'จูเลียน อัสซานจ์' สามารถอุทธรณ์การถูกสส่งตัวไปยังสหรัฐอเมริกาได้

AFP

จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้ง Wikileaks ได้รับอนุญาตให้ยื่นอุทธรณ์คัดค้านการส่งตัวไปยังสหรัฐอเมริกา ศาลสูงลอนดอนอนุมัติคำอุทธรณ์ของชาวออสเตรเลียเมื่อวันจันทร์ ในเบื้องต้นการส่งตัวผู้ต้องขังวัย 52 ปีรายนี้ไปยังสหรัฐอเมริกาในทันทีนั้นได้ถูกยกเลิกไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ ทนายความของอัสซานจ์เคยโน้มน้าวผู้พิพากษาในการพิจารณาคดีที่กินเวลาเกือบสองชั่วโมงว่า ชาวออสเตรเลียจะได้รับอนุญาตให้ยื่นคำคัดค้านของเขาในกระบวนการอุทธรณ์เต็มรูปแบบ ประเด็นหลักคือ อัสซานจ์ในฐานะพลเมืองต่างชาติสามารถเรียกร้องสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกในสหรัฐอเมริกาได้หรือไม่ ในตอนแรกผู้พิพากษาได้เลื่อนการตัดสินออกไปเมื่อปลายเดือนมีนาคม และร้องขอคำรับรองจากสหรัฐอเมริกา

รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องการนำตัวจูเลียน อัสซานจ์ขึ้นศาลในข้อหาจารกรรม ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 175 ปี รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวหาว่าเขาขโมยและเผยแพร่เอกสารลับจากการปฏิบัติการทางทหารในอิรักและอัฟกานิสถานร่วมกับ เชลซี แมนนิง ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตของผู้ให้ข้อมูลในสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตามผู้สนับสนุนของอัสซานจ์มองว่า เขาตกเป็นเป้าหมายของฝ่ายตุลาการในวอชิงตัน เนื่องจากเขาเปิดโปงอาชญากรรมสงครามของสหรัฐอเมริกา

เมื่อปี 2010 ที่ Wikileaks เผยแพร่เอกสารลับของสหรัฐอเมริกาหลายแสนฉบับ ตอนนั้นการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของจูเลียน อัสซานจ์ได้เริ่มต้นขึ้น ในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน สำนักงานอัยการสวีเดนได้รับหมายจับระหว่างประเทศต่อชาวออสเตรเลีย เขาถูกแจ้งข้อหาว่ามีความผิดเพศระหว่างที่เขาพำนักอยู่ในประเทศสแกนดิเนเวีย อัสซานจ์ต้องการจัดตั้ง Wikileaks แห่งใหม่ในสวีเดนโดยได้รับความช่วยเหลือจากสมาชิกพรรคโจรสลัดสวีเดน (Pirate Party) ครั้นเมื่อเขาเดินทางกลับไปที่ลอนดอน อัสซานจ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาและเข้ามอบตัวกับตำรวจ เขาได้รับการประกันตัวออกมาระหว่างรอคำตัดสินของสวีเดนในการส่งตัวนักโทษข้ามแดน

สเตลลา-ภรรยาของอัสซานจ์ แสดงความกังวลว่า หากคำอุทธรณ์ของเขาถูกปฏิเสธ เขาอาจจะต้องถูกนำตัวขึ้นเครื่องบินไปสหรัฐอเมริกาในทันที จากนั้นเขาอาจจะตัดสินใจปลิดชีพตัวเอง เธอกล่าวเตือน

นอกเหนือจากกระบวนการอุทธรณ์ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาแล้ว ผู้สนับสนุนของอัสซานจ์ยังมีแนวโน้มที่จะตั้งความหวังไว้ที่วิธีแก้ปัญหาทางการเมืองเป็นหลัก ซึ่งขณะนี้รัฐบาลออสเตรเลียกำลังเรียกร้องให้ปล่อยตัวพลเมืองของตน เมื่อเร็วๆ นี้รัฐสภาออสเตรเลียมีติเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรยุติการดำเนินคดีกับอัสซานจ์ นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีสกล่าวย้ำว่า เรื่องนี้ยืดเยื้อมานานเกินไปแล้ว

ในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนก็ได้จุดประกายความหวังบางอย่าง เมื่อไม่นานมานี้เขาถูกถามว่าสหรัฐฯ จะพิจารณาคำขอของออสเตรเลียที่ต้องการให้ยุติการดำเนินคดีต่ออัสซานจ์หรือไม่ ไบเดนให้คำตอบว่า “เรากำลังพิจารณาอยู่” ซึ่งนายกรัฐมนตรีอัลบานีสเรียกประโยคคำตอบดังกล่าวว่า “เป็นการให้กำลังใจ”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่หลุด สส.! ศาลให้ประกันตัว 'ลูกเกด ก้าวไกล' ดิ้นอุทธรณ์ 112

'ลูกเกด ชลธิชา' ได้ประกันตัว 1.5 แสนบาท คดี 112 หลังศาลตัดสินจำคุก 2 ปี ลุยยื่นอุทธรณ์ต่อ ด้าน ’ชัยธวัช’ ชี้ สส.ใหม่ก้าวไกล ส่วนใหญ่โดนคดีก่อนเข้าพรรค

'หมอวรงค์' ลุ้น! ศาลนัดตัดสินคดี 'ธนาธร' ฟ้องหมิ่น

นพ.วรงค์ เดขกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ศาลอาญารัชดา นัดฟังคำพิพากษา นายธนาธร ฟ้องหมอวรงค์ หมิ่นประมาทและเรียกค่าเสียหาย 24,062,475 บาท

คปท. จ่อยื่นอุทธรณ์พักโทษ 'ทักษิณ' บินเชียงใหม่กระชับอำนาจเสื้อแดง

คปท. เล็งยื่นอุทธรณ์พักโทษ 'ทักษิณ' ชี้บินเชียงใหม่ชน 'เศรษฐา' เป็นการใช้อำนาจรัฐ หวังผลการเมืองเลือกตั้งท้องถิ่น

'ชาญชัย' ชี้ช่อง 'ป.ป.ช.' ยกหลักฐานใหม่ อุทธรณ์ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์'

'ชาญชัย' รอคำพิพากษาศาลฎีกาฉบับเต็ม ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' คดีจัดโรดโชว์ 240 ล้าน แนะ ป.ป.ช. ตั้งหลักยื่นอุทธรณ์ พร้อมชี้ช่องหลักฐานใหม่

'ถวิล'หวัง ป.ป.ช.จับมือ อสส.เดินหน้าอุทธรณ์คดี 'ยิ่งลักษณ์' ให้สุดซอย

'ถวิล' ร้องขอ 'ป.ป.ช.' ประสาน 'อสส.' ยื่นอุทธรณ์ คดี 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้ายไม่เป็นธรรม ก่อนครบกำหนด 26 ม.ค. ยันไม่ต้องการเอาชนะหรือเจ็บแค้น แต่อยากให้กฎหมายไปให้ถึงที่สุด