สร้างท่าเรือชั่วคราวสำเร็จ ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่กาซาแล้ว

ท่าเรือชั่วคราวที่นานาชาติร่วมสร้างเพื่อใช้เป็นเส้นทางขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา สร้างเสร็จแล้ว พร้อมเคลื่อนย้ายขบวนรถบรรทุกเข้าสู่พื้นที่

ท่าเทียบเรือชั่วคราวที่สร้างโดยนานาชาติในเมืองกาซา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ "ทางเดินทางทะเลด้านมนุษยธรรม" เพื่อเพิ่มความช่วยเหลือฉุกเฉินไปยังดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกทำลายล้างด้วยสงคราม เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า กองทัพสหรัฐฯ ประกาศความสำเร็จของการสร้างท่าเรือชั่วคราวบริเวณชายฝั่งฉนวนกาซา และขบวนความช่วยเหลือด้านการแพทย์ได้ใช้เส้นทางดังกล่าวผ่านเข้าสู่พื้นที่แล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความช่วยเหลือฉุกเฉินด้านมนุษยธรรมไปยังดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกทำลายล้างด้วยสงคราม

"วันนี้ เวลาประมาณ 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น รถบรรทุกที่ขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเริ่มเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งผ่านท่าเรือชั่วคราว ซึ่งเป็นความพยายามอย่างต่อเนื่องของนานาชาติในการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่พลเรือนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาผ่านทางเดินทะเล" กองบัญชาการกลางสหรัฐฯ ระบุในถ้อยแถลง พร้อมเสริมว่าสหรัฐฯไม่ได้ส่งทหารขึ้นฝั่งไปด้วยแต่อย่างใด

ท่าเรือแห่งนี้มีเรือมาทอดสมอเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันพฤหัสบดี และคาดว่าจะมีความช่วยเหลือประมาณ 500 ตันเข้าสู่ดินแดนปาเลสไตน์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยความช่วยเหลือดังกล่าวมีต้นทางมาจากเรือบรรทุกที่จอดเทียบท่าเรือ Ashdod ของอิสราเอล ซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ไกลนัก

ขณะที่อังกฤษเองก็ระบุเช่นกันว่า การส่งมอบความช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซาโดยใช้ท่าเรือชั่วคราวได้สำเร็จแล้ว และสัญญาว่าจะส่งความช่วยเหลือเพิ่มในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยความช่วยเหลือดังกล่าว ซึ่งรวมถึงศูนย์พักพิงชั่วคราวมากกว่า 8,000 ยูนิต ถูกส่งมาจากท่าเรือลาร์นากา ของประเทศไซปรัส

ด้านฝรั่งเศสระบุว่า ได้ส่งเรือลำหนึ่งที่บรรทุกความช่วยเหลือประมาณ 60 ตันจากไซปรัสไปยังท่าเรือชั่วคราวเพื่อขนถ่ายและนำเข้าสู่พื้นที่หลังจากนั้น โดยมีแผนจะส่งมอบเพิ่มเติมในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ ดินแดนปาเลสไตน์กำลังเผชิญกับภาวะอดอยาก เนื่องจากการปิดล้อมของอิสราเอลที่ทำให้เกิดการขาดแคลนอาหาร, น้ำ, ยารักษาโรค และเชื้อเพลิงสำหรับประชากรราว 2.4 ล้านคน

การมาถึงของขบวนรถช่วยเหลือเป็นครั้งคราวได้ชะลอตัวลงเล็กน้อยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นับตั้งแต่กองกำลังอิสราเอลเข้าควบคุมเส้นทางราฟาห์ฝั่งปาเลสไตน์ที่ติดกับอียิปต์

สหประชาชาติกล่าวว่าการเปิดทางข้ามทางบกเพื่ออนุญาตให้มีขบวนรถบรรทุกเข้าไปในฉนวนกาซาได้มากขึ้นเป็นวิธีเดียวที่จะหยุดยั้งวิกฤติด้านมนุษยธรรมที่อยู่ในสภาวะฉุกเฉินได้ และยินดีมากที่ทางข้ามทางทะเลสามารถเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการสนับสนุนความช่วยเหลือดังกล่าว

สงครามปะทุขึ้นหลังกลุ่มฮามาสโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,170 ราย ขณะที่การตอบโต้ทางทหารอย่างรุนแรงของอิสราเอลได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 35,272 ราย ในฉนวนกาซา.

เพิ่มเพื่อน