รัฐมนตรีอิสราเอลขู่ลาออก พร้อมเรียกร้องแผนฉนวนกาซา

AFP

เบนนี แกนต์ซ ขู่จะลาออกจากคณะรัฐมนตรีสงครามของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เขาเรียกร้องให้มีการวางแผนการจัดการฉนวนกาซาหลังสงครามสิ้นสุด

ในการปราศรัยทางทีวีเมื่อวันเสาร์ เบนนี แกนต์ซกล่าวถึงนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูโดยตรงว่า คณะรัฐมนตรีสงครามจะต้องกำหนดและรับรองแผนปฏิบัติการที่นำไปสู่การบรรลุวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ 6 ประการที่มีความสำคัญระดับชาติภายในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ มิฉะนั้นเขาและสมาชิกคนอื่นๆ ในพรรคสหภาพแห่งชาติจะลาออกจากคณะรัฐมนตรี

เป้าหมายทั้ง 6 ประการของแกนต์ซ ได้แก่ การปลดอำนาจกลุ่มฮามาส องค์กรอิสลามหัวรุนแรงชาวปาเลสไตน์ เพื่อให้แน่ใจว่าอิสราเอลจะควบคุมดินแดนปาเลสไตน์ และการกลับมาของตัวประกันชาวอิสราเอลจากฉนวนกาซา แกนต์ซยังเรียกร้องให้มีการจัดตั้งรัฐบาลอเมริกัน ยุโรป อาหรับ และปาเลสไตน์ เพื่อบริหารจัดการพลเรือนในฉนวนกาซา และวางรากฐานสำหรับทางเลือกในอนาคต ที่ไม่ใช่กลุ่มฮามาส หรือมาห์มุด อับบาส

นอกจากนี้ความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบียจะต้องเป็นมาตรฐาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางที่ครอบคลุมในการสร้างพันธมิตรกับ “โลกเสรี” และโลกอาหรับเพื่อต่อต้านอิหร่านและพันธมิตรของอิหร่าน ข้อเรียกร้องของแกนต์ซยังรวมถึงการขยายการเกณฑ์ทหารไปถึงชาวยิวอุลตราออร์โธดอกซ์ ซึ่งปัจจุบันได้รับการยกเว้นจากการเกณฑ์ทหาร อย่างไรก็ตาม พันธมิตรของเนทันยาฮูอีก 2 พรรคยังยืนกรานที่จะคงข้อยกเว้นดังกล่าวไว้

ตามรายงานของสื่อ แกนต์ซกล่าวเพิ่มเติมว่าที่ผ่านมามีบางอย่างผิดพลาด การตัดสินใจที่สำคัญของผู้นำเพื่อรับประกันชัยชนะนั้นไม่บรรลุเป้าหมาย เนื่องจากมีคนกลุ่มน้อยในรัฐบาลคอยเป็นอุปสรรคขัดขวาง แกนต์ซกล่าวโดยอ้างถึงพันธมิตรแนวร่วมหัวรุนแรงฝ่ายขวาของนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ซึ่งเพิ่งขู่ว่าจะล้มรัฐบาล

มีรายงานว่า สำนักงานของเนทันยาฮูเปิดเผยว่า ข้อเรียกร้องของเบนนี แกนต์ซจะหมายถึงความพ่ายแพ้ของอิสราเอล การยอมจำนนตัวประกันส่วนใหญ่ กลุ่มฮามาสยังคงอยู่ในอำนาจ และการสร้างรัฐปาเลสไตน์ นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูเชื่อว่า รัฐบาลฉุกเฉินมีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสงครามทั้งหมด รวมถึงการกลับมาของตัวประกันทั้งหมดด้วย เนทันยาฮูยังกล่าวหาแกนต์ซ ที่ยื่นคำขาดต่อนายกรัฐมนตรีแทนที่จะเป็นกลุ่มฮามาส.

เพิ่มเพื่อน