เฮลิคอปเตอร์สูญหายในภูเขา เร่งค้นหาประธานาธิบดีไรซีของอิหร่าน

อิหร่านแตกตื่นทั้งประเทศ หลังได้รับทราบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซีใช้โดยสาร เกิดสูญหายในพื้นที่ภูเขาที่ปกคลุมไปด้วยหมอก ทีมค้นหาและกู้ภัยเร่งตามหา ขณะที่พันธมิตรอาหรับพร้อมยื่นมือช่วย

ภาพประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ของอิหร่านขณะนั่งโดยสารอยู่บนเฮลิคอปเตอร์ ในภูมิภาคจอลฟาของจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม (Photo by IRINN / AFP)

ภาพของฮุซัยน์ อะมีร์ อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน (ขวา) ขณะนั่งโดยสารอยู่บนเฮลิคอปเตอร์ ในภูมิภาคจอลฟาของจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม (Photo by IRINN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุระทึกขวัญในอิหร่าน หลังเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซีใช้โดยสาร เกิดสูญหายและขาดการติดต่อ ขณะบินในพื้นที่ภูเขาแห่งหนึ่งของจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก

นอกจากประธานาธิบดีวัย 63 ปีแล้ว บนเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวยังมีฮุซัยน์ อะมีร์ อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านเดินทางไปด้วย

ประชาชนอิหร่านแตกตื่นทันทีที่ได้ยินข่าวนี้ ขณะที่รัฐบาลระดมกำลังเจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยไปยังภูเขาที่เกิดเหตุแล้ว เพื่อเร่งตามหาไรซีและอับดุลลอฮิยอน รวมทั้งบุคคลอื่นๆไม่ทราบจำนวนที่เดินทางไปด้วย

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เรียกร้องให้ชาวอิหร่านไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่มีต่อผู้นำของสาธารณรัฐอิสลาม โดยเชื่อว่า งานของประเทศจะดำเนินต่อไปและไม่มีการหยุดชะงัก

"เราหวังว่าพระเจ้าผู้ทรงอำนาจจะนำประธานาธิบดีที่รักของเราและสหายของเขากลับคืนสู่อ้อมแขนของประเทศโดยสมบูรณ์" คาเมเนอีกล่าวในการปราศรัยทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ ในขณะที่ผู้ศรัทธาชาวมุสลิมร่วมสวดภาวนาขอให้ไรซีกลับมาอย่างปลอดภัย

ทันทีที่การสูญหายดังกล่าวประกาศออกไป ความกังวลและการเสนอความช่วยเหลือจากรัฐต่างประเทศได้หลั่งไหลเข้ามา ทั้งอิรัก, คูเวต, กาตาร์, ซาอุดีอาระเบีย, ซีเรีย และตุรเคีย รวมทั้งจากสหภาพยุโรปที่พร้อมช่วยเหลือทุกวิถีทางในการค้นหาตัวไรซี

นัสเซอร์ คานานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านแสดงความขอบคุณต่อรัฐบาลและองค์กรระหว่างประเทศสำหรับความเห็นอกเห็นใจและการเสนอความช่วยเหลือในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย

สถานีโทรทัศน์ของรัฐรายงานครั้งแรกในช่วงบ่ายว่า "เกิดอุบัติเหตุกับเฮลิคอปเตอร์ที่บรรทุกประธานาธิบดี ในภูมิภาคจอลฟา"

"สภาพอากาศที่รุนแรงและหมอกหนาทำให้ทีมกู้ภัยเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้ยาก ในขณะที่ความพยายามค้นหาครั้งใหญ่ยังคงดำเนินต่อไปในตอนกลางคืน" ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์

พีร์ฮอสเซน คูลิแวนด์ หัวหน้าสภาเสี้ยววงเดือนแดงของอิหร่าน กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ของรัฐว่า ยังไม่สามารถระบุพื้นที่ของอุบัติเหตุได้ และสถานการณ์ยังคงกลืนไม่เข้าคายไม่ออก

อาหมัด วาฮิดี รัฐมนตรีมหาดไทยกล่าวว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวลงจอดด้วยความรุนแรงในสภาพอากาศเลวร้าย และเผชิญอุปสรรคในการสื่อสารขอความช่วยเหลือ

นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้ประชาชนรับข้อมูลจากสถานีโทรทัศน์ของรัฐเท่านั้น และอย่าฟังช่องสื่อต่างประเทศที่อิหร่านมองว่าเป็นศัตรู

คณะรัฐมนตรีของอิหร่านจัดการประชุมฉุกเฉินซึ่งนำโดยรองประธานาธิบดีโมฮัมหมัด โมห์เบอร์ หลังทราบอุบัติเหตุดังกล่าว

สำนักข่าวตัสนีมระบุว่า ขบวนเดินทางของไรซีมีเฮลิคอปเตอร์ทั้งหมด 3 ลำ แต่ 2 ลำถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัยแล้ว ขณะที่ลำที่ไรซีโดยสารเกิดขาดการติดต่อและสูญหาย

ทีมกู้ภัยมากกว่า 60 ทีมพร้อมโดรนและสุนัขค้นหา ถูกส่งไปยังพื้นที่ป่าอนุรักษ์บนภูเขาที่ดิซมาร์ ใกล้เมืองวาร์ซากันซึ่งไรซีและคณะเดินทางหายไป ตามรายงานของสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ

เจ้าหน้าที่กองทัพบก, หน่วยพิทักษ์การปฏิวัติ และตำรวจ ร่วมปฏิบัติการค้นหา ขณะที่สถานีโทรทัศน์เผยแพร่ภาพทีมเสี้ยววงเดือนแดงกำลังเดินขึ้นไปบนภูเขาท่ามกลางหมอก เพื่อช่วยตามหา

ทั้งนี้ ไรซีได้เดินทางไปเยือนจังหวัดทางตะวันตกเฉียงเหนือเพื่อเปิดโครงการเขื่อนร่วมกับประธานาธิบดีอิลฮัม อาลีเยฟของอาเซอร์ไบจานบริเวณชายแดนร่วมกัน

อาลีเยฟกล่าวในโพสต์บนโซเชียลมีเดียว่า "เรารู้สึกลำบากใจอย่างยิ่งกับข่าวเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งที่บรรทุกคณะผู้แทนระดับสูงลงจอดในอิหร่าน ขอให้คำอธิษฐานของเราต่ออัลลอฮ์ผู้ทรงอำนาจจงสถิตอยู่กับประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี และคณะผู้ติดตาม" พร้อมเสนอความช่วยเหลือต่างๆที่จำเป็น

นานาชาติต่างติดตามการค้นหาอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดในภูมิภาค ที่ลุกลามจากสงครามฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า "เรากำลังติดตามรายงานอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งลงจอดอย่างรุนแรงในอิหร่านพร้อมประธานาธิบดีอิหร่านและรัฐมนตรีต่างประเทศ" พร้อมเสริมว่า "ทำเนียบขาวยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ในเวลานี้" ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เองก็ได้รับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับเหตุดังกล่าวแล้วเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน