LGBTQ+ ในละตินอเมริกา: อิสรภาพที่ได้มาอย่างยากลำบากกำลังตกอยู่ในอันตราย

AFP

ในละตินอเมริกา อุดมการณ์ของฝ่ายขวาและฝ่ายซ้ายได้กำราบกลุ่มรักร่วมเพศมาเป็นเวลานาน ทุกวันนี้ แม้การแต่งงานของคู่สมรสเพศเดียวกันจะถือเป็นเรื่องปกติในหลายแห่ง ทว่าอุปสรรคของคนรักเพศเดียวกันและคนข้ามเพศไม่เคยหมดสิ้นไป

ไอดอลของขบวนการฝ่ายซ้ายจำนวนมากมีประวัติศาสตร์ที่มืดมน – หลังการปฏิวัติคิวบาในช่วงทศวรรษ 1960 แอร์เนสโต เช เกวารา นักปฏิวัติชาวอาร์เจนตินาโดยกำเนิด พร้อมด้วยฟิเดล คาสโตร และราอูล น้องชายของเขา ไม่เพียงแต่กระทำการประหารชีวิตสมาชิกฝ่ายค้านนอกกระบวนการยุติธรรมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มรักร่วมเพศด้วย ที่ถูกส่งตัวไปยังค่ายแรงงาน

พวกเขาเชื่อว่า ที่นั่นจะทำให้กลุ่มรักร่วมเพศหายขาดจาก “โรค” ที่เป็นด้วยการทำงานหนัก ฟิเดล คาสโตรได้รับแรงบันดาลใจในการทำสิ่งนี้ระหว่างการเดินทางไปเยือนสหภาพโซเวียตของสตาลิน

ถึงกระนั้น อย่างน้อยสองพี่น้องคาสโตรก็ออกมาขอโทษในอีกหลายทศวรรษต่อมา สำหรับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง แต่พวกเขาไม่เคยต้องรับผิดทางกฎหมายใดๆ ในขณะที่เช เกวารายังคงได้รับความเคารพมาจนถึงทุกวันนี้ อีกทั้งประวัติศาสตร์บทที่มืดมนนี้ก็แทบไม่มีการสอนกันในมหาวิทยาลัยเลย

การประหัตประหารชุมชน LGBTQ+ ในคิวบายังคงสืบทอดมาถึงปัจจุบัน ข้อมูลขององค์กรสิทธิมนุษยชนระบุถึงหน่วยงานรักษาความปลอดภัยในเรือนจำที่จงใจคุกคามนักโทษรักร่วมเพศและยุยงให้นักโทษคนอื่นๆ กระทำในสิ่งคล้ายกัน ในคิวบา นักโทษหญิงข้ามเพศจะถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำชาย เช่นเดียวกับกรณีของนักโทษการเมืองสองคน ได้แก่ เบรนดา ดิอาซ และครูซ ซานตา มิซา ซึ่งถูกข่มขืนโดยผู้ต้องขังอยู่ตลอดเวลา

ในละตินอเมริกา รักร่วมเพศถือเป็นบาปมานานแล้ว ปัจจุบันการแต่งงานของคนเพศเดียวกันได้รับอนุญาตแล้วในหลายประเทศ แต่ไม่ใช่ทุกประเทศ แม้สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะทรงเปิดพระพรแก่คู่รักร่วมเพศเมื่อสอง-สามเดือนก่อน และพระคาร์ดินัลดาเนียล สเตอร์ลา ชาวอุรุกวัยจากมอนเตวิเดโอ กล่าวว่า ไม่เป็นไรหากคริสตจักรต้องการใกล้ชิดกับผู้คนมากขึ้น และทำให้คนรักร่วมเพศรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของคริสตจักร เพราะคริสตจักรเป็นของทุกคน แต่ว่า “คุณไม่สามารถอวยพรการแต่งงาน ที่คริสตจักรเป็นฝ่ายบอกเองว่าไม่สอดคล้องกับแผนของพระเจ้า”

ชาวเกย์และเลสเบี้ยนในละตินอเมริกามักถูกโจมตี-ทำร้ายแบบกำหนดเป้าหมายเสมอ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาผู้หญิงเลสเบี้ยนสามคนเสียชีวิตจากเหตุวางเพลิงในอาร์เจนตินา ในแถลงการณ์ของ Human Right Watch อ้างถึงรายงานปี 2023 ของผู้ตรวจสอบแผ่นดินที่เป็น LGBT ในบัวโนสไอเรส ซึ่งพบว่าคำกล่าวที่น่ารังเกียจของสมาชิกพรรคเสรีนิยมของประธานาธิบดีฮาเวียร์ มิเล ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งได้สร้าง “บรรยากาศของการปฏิเสธและเลือกปฏิบัติ” โดยปกติแล้วนี่เป็นเหตุให้เกิดความรุนแรงต่อกลุ่มที่มีความเปราะบางทางประวัติศาสตร์

ส่วนในเปรู กฤษฎีกาที่ลงนามโดยประธานาธิบดีดีนา โบลัวร์เต ประกาศว่า คนข้ามเพศถือเป็นอาการป่วยทางจิต กระทรวงสาธารณสุขในกรุงลิมาให้เหตุผลว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบสามารถเข้ารับความช่วยเหลือเยียวยาด้านจิตใจได้ฟรี.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

'พาเวล นเรศ' วอนบุคคลปริศนาอย่าขับรถตาม ด้านแฟนคลับห่วงเกิดอุบัติเหตุ

ไม่รู้ว่าเป็นแฟนคลับหรือผู้ไม่ประสงค์ดีที่ทำเอานักแสดงหนุ่มดาวรุ่ง พาเวล-นเรศ พร้อมเผ่าพันธ์ หรือคู่จิ้นมาแรง "พูห์-พาเวล" หนึ่งในนักแสดงนำซีรีส์ Pit Babe TheSeries จากค่าย CHANGE2561 ตกใจอยู่ไม่น้อย

รัฐบาลวางแผนดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพ LGBTQ+ โกยเงิน 4.5 พันล้าน

นายกฯ ผนึกกำลังภาครัฐ-เอกชนฉลอง Pride Month ดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพ LGBTQ+ สร้างเม็ดเงินในประเทศ 4,500 ล้าน พร้อมผลักดันไทยเป็นจุดหมายการท่องเที่ยว Pride Friendly ระดับโลก เป็นเจ้าภาพ World Pride ในปี 2030

เรื่องใหญ่! 'หมอธีระวัฒน์'แฉนักวิทยาศาสตร์ของ 'โมเดนา' ยอมรับ วัคซีน mRNR มีอันตรายต้องปรับปรุง

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อค

‘ภูมิธรรม’ ดี๊ด๊า! วันแห่งความสุข มั่นใจ ‘ทักษิณ’ ทำประโยชน์ให้บ้านเมืองได้

ถือได้ว่าเป็นวันนี้ เป็นวันแห่งความสุข สมหวัง อีกครั้งหนึ่งในชีวิต ของ ดร.ทักษิณ และครอบครัว และของพวกเราทุกคนที่รัก เคารพและห่วงใยท่านเสมอมา

วาติกันยืดหยุ่น ยอมทำพิธีให้คู่รักเพศเดียวกันได้แล้ว

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 วาติกันยังบอกปัดที่จะทำพิธีให้พรในโบสถ์สำหรับคู่รักร่วมเพศ แต่เวลานี้คริสตจักรคาทอลิกได้เผยแพร่คำแถลงห