'แลสซี' ในชีวิตจริง สุนัขแสนรู้ตาม ตร.ช่วยชีวิตเจ้านายรถคว่ำ

สุนัขตัวหนึ่งในสหรัฐถูกเปรียบเทียบว่าเป็นสุนัขแสนรู้ "แลสซี" ในโลกแห่งความเป็นจริง หลังจากมันนำทางตำรวจไปช่วยชีวิตเจ้านายที่ประสบอุบัติเหตุรถคว่ำยับเยินและกำลังมีภาวะตัวเย็นเกิน ขณะสุนัขอีกตัวที่โครเอเชียช่วยนอนทับร่างนักปีนเขาบาดเจ็บให้ความอบอุ่นนาน 13 ชม. จนเจ้าหน้าที่ไปช่วย

ภาพจากเฟซบุ๊กของตำรวจรัฐนิวแฮมป์เชียร์เผยสภาพซากรถประสบอุบัติเหตุที่สุนัขแสนรู้ ทินส์ลีย์ พาตำรวจมาช่วยชีวิตเจ้านายที่บาดเจ็บ เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2565 (Photo by New Hampshire State Police / AFP)

เอเอฟพีรายงานเรื่องราวน่าประทับใจในมิตรภาพต่างสายพันธุ์ระหว่างมนุษย์กับสุนัข โดยกรณีแรกเกิดที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ของสหรัฐเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เรื่องราวถูกถ่ายทอดเมื่อวันอังคารที่ 4 มกราคม 2565 โดยตำรวจนิวแฮมป์เชียร์เผยผ่านเพจเฟซบุ๊กถึงวีรกรรมของ ทินส์ลีย์ สุนัขเพศเมียพันธุ์ไชโลห์เชพเพิร์ดอายุ 1 ปี ที่สามารถช่วยชีวิตเจ้านายและเพื่อนที่ประสบอุบัติเหตุไว้ได้

ตำรวจนิวแฮมป์เชียร์กล่าวว่า ทินส์ลีย์วิ่งมาบนทางหลวงซึ่งเชื่อมระหว่างรัฐนี้กับรัฐเวอร์มอนต์ ผู้ขับขี่ยวดยานที่พบเห็นจึงแจ้งต่อตำรวจทางหลวง แต่เมื่อตำรวจมาถึงและพยายามจับตัว ทินส์ลีย์ก็เอาแต่วิ่งหนีและรอท่าอยู่แบบนี้ จนนำพาตำรวจข้ามแดนเข้ารัฐเวอร์มอนต์ ที่ตำรวจสังเกตพบราวกันตกถนนจุดหนึ่งมีช่องโหว่ แล้วก็พบซากรถกระบะสภาพยับเยินคันหนึ่งพลิกคว่ำอยู่

อุบัติเหตุครั้งนี้ผู้บาดเจ็บ 2 คน คนหนึ่งคือ แคม ลอนดรี เจ้านายของทินส์ลีย์ ซึ่งกระเด็นออกนอกตัวรถ แม้จะไม่ได้บาดเจ็บสาหัสแต่เขามีอาการภาวะตัวเย็นเกิน

แดเนียล บัลดัสซาร์รี ตำรวจนิวแฮมป์เชียร์ กล่าวกับสถานีข่าว WCVB เมื่อวันอังคารว่า ตำรวจรู้ว่าสุนัขกำลังพยายามให้พวกเขาดูบางสิ่งบางอย่าง เพราะมันเอาแต่วิ่งหนีแต่ก็ไม่หนีไปไหนไกล เหมือนกับจะบอกว่า "ตามมา ตามมา" และตำรวจก็ตามไปจนพบจุดเกิดเหตุ เมื่อมองตามสายตาเจ้าสุนัขตัวนี้ พวกเขาแทบไม่เชื่อสายตา ตัวเขาอยากเปรียบเทียบเจ้าทินส์ลีย์ว่าเป็นเหมือนเรื่องราวของ "แลสซี" ในชีวิตจริง

ลอนดรี เจ้าของทินส์ลีย์กล่าวว่า เขาจะให้เนื้อกวางเป็นรางวัลตอบแทนความฉลาดและความภักดีของทินส์ลีย์

