นายกฯ สโลวาเกียอาการพ้นขีดอันตราย คนร้ายถูกนำตัวขึ้นฟ้องต่อศาลแล้ว

นายกรัฐมนตรีสโลวาเกียที่ถูกลอบยิงอาการสาหัส ล่าสุดเข้ารับการผ่าตัดอีกรอบและอาการปลอดภัยแล้ว ขณะที่คนร้ายซึ่งโดนตำรวจควบคุมตัว ถูกสั่งฟ้องต่อศาลในข้อหาพยายามฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า

ประชาชนและกลุ่มผู้สนับสนุนร่วมวางดอกไม้หน้าโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย FD Roosevelt ในเมืองบันสกาบิสตรีตซา เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม เพื่อเป็นกำลังใจให้กับนายกรัฐมนตรีโรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ที่กำลังรักษาตัวจากการถูกลอบยิง (Photo by Ferenc ISZA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า จากเหตุนายกรัฐมนตรีโรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกคนร้ายลอบยิงที่เมืองฮันด์โลวา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงบราติสลาวา จนอาการสาหัส ล่าสุดอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว หลังเข้ารับการผ่าตัดครั้งล่าสุด

โรเบิร์ต คาลินัก รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมสโลวาเกียกล่าวแถลงต่อสื่อมวลชนว่า อาการของฟิโกพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่ยังต้องได้รับการดูแลอย่างเข้มงวด

"เราสามารถพิจารณาอาการของเขาได้ในสภาวะเชิงบวก" คาลินักกล่าว พร้อมเสริมว่า "ตอนนี้เราทุกคนรู้สึกเบาใจได้บ้างแล้ว"

นายกรัฐมนตรีฟิโกถูกยิงหลายนัดติดต่อกันขณะกำลังพูดคุยกับสาธารณชน หลังเสร็จสิ้นการประชุมของรัฐบาลที่ใจกลางเมืองฮันด์โลวา จากนั้นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้อุ้มตัวฟิโกไปยังรถยนต์ที่จอดอยู่ใกล้ๆ อย่างรวดเร็ว ก่อนที่เขาจะถูกส่งต่อโดยเฮลิคอปเตอร์ไปยังโรงพยาบาลในเมืองบันสกาบิสตรีตซาเพื่อรับการผ่าตัดฉุกเฉินเป็นเวลาห้าชั่วโมงในวันพุธ และอีกครั้งในวันศุกร์

จูรัจ ซินตูลา นักเขียนวัย 71 ปี ถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า และได้รับคำสั่งให้ควบคุมตัวมาไต่สวนในศาลเมื่อวันเสาร์

การพยายามลอบสังหารครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความแตกแยกทางการเมืองที่รุนแรงในประเทศนับตั้งแต่ฟิโก วัย 59 ปี เข้ารับตำแหน่งนายกฯเมื่อเดือนตุลาคม หลังจากที่พรรคประชานิยมสายกลางของเขาชนะการเลือกตั้งทั่วไป

เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 4 หลังจากการรณรงค์เพื่อข้อเสนอสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของสโลวาเกีย และยุติความช่วยเหลือทางทหารแก่รัฐบาลเคียฟ

โรเบิร์ต คาลินักกล่าวว่า รัฐบาลจะทำงานต่อไปแม้ไม่มีฟิโก เพราะโครงสร้างการทำงานตามนโยบายแต่ละอย่างได้กำหนดไว้หมดแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

‘เศรษฐา' รับตกใจ ‘ทรัมป์’ ถูกลอบยิง แต่ยังเชื่อมั่นระบบรักษาความปลอดภัยของไทย

"เศรษฐา" รับ ตกใจเหตุอดีตประธานธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกลอบยิงระหว่างหาเสียง บอก ไม่อยากให้เกิดขึ้น ขอให้ปลอดภัย