ประชาชนอิหร่านร่วมไว้อาลัยทั้งน้ำตาต่ออสัญกรรมของประธานาธิบดีไรซี

ผู้คนหลายหมื่นร่วมไว้อาลัยแด่ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน หลังการอสัญกรรมจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งผู้สืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนหน้า

ชาวอิหร่านมาร่วมไว้อาลัยในพิธีศพของประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ที่มัสยิด Masoomeh ของชาวชีอะต์ในเมืองโกม (Qom) เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม (Photo by Hamid ABEDI / IRNA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 22 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า จากการถึงแก่อสัญกรรมของประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี, ฮุซัยน์ อะมีร์ อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีต่างประเทศ และคณะผู้ติดตามอีก 7 คน ด้วยอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในพื้นที่ภูเขาแห่งหนึ่งที่ปกคลุมไปด้วยหมอกทางตอนเหนือของอิหร่านเมื่อวันอาทิตย์

ล่าสุด ผู้คนหลายหมื่นต่างมาร่วมไว้อาลัยในพิธีศพของประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ของอิหร่านเมื่อวันอังคาร พร้อมเดินขบวนในเมืองทาบริซที่ซึ่งเป็นที่เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก

มีการโบกธงชาติอิหร่านและถือรูปเหมือนของประธานาธิบดีผู้ล่วงลับ ขณะที่ผู้มาร่วมไว้อาลัยในชุดดำบางคนตีอกชกตัวและร้องไห้อย่างหนักระหว่างเดินตามหลังขบวนรถที่บรรทุกโลงศพของไรซีและบรรดาผู้ที่เสียชีวิตไปพร้อมกับเขา

อาหมัด วาฮิดี รัฐมนตรีมหาดไทยอิหร่าน กล่าวคำอาลัยในพิธีดังกล่าวว่า "พวกเราเหล่าสมาชิกของรัฐบาล ผู้ได้รับเกียรติให้รับใช้ประธานาธิบดีอันเป็นที่รักคนนี้ซึ่งเป็นผู้นำที่ทำงานหนักมาตลอด เราขอปฏิญาณต่อประชาชนและผู้นำอันเป็นที่รักว่า เราจะเจริญรอยตามเส้นทางเสียสละของผู้พลีชีพเหล่านี้สืบไป"

สถานีโทรทัศน์ต่างถ่ายทอดสดการประกาศโองการอัลกุรอานถึงการจากไปของอดีตผู้นำว่า "อยาตอลเลาะห์ เอบราฮิม ไรซี ผู้รับใช้แห่งประชาชาติอิหร่าน ประสบความสำเร็จในการพลีชีพในระดับสูงสุดแล้ว"

นอกจากชาวอิหร่านแล้ว ยังมีข้อความแสดงความอาลัยหลั่งไหลมาจากพันธมิตรของไรซีทั่วภูมิภาค รวมถึงซีเรีย, กลุ่มฮามาส และกลุ่มติดอาวุธฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอน ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเตหะราน

แม้เหตุครั้งนี้จะได้รับการสรุปเบื้องต้นว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่เสนาธิการกองทัพอิหร่านยืนยันว่าจะดำเนินการสอบสวนในเชิงลึกต่อไป

ทั้งนี้ รัฐพิธีศพอย่างเป็นทางการจะจัดขึ้นในกรุงเตหะราน เวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอังคาร ก่อนจะมีขบวนแห่อีกครั้งในเช้าวันพุธ ก่อนปิดท้ายด้วยการสวดในพิธีอำลาโดยอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน

หลายประเทศรวมทั้งตุรเคียและรัสเซียได้ประกาศว่าพวกเขาจะส่งตัวแทนไปร่วมรัฐพิธีดังกล่าว

จากนั้นศพของไรซีจะถูกส่งจากกรุงเตหะรานไปยังเมืองมาแชด (Mashhad) ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา และทำพิธีฝังที่นั่น

ด้านสถานการณ์การเมือง ปัจจุบันโมฮัมหมัด โมห์เบอร์ รองประธานาธิบดีคนแรกได้รับมอบหมายให้รักษาการตำแหน่งประธานาธิบดีไปก่อน จนกว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะจัดขึ้นในวันที่ 28 มิถุนายน

ขณะที่อาลี บาเกรี ซึ่งเป็นรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของอิหร่าน ได้รับการแต่งตั้งให้รักษาการตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศแทนฮุซัยน์ อะมีร์ อับดุลลอฮิยอน.

เพิ่มเพื่อน