วันสุดท้ายของการเยือนจีน ปูตินหวังขยายการค้าข้ามพรมแดนมากขึ้น

ประธานาธิบดีรัสเซียเดินทางไปยังเมืองฮาร์บินทางตะวันออกเฉียงเหนือ ในภารกิจวันสุดท้ายของการเยือนจีนที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการค้าผ่านพรมแดนที่ติดกัน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย (ซ้าย) และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เข้าร่วมงานคอนเสิร์ตเนื่องในวาระครบรอบ 75 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างรัสเซียและจีน และการเปิดปีแห่งวัฒนธรรมจีน-รัสเซีย ที่ศูนย์ศิลปะการแสดงแห่งชาติในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม (Photo by Alexander RYUMIN / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนจีนอย่างเป็นทางการ ได้ใช้เวลาวันสุดท้ายในการปฏิบัติภารกิจที่เมืองฮาร์บินทางตะวันออกเฉียงเหนือ

การเยือนของปูตินถือเป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่ได้รับฉันทามติให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัยในเดือนมีนาคม โดยได้พบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพื่อหารือกรอบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในฐานะพันธมิตรและเกราะป้องกันความขัดแย้งกับชาติตะวันตก

ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของจีนและรัสเซียใกล้ชิดกันมากขึ้นนับตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครน และรัฐบาลปักกิ่งได้ปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของชาติตะวันตกที่ว่ากำลังช่วยเหลือรัสเซียให้สู้รบกับยูเครน

จีนยังเสนอเส้นทางชีวิตที่สำคัญให้กับเศรษฐกิจโดดเดี่ยวของรัสเซีย โดยการค้าระหว่างสองชาติเฟื่องฟูมาตลอดนับตั้งแต่สงครามเริ่มต้น และมีมูลค่าถึง 240,000 ล้านดอลลาร์(ประมาณ 8.7 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2566 ตามตัวเลขของศุลกากรจีน

การเดินทางไปฮาร์บินของปูตินเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจดังกล่าว

เมืองแห่งนี้อยู่ห่างจากชายแดนติดกับรัสเซียเพียงไม่กี่ร้อยกิโลเมตร และเป็นศูนย์กลางสำคัญสำหรับการค้าข้ามพรมแดนและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมมายาวนาน ซึ่งประธานาธิบดีรัสเซียจะมาเข้าร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้าการค้ารัสเซีย-จีน และจัดงานแถลงข่าวกับสื่อรัสเซียในวันเดียวกัน

การมาถึงของผู้นำรัสเซียเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เขายกย่องกองทหารของประเทศที่สามารถรุกคืบ "ทุกด้าน" ในสนามรบยูเครน โดยอ้างอิงการรุกภาคพื้นดินครั้งใหม่

ขณะเดียวกัน ประเทศตะวันตกต่างกดดันจีนให้ตัดการสนับสนุนเศรษฐกิจของรัสเซีย

หลังจากที่สหรัฐให้คำมั่นว่าจะคว่ำบาตรทุกสถาบันการเงินที่อำนวยความสะดวกแก่รัฐบาลมอสโก การส่งออกของจีนไปยังรัสเซียก็ลดลงในเดือนมีนาคมและเมษายนทันที จากยอดที่เคยเพิ่มสูงช่วงต้นปี

ในแถลงการณ์ต่อสื่อหลังการเจรจากับปูติน สี จิ้นผิงกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับความจำเป็นสำหรับการแก้ปัญหาทางการเมืองเพื่อคลี่คลายสงคราม ซึ่งหมายถึงการสนับสนุนให้เกิดการจัดประชุมสันติภาพระหว่างประเทศที่รัสเซียและยูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า