ส่วนที่โครเอเชีย สื่อท้องถิ่นรายงานข่าวเมื่อวันอังคารถึงวีรกรรมชองเจ้านอร์ท สุนัขพันธุ์อลาสกันมาลามิวต์วัย 8 เดือน ที่ช่วยให้ความอบอุ่นแก่เกียร์กา เบรคิช นักปีนเขาที่ตกเขาได้รับบาดเจ็บขยับตัวไม่ได้ ขณะปีนเขาเวเลบิตที่มีความสูง 1,800 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เจ้านอร์ทนอนทับร่างของเขาไว้ จนกระทั่งเพื่อนนักปีนเขาอีก 2 คนซึ่งไม่สามารถเข้าไปช่วยเขาได้ แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ใช้กำลังเกือบ 30 คนและช่วยชีวิตเขาไว้ได้หลังจากนั้น 13 ชั่วโมง

"มิตรภาพและความรักระหว่างมนุษย์กับสุนัขไม่มีเขตแดน" หน่วยกู้ภัยภูเขาของโครเอเชียกล่าวในเฟซบุ๊ก โดยลงภาพของเจ้านอร์ทกำลังนอนทับร่างของเบรคิชไว้ขณะที่เขานอนอยู่บนเปลสนาม และบอกว่า สุนัขตัวนี้ขดตัวอยู่รอบตัวเขาเพื่อช่วยให้เขาอบอุ่นระหว่างภารกิจช่วยชีวิตบนภูเขาสูง .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดาลิช' โค้ชโครเอเชีย โวยเปาไม่ควรทด 8 นาที หลังเจ๊า 'อิตาลี' ส่อตกรอบยูโร 2024

ซลัตโก ดาลิช เฮดโค้ชทัพ "ตาหมากรุก" ทีมชาติโครเอเชีย ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์ผู้ตัดสินไม่สมควรทดเวลาบาดเจ็บถึง 8 นาที เปิดโอกาสให้ อิตาลี ยิงประตูตีเสมอ 1-1 จนทีมส่อแววตกรอบ "ยูโร 2024"

'อิตาลี' เกือบเอาตัวไม่รอด 'ซัคคาญี' ซัดงามทดเจ็บไล่เจ๊า 'โครแอต' 1-1 ลิ่ว 16 ทีม

"อัซซูรี" อิตาลี รอดพ้นความปราชัยแบบหวุดหวิด ตามตีเสมอ โครเอเชีย เฮือกสุดท้าย 1-1 ศึกยูโร 2024 รอบแรก นัดสุดท้ายของกลุ่ม B ที่สนามไลป์ซิก สเตเดียม คืนวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน

'อิตาลี'ไม่น่าพลาด แบ่งแต้ม'โครแอต'ได้ ตามสเปนเข้ารอบคืนนี้ตี2

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม ค่ำคืนวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน เป็นการแข่งขันของทีมในกลุ่ม บี คู่ที่น่าสนใจเป็นการแย่งกันเป็นรองแชมป์กลุ่ม ระหว่าง โครเอเชีย พบ อิตาลี โดยจะเตะในเวลา 02.00 น. (เช้าอังคารที่25มิ.ย.)ถ่ายทอดสดทางช่องพีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 ถ่ายทอดสด และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 4

'สเปน' ฟอร์มดุ ปิดบัญชีตั้งแต่ครึ่งแรก ไล่ต้อน 'โครแอต' ขาดลอย 3-0

"กระทิงดุ" สเปน เอาชนะ "ตาหมากรุก" โครเอเชีย ขาดลอย 3-0 ศึกยูโร 2024 รอบแรก สาย B ที่สนาม โอลิมปิกสตาดิโอน กรุงเบอร์ลิน วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน

แข้ง'กระทิงดุ' มาครั้งนี้ทั้งสดทั้งเก๋า เชื่อว่าจะเบียดชนะ'โครแอต'ได้ เตะคืนนี้

เดินทางมาถึงค่ำคืนที่สองสำหรับศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ที่ครั้งนี้ เยอรมนี รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ โดยการแข่งขันในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน มีลงสนามฟาดแข้งกัน 3 คู่ เกมที่น่าสนใจ ในกลุ่ม บี "กระทิงดุ" สเปน อดีตแชมป์ 3 สมัย พบกับ "ตราหมากรุก" โครเอเชีย เวลาไทย 23.00 น. พีพีทีวีเอชดี 36 ยิงสด

สุนัขแสนรู้! 'น้องเน่า' ร้องคลอเพลงชาติทุก 8 โมงเช้า

สื่อข่าวจังหวัดลำปางรายงานว่า ได้เดินทางไปที่ตลาดสดรถไฟ หรือ ตลาดเก๊าจาว ตลาดเก่าแก่กว่า 100ปี เทศบาลนครลำปาง หลังทราบว่าที่ร้านจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลจะมีสุนัขตัวหนึ่งที่แสนรู้