ประกาศมรณกรรมประธานาธิบดีอิหร่าน หลังประสบเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในภูเขา

ประธานาธิบดีอิหร่านได้รับการประกาศมรณกรรมแล้ว หลังจากทีมกู้ภัยพบเฮลิคอปเตอร์ของเขาตกในบริเวณภูเขาทางตะวันตกที่ปกคลุมไปด้วยหมอก สร้างความโศกเศร้าทั้งในประเทศและรัฐอิสลามอื่นๆ

ทีมกู้ภัยอิหร่านกำลังเคลื่อนย้ายศพ ณ บริเวณที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ตกในพื้นที่ภูเขาที่ปกคลุมไปด้วยหมอก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิหร่าน เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม (Photo by Iranian Red Crescent / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า จากเหตุเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ของอิหร่านใช้โดยสาร เกิดสูญหายและขาดการติดต่อขณะบินในพื้นที่ภูเขาแห่งหนึ่งของจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก

ล่าสุด อิหร่านประกาศมรณกรรมของประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซีแล้ว หลังจากทีมกู้ภัยพบเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวตกในบริเวณภูเขาทางตะวันตกที่ปกคลุมไปด้วยหมอก และไม่พบผู้รอดชีวิต

นอกจากประธานาธิบดีวัย 63 ปีแล้ว บนเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวยังมีฮุซัยน์ อะมีร์ อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านเดินทางไปด้วย รวมทั้งบุคคลอื่นอีก 7 คนได้แก่ นักบิน, บอดี้การ์ด, เจ้าหน้าที่ทางการเมือง และเจ้าหน้าที่ทางศาสนา ซึ่งทั้งหมดได้รับการประกาศว่าเสียชีวิตเช่นเดียวกัน

สถานีโทรทัศน์ของอิหร่านเผยแพร่ข่าวดังกล่าวโดยฉายภาพของเอบราฮิม ไรซี ขณะอ่านคัมภีร์อัลกุรอาน และประกาศว่า "อยาตอลเลาะห์ เอบราฮิม ไรซี แห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ได้เสียสละสูงสุดในขณะที่รับใช้ประชาชน"

ไรซีซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมหัวรุนแรง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมาตั้งแต่ปี 2021 ในช่วงเวลาที่อิหร่านต้องสั่นสะเทือนจากการประท้วงครั้งใหญ่, วิกฤตเศรษฐกิจที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และการปะทะทางอาวุธกับอิสราเอลศัตรูตัวฉกาจ

ข้อความแสดงความอาลัยต่างหลั่งไหลมาจากกลุ่มฮามาสปาเลสไตน์, กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ของเลบานอน รวมทั้งซีเรีย ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นแกนนำต่อต้านอิสราเอล ในช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลางจากสงครามฉนวนกาซา

ภายใต้รัฐธรรมนูญของอิหร่าน โมฮัมหมัด โมห์เบอร์ รองประธานาธิบดีคนแรกจะเข้ามาทำหน้าที่แทนไรซี จนกว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะจัดขึ้นอีกครั้งภายใน 50 วันหลังจากนี้

อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งโมห์เบอร์เป็นประธานาธิบดีชั่วคราวต้องได้รับการอนุมัติจากอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านซึ่งเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจขั้นสุดท้ายในกิจการของรัฐทั้งหมด

ทางการอิหร่านได้รับรายงานครั้งแรกในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ว่า เกิดอุบัติเหตุกับเฮลิคอปเตอร์ที่บรรทุกประธานาธิบดีไรซี ในภูมิภาคจอลฟา ก่อนลงจอดด้วยความรุนแรงในสภาพอากาศเลวร้าย และเผชิญอุปสรรคในการสื่อสารขอความช่วยเหลือ

ขบวนเดินทางของไรซีมีเฮลิคอปเตอร์ทั้งหมด 3 ลำ แต่ 2 ลำถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัยแล้ว ขณะที่ลำที่ไรซีโดยสารเกิดขาดการติดต่อและสูญหาย

ทั้งนี้ ไรซีได้เดินทางไปเยือนจังหวัดทางตะวันตกเฉียงเหนือเพื่อเปิดโครงการเขื่อนร่วมกับประธานาธิบดีอิลฮัม อาลีเยฟ ของอาเซอร์ไบจาน

สภาพอากาศที่รุนแรงและหมอกหนาทำให้ทีมกู้ภัยเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้ยาก ในขณะที่ความพยายามค้นหาครั้งใหญ่ดำเนินต่อไปแม้ในตอนกลางคืน

เจ้าหน้าที่กองทัพบก, หน่วยพิทักษ์การปฏิวัติ และตำรวจ ร่วมปฏิบัติการค้นหา ขณะที่สถานีโทรทัศน์เผยแพร่ภาพทีมเสี้ยววงเดือนแดงกำลังเดินขึ้นไปบนภูเขาท่ามกลางหมอก เพื่อช่วยตามหา

หลังผ่านไปนานกว่า 15 ชั่วโมง ทีมกู้ภัยกล่าวว่าพวกเขาพบซากเฮลิคอปเตอร์ที่เคยมีผู้โดยสาร 9 ราย ก่อนได้รับการยืนยันต่อมาว่าทั้งหมดเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

พีร์ฮอสเซน คูลิแวนด์ หัวหน้าสภาเสี้ยววงเดือนแดงของอิหร่าน กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ของรัฐว่า "การดำเนินการค้นหาได้สิ้นสุดลงแล้ว และเรากำลังอยู่ในกระบวนการเคลื่อนย้ายร่างของผู้พลีชีพไปยังเมืองทาบริซ"

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เรียกร้องให้ชาวอิหร่านไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการสูญเสียผู้นำของสาธารณรัฐอิสลาม โดยเชื่อว่างานของประเทศจะดำเนินต่อไปได้โดยมีคนสานต่อ

ขณะที่คณะรัฐมนตรีอิหร่านให้คำมั่นไปในทิศทางเดียวกันว่า รัฐบาลจะสานต่อการทำงานโดยไม่หยุดชะงักแม้แต่น้อย พร้อมรับรองว่าการบริการสาธารณะจะดำเนินต่อไปอย่างแน่นอน ด้วยจิตวิญญาณอันไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของอยาตอลเลาะห์ เอบราฮิม ไรซี

ล่าสุด อิหร่านประกาศไว้ทุกข์ในประเทศเป็นเวลา 5 วัน.

เพิ่มเพื่อน