เลขาฯ ยูเอ็นสะพรึง สหรัฐฯ เตรียมจัดหาอาวุธใหม่ให้กับอิสราเอล

AFP

ขณะที่กองทัพอิสราเอลรุกคืบเข้าไปในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ตามรายงานของสื่อ สหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดกำลังวางแผนจัดส่งอาวุธใหม่มูลค่าพันล้านดอลลาร์ไปให้อิสราเอล อันโตนิโอ กูเตอร์เรส-เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่า เขารู้สึก “หวาดกลัว” กับการรุกของกองทัพอิสราเอล “พัฒนาการเหล่านี้จะยิ่งทำให้การเข้าถึงด้านมนุษยธรรมซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และทำให้สถานการณ์ที่ย่ำแย่อยู่แล้วกลับแย่ลงไปอีก”

ในเวลาเดียวกัน กลุ่มฮามาสยังคงยิงจรวดอย่างไม่ยั้ง นายพลเบนนี แกนต์ซ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล เรียกร้องให้นานาชาติกดดันกลุ่มฮามาสให้มากขึ้น นายพลแกนต์ซโพสต์บนแพลตฟอร์ม X เมื่อเย็นวันอังคารว่า เขาเสนอข้อเรียกร้องนี้ในการสนทนาทางโทรศัพท์กับเจค ซัลลิแวน-ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการรุกคืบของกองทัพอิสราเอลในเมืองราฟาห์ เจค ซัลลิแวนวางแผนที่จะเดินทางไปยังซาอุดีอาระเบียและอิสราเอลในช่วงสุดสัปดาห์นี้ สหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดได้เตือนอิสราเอลหลายครั้งถึงการโจมตีภาคพื้นดินครั้งใหญ่ในเมืองที่ติดกับอียิปต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากผลลัพธ์ที่น่าเกรงกลัวต่อประชากรพลเรือน

อิสราเอลต้องการทำลายกองพันสุดท้ายของกลุ่มฮามาสในราฟาห์ จากการค้นพบของทหาร พบว่ามีตัวประกันชาวอิสราเอลอยู่ในพื้นที่ด้วย โฆษกของกองทัพอิสราเอลแถลงว่า เจ้าหน้าที่รายงานเรื่องนี้ต่อ เฮอร์ซี ฮาเลวี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดอิสราเอล ในระหว่างการเยือนกองทหารในพื้นที่ทางตะวันออกของราฟาห์เมื่อวันอังคาร

ตามรายงานของผู้เห็นเหตุการณ์ กองทัพอิสราเอลได้รุกเข้าไปในเมืองมากขึ้นพร้อมรถถัง ซึ่งเคลื่อนจากตะวันออกไปยังเขตที่อยู่ไกลออกไปทางตะวันตกเมื่อวันอังคาร แต่โฆษกของกองทัพอิสราเอลไม่ชี้แจงเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนขู่อิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การโจมตีภาคพื้นดินครั้งใหญ่ในเมืองราฟาห์ ซึ่งอัดแน่นไปด้วยผู้พลัดถิ่นจากส่วนอื่นๆ ของฉนวนกาซา อาจส่งผลกระทบต่อการส่งมอบอาวุธของสหรัฐฯ แต่ขณะนี้ดูเหมือนว่าจะไม่ถือเป็นการรุกภาคพื้นดินครั้งใหญ่แล้ว โฆษกหญิงของเขากล่าวเมื่อวันอังคาร

ตามรายงานของสื่อสหรัฐฯ ขณะนี้รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังเตรียมจัดส่งอาวุธใหม่ให้กับอิสราเอล ซึ่งมีมูลค่ามากกว่าหนึ่งพันล้านดอลลาร์ ทั้งหมดประกอบด้วยกระสุนรถถัง ยานพาหนะทางยุทธวิธี และกระสุนปืนครก โดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ริเริ่มกระบวนการอนุมัติในสภาคองเกรสแล้ว

