาชายแดนอียิปต์หลายคนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย กองทัพอิสราเอลออกมาขอโทษสำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว ก่อนที่สงครามจะเริ่มขึ้น มีกลุ่มติดอาวุธโจมตีบริเวณชายแดนของทั้งสองประเทศจนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายครั้ง

อียิปต์และอิสราเอลเคยลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพเมื่อปี 1979 หลังจากเคยทำสงครามกันหลายครั้ง เป็นเวลานานแล้วที่อียิปต์พร้อมกับจอร์แดนเป็นประเทศอาหรับเพียงประเทศเดียวที่ยอมรับอิสราเอลอย่างเป็นทางการ สำหรับทั้งอิสราเอลและอียิปต์ สนธิสัญญาสันติภาพหมายถึงการวัดเสถียรภาพในภูมิภาคที่มักเต็มไปด้วยความขัดแย้ง

นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาเริ่มต้นขึ้น สันติภาพระหว่างทั้งสองประเทศได้ถูกทดสอบอย่างรุนแรง ขณะนี้ความสัมพันธ์ถูกบดบังด้วยการตำหนิซึ่งกันและกันเป็นหลัก.

เพิ่มเพื่อน