ตำรวจบุกค้นบ้านมือปืนยิงนายกฯสโลวาเกีย หาหลักฐานเพิ่มเติม

ตำรวจสโลวาเกียได้บุกค้นอพาร์ตเมนต์ของชายผู้ถูกตั้งข้อหาทำร้ายด้วยอาวุธปืนต่อนายกรัฐมนตรีจนได้รับบาดเจ็บสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังบุกค้นบ้านของผู้ต้องหาลอบยิงนายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย ในเมืองเลวิซ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม (Photo by Alex HALADA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า จากเหตุนายกรัฐมนตรีโรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกคนร้ายลอบยิงที่เมืองฮันด์โลวา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงบราติสลาวา จนอาการสาหัส

ล่าสุด ตำรวจสโลวาเกียได้บุกค้นอพาร์ตเมนต์ของชายผู้ถูกตั้งข้อหาทำร้ายด้วยอาวุธปืน จากนั้นได้นำคอมพิวเตอร์กับเอกสารจำนวนหนึ่งออกจากอพาร์ตเมนต์

ในการมาตรวจสอบครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้นำตัวผู้ต้องหาชายคนดังกล่าวมายังอพาร์ตเมนต์ที่เขาพักร่วมกับภรรยาในเมืองเลวิซ ในสภาพที่ต้องสวมเสื้อเกราะกันกระสุนและหมวกกันน็อคเพื่อความปลอดภัย

ตำรวจใช้เวลาในอพาร์ตเมนต์ดังกล่าวเป็นเวลาหลายชั่วโมง และไม่แสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับการสืบสวนที่กำลังดำเนินอยู่ รวมทั้งไม่ยอมระบุชื่อผู้ต้องหา แต่สื่อได้ข้อมูลมาว่าชายคนดังกล่าวชื่อ จูรัจ ซินตูลา เป็นนักเขียนวัย 71 ปี

เขาถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า ในสิ่งที่ทางการเรียกว่าเป็นการโจมตีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง

นายกรัฐมนตรีโรเบิร์ต ฟิโกถูกยิงหลายนัดติดต่อกันขณะกำลังพูดคุยกับสาธารณชน หลังเสร็จสิ้นการประชุมที่ใจกลางเมืองฮันด์โลวา

พยานผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า เขาเห็นฟิโกยื่นมือออกไปทักทายฝูงชนที่มารวมตัวกันด้านหลังแผงกั้นรักษาความปลอดภัย และถูกยิงต่อเนื่องหลังจากนั้น

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้อุ้มตัวฟิโกไปยังรถยนต์ที่จอดอยู่ใกล้ๆ อย่างรวดเร็ว ก่อนที่เขาจะถูกส่งต่อโดยเฮลิคอปเตอร์ไปยังโรงพยาบาลเพื่อรับการผ่าตัดฉุกเฉินเป็นเวลาห้าชั่วโมง

ปีเตอร์ เปลเลกรีนี ที่เพิ่งได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสโลวาเกียกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ฟิโกยังคงอยู่ในอาการทรงตัวแบบเฝ้าระวัง ที่โรงพยาบาลในเมืองบันสกาบิสตรีตซา

"เขารู้สึกตัวและสามารถพูดได้เพียงไม่กี่ประโยคเท่านั้น เขาดูแย่มากจริงๆ สถานการณ์น่าวิตกมาก" เปลเลกรีนีกล่าวกับผู้สื่อข่าว

เขาเสริมว่าสภาการแพทย์จะประชุมกันในวันจันทร์เพื่อหารือเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไป

"พวกเขาจะตัดสินใจว่าฟิโกจะได้รับการรักษาต่อไปหรือไม่หากทุกอย่างเรียบร้อยดีในบันสกาบิสตรีตซา หรือเขาจะได้รับการพิจารณาให้ย้ายไปรักษาตัวต่อยังสถานพยาบาลที่ใกล้กับที่พักของเขาในบราติสลาวามากขึ้น" เปลเลกรีนีกล่าว และให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ฟิโกยังคงมีสติอยู่หลังเหตุลอบยิง, เขาจำเหตุการณ์กราดยิงได้ และแปลกใจว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร

เหตุลอบสังหารดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดความกลัวว่าจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นในประเทศสโลวาเกียที่ถูกแบ่งแยกทางการเมือง เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

‘เศรษฐา' รับตกใจ ‘ทรัมป์’ ถูกลอบยิง แต่ยังเชื่อมั่นระบบรักษาความปลอดภัยของไทย

"เศรษฐา" รับ ตกใจเหตุอดีตประธานธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกลอบยิงระหว่างหาเสียง บอก ไม่อยากให้เกิดขึ้น ขอให้ปลอดภัย