พายุรุนแรงพัดถล่มสหรัฐฯ คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 15 ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 รายทั่วภาคกลางของสหรัฐฯ เนื่องจากพายุทอร์นาโดและพายุรุนแรงหลายลูกพัดถล่มในหลายรัฐ เช่น เท็กซัส, อาร์คันซอ และโอกลาโฮมา

มุมมองทางอากาศเผยให้เห็นความเสียหายที่พายุทอร์นาโดทิ้งไว้ หลังพัดถล่มเมืองกรีนฟิลด์ ในรัฐไอโอวา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม (Photo by SCOTT OLSON / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า พื้นที่ภาคกลางของสหรัฐฯ กำลังประสบภัยจากพายุทอร์นาโดและพายุรุนแรงหลายลูกพัดถล่มพื้นที่ราบในหลายรัฐ เช่น เท็กซัส, อาร์คันซอ และโอกลาโฮมา

เขตเมืองและชุมชนหลายแห่งต้องสูญเสียบ้านเรือนและทรัพย์สินจำนวนมากเพราะกระแสลมรุนแรงโจมตีอย่างไม่ทันตั้งตัวตั้งแต่ช่วงดึกคืนวันเสาร์

ทางการเร่งระดมความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ขณะที่ล่าสุดมีปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าใช้ในหลายแสนหลังคาเรือน ตั้งแต่เท็กซัสไปจนถึงแคนซัส ตลอดจนพื้นที่ทางตะวันออกอย่างโอไฮโอและเคนตักกี

ในรัฐเท็กซัส มีรายงานผู้เสียชีวิต 7 ราย หลังจากพายุทอร์นาโดพัดผ่านพื้นที่แวลลีย์วิว ทางตอนเหนือของเมืองดัลลัส

เกร็กก์ แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ลงนามในกฤษฎีกาเพื่อจัดสรรงบประมาณและเจ้าหน้าที่ ในภารกิจช่วยเหลือพลเมืองที่บ้านเรือนได้รับความเสียหายหรือถูกทำลายใน 4 เทศมณฑล

นอกจากบ้านเรือนแล้ว สถานีบริการน้ำมันและยานพาหนะหลายคันก็ถูกโจมตีจนเสียหายเช่นกันบริเวณทางหลวงระหว่างรัฐในหลายจุด

ในรัฐโอกลาโฮมา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย หลังจากพายุทอร์นาโดถล่มเทศมณฑลเมเยสเมื่อค่ำวันเสาร์

ในรัฐอาร์คันซอ มีรายงานผู้เสียชีวิต 5 รายจากอิทธิพลของพายุในช่วงเช้าตรู่ของวันอาทิตย์ซึ่งทำให้เสาไฟและต้นไม้หักโค่นเกลื่อนเมือง รวมทั้งน้ำท่วมฉับพลันในบางพื้นที่

นอกจากนี้ยังมีรายงานการเสียชีวิตอีก 1 รายในเมืองหลุยส์วิลล์ของรัฐเคนตักกี

หน่วยงานปกครองของหลายรัฐประกาศแจ้งเตือนภัยพายุทอร์นาโดและแนะนำให้ประชาชนคอยติดตามความเคลื่อนไหวสภาพอากาศเพื่อวางแผนอพยพในกรณีฉุกเฉิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ย สหรัฐ ผงกำลังเข้าตา รัสเซีย-จีน พร้อมรับรอง 'เท็กซัส'

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ยสหรัฐเคยแต่สนับสนุนให้แยกประเทศ เวลานี้ผงกำลังเข้าตาตนเอง รัฐเท็กซัสกำลังเผชิญหน้ารัฐบาลกลาง ทั้งรัสเซียและจีนพร้อมรับรองเท็กซัสให้เป็นประเทศเกิดใหม่

เส้นแบ่งพรมแดนลอยน้ำ ที่กลายเป็นคดีฟ้องร้องรัฐเท็กซัส

รัฐเท็กซัส ต้องการรักษาความปลอดภัยตลอดแนวชายแดนที่ติดกับเม็กซิโกประเทศเพื่อนบ้านด้วยสิ่งกีดขวางแบบลอยน้ำ แต่รัฐบาลส