อินเดียสั่งโรงเรียนปิดเทอมทันที หนีอากาศร้อนจัด

ทางการอินเดียออกคำสั่งให้โรงเรียนในเมืองหลวงปิดเทอมทันทีในช่วงวันหยุดฤดูร้อน หลังจากที่อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 47.4 องศาเซลเซียส

ชาวอินเดียที่ประกอบอาชีพลากรถในวันที่อากาศร้อนจัด ย่านเมืองเก่าของกรุงนิวเดลี เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม (Photo by Arun SANKAR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 21 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า อินเดียกำลังเผชิญภาวะคลื่นความร้อนรุนแรง หลังจากที่อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 47.4 องศาเซลเซียสในกรุงนิวเดลี

เจ้าหน้าที่ทางการของเมืองหลวงขอให้โรงเรียนปิดเทอมโดยมีผลทันที เนื่องจากอากาศร้อนจัดดังกล่าว

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอินเดียประกาศเตือนก่อนหน้านี้ว่าจะมีสภาวะคลื่นความร้อนรุนแรงเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ และอุณหภูมิที่พุ่งแตะระดับ 47.4 องศาเซลเซียสในย่านชานเมืองนาจาฟการห์ของกรุงนิวเดลีเมื่อวันจันทร์ ทำให้ตอนนี้ตัวเลขดังกล่าวกลายเป็นอุณหภูมิที่สูงที่สุดของอินเดีย

เจ้าหน้าที่ทางการในรัฐอื่นๆ เช่น หรยาณา, มัธยประเทศ, ปัญจาบ และราชสถาน ก็สั่งให้โรงเรียนปิดเทอมก่อนกำหนดโดยทันทีเช่นเดียวกัน

ในระยะหลัง อินเดียเผชิญภาวะอุณหภูมิร้อนจัดมากขึ้นเรื่อยๆ โดยการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เป็นเวลาหลายปีพบว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลให้คลื่นความร้อนยาวนานขึ้น, บ่อยขึ้น และรุนแรงขึ้น

อุตุนิยมวิทยาอินเดียยังเตือนผลกระทบของความร้อนที่มีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะในทารก, ผู้สูงอายุ และผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง

ทั้งนี้ คลื่นความร้อนที่กำลังเกิดขึ้นอาจเป็นอุปสรรคใหญ่ต่อการเลือกตั้งทั่วไปของอินเดีย ซึ่งจะมีการลงคะแนนเสียงรอบถัดไปในวันเสาร์ โดยเฉพาะในกรุงนิวเดลี

นักวิเคราะห์ชี้ว่าสภาพอากาศที่ร้อนกว่าค่าเฉลี่ยเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้จำนวนผู้มาลงคะแนนเสียงลดลง เช่นเดียวกับความคาดหมายว่านายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี จะชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 3 ได้อย่างง่ายดาย

คณะกรรมการการเลือกตั้งของอินเดียได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบผลกระทบของคลื่นความร้อนก่อนการลงคะแนนเสียงในแต่ละรอบ ขณะที่บางพื้นที่ทางตอนใต้ของอินเดียกลับเผชิญฝนตกหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะในรัฐทมิฬนาฑูและเกรละ

พายุรุนแรงพัดถล่มพื้นที่ต่างๆ ของประเทศตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งรวมถึงเมืองหลวงทางการเงินอย่างมุมไบ ที่มีกรณีลมแรงพัดถล่มป้ายโฆษณาขนาดยักษ์ล้มทับผู้คน จนเสียชีวิตไป 16 ราย.

เพิ่มเพื่อน