ขณะเดียวกัน หลังจากการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ชาวอินเดีย องค์การสหประชาชาติสันนิษฐานว่ารถของเขาอาจถูกรถถังของอิสราเอลยิง ฟาร์ฮาน ฮาก-โฆษกของยูเอ็นแถลงเรื่องนี้เมื่อวันอังคารที่นิวยอร์ก “เรากำลังหารือกับอิสราเอล เพื่อหาคำตอบว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร” ฮากกล่าว ส่วนหญิงชาวจอร์แดนที่ได้รับบาดเจ็บอีกรายกำลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ที่เมืองราฟาห์ จนถึงสัปดาห์ที่แล้วมีผู้คนราวหนึ่งล้านคนร้องขอความคุ้มครองจากการสู้รบในพื้นที่ต่างๆ ของฉนวนกาซา ตามการประมาณการของสหประชาชาติ มีผู้คนเกือบ 450,000 คนได้เดินทางออกจากเมืองติดพรมแดนอียิปต์แล้วภายในหนึ่งสัปดาห์

ขณะเดียวกันกองทัพอิสราเอลรายงานการสังหารสมาชิกกลุ่มฮามาสมากกว่า 10 คนในการโจมตีทางอากาศแบบกำหนดเป้าหมายที่ศูนย์บัญชาการของกลุ่มฮามาสในโรงเรียนแห่งหนึ่ง โฆษกกองทัพอิสราเอลระบุเมื่อวันอังคารว่า ฝ่ายทหารของกลุ่มฮามาสใช้สถานที่ดังกล่าวเพื่อวางแผนโจมตีกองทัพอิสราเอลในฉนวนกาซา กลุ่มฮามาสได้จัดตั้ง “วอร์รูม” ขึ้นในโรงเรียนแห่งหนึ่งซึ่งดำเนินการโดยสำนักงานบรรเทาทุกข์ปาเลสไตน์แห่งสหประชาชาติ (UNRWA) ตามรายงานของหน่วยงานด้านสาธารณสุขภายใต้การควบคุมของกลุ่มฮามาส พบว่ามีผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์ 15 คนถูกสังหารในการโจมตีครั้งนี้ แต่เบื้องต้นยังไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลได้อย่างอิสระ

จำเป็นต้องมีแรงกดดันกลุ่มฮามาสเพิ่มเติมจากนานาชาติ รัฐมนตรีแกนต์ซของอิสราเอลโพสต์ใน X หลังจากการคุยโทรศัพท์กับเจค ซัลลิแวน ขณะเดียวกันแรงกดดันทางทหารต่อองค์กรก่อการร้ายยังคงจำเป็น “เพื่อบรรลุข้อตกลงในการส่งตัวประกันกลับ และกำจัดภัยคุกคามจากกลุ่มฮามาส”

ตามรายงานของกาตาร์ รัฐผู้ไกล่เกลี่ย ความพยายามในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงเกือบจะ “หยุดนิ่ง” แล้ว จะเหลือก็เพียงความขัดแย้งขั้นพื้นฐานระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอลเท่านั้น โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล ทานี-นายกรัฐมนตรีของกาตาร์กล่าวเมื่อวันอังคารที่กรุงโดฮา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ทูตสหรัฐส่งหนังสือจี้ 'เศรษฐา' เร่งซื้อเอฟ-16

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ส่งหนังสือถึงนายกฯ เร่งเครื่องโค้งสุดท้ายดัน เอฟ-16 เสนอเงินกู้ยืม 9 ปีแต่เสียดอกเบี้ย -การค้าต่างตอบแทนกับไทย ก่อน ทอ. ฟันธงเลือกแบบในเร็วๆ นี้

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ 'กริพเพน-เอฟ16' จ่อตั้ง กก.คัดเลือกแบบ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ ‘กริพเพน-เอฟ16’ เปิดโอกาส 2 ค่าย ยื่นข้อเสนอเพิ่ม หลังเยือน ‘สวีเดน-สหรัฐ’ เตรียมตั้ง กก.คัดเลือกแบบฯ พร้อมแจง กมธ.งบปี 68 ให้เห็นถึงเหตุผล-ความจำเป็น

อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้