ฝรั่งเศสฟันกูเกิล-เฟซบุ๊ก 7,959 ล้าน ใช้ 'คุกกี้' ติดตามผู้ใช้ออนไลน์

ทางการฝรั่งเศสมีคำสั่งปรับเงินกูเกิลและเฟซบุ๊กรวม 210 ล้านยูโร (ราว 7,959 ล้านบาท) เมื่อวันพฤหัสบดี จากกรณีที่ทั้งสองบริษัทใช้ "คุกกี้" ซึ่งเป็นข้อมูลที่ใช้ติดตามผู้ใช้งานทางออนไลน์และสร้างรายได้ก้อนโตแก่บริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้

(Photo by DENIS CHARLET / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม 2565 กล่าวว่า คณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศและเสรีภาพแห่งชาติ (CNIL) ของฝรั่งเศสมีคำสั่งปรับเงินบริษัท กูเกิล จำนวน 150 ล้านยูโร และปรับเฟซบุ๊ก 60 ล้านยูโร

โทษที่ CNIL ปรับกูเกิลเป็นการโทษปรับสูงที่สุดที่เกี่ยวข้องกับคุกกี้ มากกว่าคำสั่งปรับกูเกิล 100 ล้านยูโร ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนธันวาคม 2563

หน่วยงานกำกับดูแลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของฝรั่งเศสกล่าวว่า CNIL ลงความเห็นว่าเว็บไซต์ facebook.com, google.fr และ youtube.com ไม่อนุญาตให้ผู้ใช้ปฏิเสธการใช้งานของคุกกี้ได้ง่ายๆ เหมือนกับตอนที่ยอมรับการใช้งาน

คำแถลงกล่าวด้วยว่า ทั้งสองแพลตฟอร์มนี้มีเวลา 3 เดือนในการปรับเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติ หากยังไม่แก้ไขหลังจากนั้น ทางการฝรั่งเศสจะปรับเงินวันละ 100,000 ยูโร

กูเกิลกล่าวกับเอเอฟพีว่า พวกเขาจะเปลี่ยนแนวทางการปฏิบัติหลังคำตัดสินนี้

คุกกี้เป็นข้อมูลขนาดเล็กๆ ที่เก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งาน เมื่อมีการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ ซึ่งอนุญาตให้เว็บเบราเซอร์สามารถเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเซสชันหรือช่วงเวลาการเข้าใช้งานได้ คุกกี้จึงมีคุณค่าอย่างมากสำหรับกูเกิลและเฟซบุ๊ก เพราะเป็นหนทางในการปรับเปลี่ยนโฆษณาให้เข้ากับลักษณะเฉพาะของผู้ใช้ ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของบริษัทเหล่านี้

ผู้สนับสนุนด้านสิทธิส่วนบุคคลต่อต้านวิธีการดังกล่าว และสหภาพยุโรปเคยผ่านกฎหมายเมื่อปี 2561 วางกฎข้อบังคับเข้มงวดกับบริษัทอินเทอร์เน็ต โดยกำหนดให้พวกเขาต้องขอความยินยอมโดยตรงจากผู้ใช้ก่อนจะติดตั้งคุกกี้ลงในคอมพิวเตอร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โอลิมปิคส์กับนโยบายเศรษฐศาสตร์การเมืองของมาครง

ผมนั่งเชียร์กีฬาโอลิมปิคส์อยู่ที่บ้านแล้วอดที่จะคิดถึงมิติการเมืองระหว่างประเทศ และปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญหน้าประธานาธิบดีมาครงไม่ได้

สดุดี '7 ตำรวจ' ฮีโร่โอลิมปิก PARIS 2024

สำนักงานกำลังพลร่วมแสดงความยินดีและภาคภูมิใจในข้าราชการตำรวจทั้ง 7 นาย ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย ด้วยการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้

'ฝรั่งเศส' หืดจับเชือด 'อียิปต์' ต่อเวลา 3-1 ลุ้นทองอลป. บอลชาย รอบ 40 ปี

ฝรั่งเศส เอาชนะ อียิปต์ ช่วงต่อเวลาพิเศษ 3-1 คืนวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม เข้ารอบชิงชนะเลิศ ฟุตบอลชาย โอลิมปิก 2024 พบ สเปน

แข้ง 'ฝรั่งเศส-อาร์เจนฯ' ตะลุมบอนเดือด จบเกมบอลชายอลป. เจ้าภาพเฉือน 1-0

ควันหลงฟุตบอลชาย ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รอบ 8 ทีมสุดท้าย ที่เจ้าภาพ "ตราไก่" ฝรั่งเศส เฉือนชนะ "ฟ้าขาว" อาร์เจนตินา ไปแบบหวุดหวิด 1-0 ในการเตะที่เมืองบอร์กโดซ์ ตบเท้าผ่านเข้าสู่รอบ 4 ทีมสุดท้ายต่อไป

ชมคลิป 'ลุงป้อม' เชียร์ 'น้องวิว กุลวุฒิ' โค่นมือ 1 แบดมินตันชาย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เดินทางไปให้กำลังใจนักกีฬาทีมชาติไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปารีส-2024 ด้วยในครั้ง

บอลชายเดือดแน่! 'ฟ้าขาว' อัด 'ยูเครน' 2-0 ลิ่ว 8 ทีมชนเจ้าภาพฝรั่งเศส

อาร์เจนตินา เอาชนะ ยูเครน 2-0 ที่สนามกรูปามา สเตเดียม วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย การแข่งขันฟุตบอลชาย โอลิมปิก 2024 พบ ฝรั่งเศส