เจ้าหน้าที่เรือนจำฝรั่งเศสถูกสังหาร เร่งล่านักโทษหลบหนี

ตำรวจฝรั่งเศสตามล่าตัวมือปืนกลุ่มหนึ่งที่สังหารเจ้าหน้าที่เรือนจำ 2 นายในเหตุโจมตีบนทางหลวงทางตอนเหนือ เชื่อมโยงแก๊งค้ายาเสพติดที่มุ่งชิงตัวนักโทษอุกฉกรรจ์

เจ้าหน้าที่นิติเวชกำลังทำงานอยู่ที่จุดเกิดเหตุโจมตีรถของเรือนจำซึ่งเกิดขึ้นบนถนนสายหนึ่งในเทศบาลอินคาร์วิลล์ จังหวัดเออร์ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม (Photo by ALAIN JOCARD / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุโจมตีรถขนนักโทษในจังหวัดเออร์ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่เรือนจำ 2 นายเสียชีวิต และนักโทษอุกฉกรรจ์หลบหนี

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงสายของวันอังคาร ที่ถนนสายหนึ่งในเทศบาลอินคาร์วิลล์ โดยรถของเรือนจำบรรทุกนักโทษชื่อโมฮาเหม็ด อัมรา ซึ่งถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาปล้นทรัพย์และถูกตั้งข้อหาในคดีลักพาตัวจนเกิดการเสียชีวิต

นักโทษรายนี้กำลังถูกส่งตัวกลับเรือนจำในจังหวัดเออร์ หลังจากถูกเบิกตัวมารับการสอบสวนในเมืองรูอ็องซึ่งเป็นศูนย์กลางภูมิภาคนอร์ม็องดี จากนั้นรถตู้ของเรือนจำถูกรถเปอโยต์คันหนึ่งพุ่งชนด้านหน้าขณะขับผ่านด่านเก็บค่าผ่านทาง

นอกจากนี้รถของเรือนจำยังถูกรถออดี้คันหนึ่งขับสะกดรอยตามมา ก่อนที่รถคันดังกล่าวจะจอดโดยมีกลุ่มมือปืนโผล่ออกมาและใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิงใส่รถของเรือนจำ

อัยการปารีสให้ข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำสองนายถูกสังหารในการโจมตีและอีกสามนายได้รับบาดเจ็บค่อนข้างสาหัส

สถานีโทรทัศน์ของฝรั่งเศสถ่ายทอดภาพการโจมตีดังกล่าวที่ถูกถ่ายไว้โดยกล้องวงจรปิดที่จุดเก็บค่าผ่านทาง โดยแสดงให้เห็นภาพที่รถของเรือนจำถูกรถเปอโยต์คันหนึ่งชนที่ด้านหน้า จากนั้นมีมือปืนหลายคนในชุดดำโผล่ออกมา เกิดการปะทะกัน และดูเหมือนว่ามีบุคคลหนึ่งถูกกลุ่มมือปืนนำตัวออกจากรถของเรือนจำ

ทั้งนี้ รถที่คนร้ายใช้ก่อเหตุและหลบหนีถูกพบเป็นซากเผาไหม้ในเวลาต่อมาในพื้นที่ห่างออกไป

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสให้คำมั่นว่าจะทำทุกอย่างเพื่อค้นหาผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีดังกล่าว ทั้งนักโทษที่สามารถหลบหนีไปได้และผู้ที่ช่วยให้เกิดการหลบหนี

เช่นเดียวกับ เอริก ดูปอง-โมเรตติ รัฐมนตรียุติธรรม และเจอรัลด์ ดาร์มาแน็ง รัฐมนตรีมหาดไทยที่กล่าวว่า ตำรวจและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงหลายร้อยคนได้รับการระดมกำลังเพื่อค้นหากลุ่มคนร้ายและนำตัวมาลงโทษตามอาชญากรรมที่ก่อขึ้น

เจ้าหน้าที่เรือนจำที่เสียชีวิตทั้งสองนายถือเป็นกลุ่มบุคคลแรกที่ถูกสังหารระหว่างการปฏิบัติหน้าที่นับตั้งแต่ปี 2535 โดยหนึ่งในนั้นแต่งงานแล้วและมีลูกสองคน ขณะที่อีกคนมีภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์ได้ห้าเดือน

สหภาพแรงงานเจ้าหน้าที่เรือนจำตอบสนองเหตุอุกอาจดังกล่าวด้วยการประกาศยุติการทำงานในวันพุธ และเรียกร้องให้มีมาตรการเร่งด่วนเพื่อปรับปรุงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ โดยอ้างอิงรายละเอียดในเหตุการณ์นี้ว่ารถของเรือนจำไม่มีตำรวจคุ้มกัน จึงนำมาซึ่งปัญหาด้านสวัสดิภาพความปลอดภัยขณะปฏิบัติงานนอกสถานที่

นักโทษโมฮาเหม็ด อัมรา ถูกสอบสวนในคดีที่ถูกสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดและสั่งสังหารหมู่ เพิ่มเติมจากคดีที่ตนเองได้รับการตัดสินโทษไปก่อนหน้านี้ และมีรายงานว่าเขาพยายามหลบหนีจากที่คุมขังเมื่อสุดสัปดาห์

เหตุอุกอาจครั้งนี้เกิดขึ้นในวันเดียวกับที่วุฒิสภาฝรั่งเศสเผยแพร่รายงานที่ระบุว่ามาตรการของรัฐบาลไม่สามารถหยุดยั้งการเติบโตของอุตสาหกรรมยาเสพติดในฝรั่งเศสได้

วุฒิสภากล่าวว่า แม้ฝรั่งเศสไม่ได้เป็นรัฐค้ายาเสพติด แต่การค้ายาเสพติดกลับกลายเป็น "ภัยคุกคามโดยตรงต่อผลประโยชน์ของชาติ" และมาตรการต่อต้านยาเสพติดของรัฐบาลยังไม่พร้อมสำหรับความท้าทายนั้น

กฎหมายและความสงบเรียบร้อยเป็นประเด็นสำคัญในการเมืองฝรั่งเศสก่อนการเลือกตั้งสภายุโรปในเดือนหน้า และการซุ่มโจมตีรถของเรือนจำได้จุดชนวนให้เกิดปฏิกิริยารุนแรงจากนักการเมืองขวาจัดของประเทศ.

เพิ่มเพื่อน