อดีตรัฐมนตรีของคาซัคสถานถูกตัดสินโทษหนัก ข้อหาทำร้ายภรรยาถึงตาย

AFP

นับเป็นคดีที่สะเทือนขวัญไปทั่วทั้งคาซัคสถาน อดีตรัฐมนตรีทุบตีภรรยาของเขาอย่างสาหัส จนเธอเสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บ ขณะนี้ศาลตัดสินสามีจอมโหดต้องโทษจำคุกยาว

คูอันดิค บิชิมบาเยฟ-อดีตรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของคาซัคสถานถูกศาลตัดสินจำคุก 24 ปี ในข้อหาฆาตกรรมภรรยาของตนเอง ผู้พิพากษาหญิงของศาลในกรุงอัสตานา เมืองหลวงของคาซัคสถาน อ่านคำตัดสินซึ่งมีการเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตเมื่อวันจันทร์ว่า อดีตนักการเมืองก่ออาชญากรรมด้วยความโหดร้ายเป็นพิเศษ และทรมานเหยื่อซึ่งเป็นภรรยาของเขา ซัลตานัต นูเคโนวา-ผู้เป็นภรรยา เสียชีวิตเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 จากการถูกสามีทุบตีอย่างไม่ยั้งมือภายในร้านอาหารแห่งหนึ่ง

จำเลยไม่ได้กล่าวใดๆ ภายหลังการประกาศคำพิพากษา ส่วนจำเลยอีกคนหนึ่งถูกตัดสินจำคุก 4 ปีจากการพยายามช่วยอดีตรัฐมนตรีปกปิดอาชญากรรม

การเสียชีวิตอันน่าสยดสยองของภรรยานักการเมืองวัย 31 ปีในร้านอาหารใจกลางเมืองหลวงอัสตานา สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วคาซัคสถาน ประเทศที่มีประชากรราว 20 ล้านคน และสังคมที่ยังคงเป็นปิตาธิปไตยเป็นส่วนใหญ่ คดีดังกล่าวจุดชนวนให้เกิดการถกเถียงทางสังคมในวงกว้างเกี่ยวกับความรุนแรงในครอบครัว ประธานาธิบดีฆาเซิม-โยมาร์ต โตกาเยฟ จึงตอบโต้ด้วยการเข้มงวดกฎหมายต่อต้านความรุนแรงในครอบครัว และรัฐบาลต้องผ่านร่างกฎหมายอย่างเร่งรีบเพื่อเพิ่มบทลงโทษสำหรับการใช้ความรุนแรงในครอบครัว ขณะเดียวกันก็ยังมีการจัดตั้งศูนย์เพื่อช่วยเหลือเหยื่อความรุนแรงอีกด้วย

โปสเตอร์รณรงค์ให้ผู้หญิงเลิกหวาดกลัวการแจ้งดำเนินคดีกับผู้ทำร้าย มีให้เห็นได้ทั่วไปตามย่านชุมชนต่างๆ ตามข้อมูลของทางการ ในแต่ละปีมีคดีฆาตกรรมสตรีมากกว่า 80 รายในคาซัคสถาน ในขณะที่องค์การสหประชาชาติรายงานว่ามีมากกว่า 400 รายต่อปี คูอันดิค บิชิมบาเยฟ อดีตที่ปรึกษาของอดีตประธานาธิบดีนูร์สุลต่าน นาซาร์บาเยฟ เคยถูกตัดสินโทษจำคุก 10 ปีในข้อหาคอร์รัปชัน ก่อนที่เขาจะได้รับการปล่อยตัวตามทัณฑ์บนในปี 2019

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'โอ๋ อานนท์' ดารารุ่นใหญ่เสียชีวิตแล้ว

นักแสดงรุ่นใหญ่ ตุ๊ก-เดือนเต็ม สาลิตุล ได้โพสต์ข้อความสุดเศร้า หลังเพื่อนรักอย่าง โอ๋-อานนท์ สุวรรณเครือ ได้จากไปเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.ของวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ยังได้แจ้งหมายกำหนดการงานสวดพระอภิธรรม

สลด! 'หนุ่มพิการ' โดนเพื่อนปล่อยข้างทาง รถชนดับกลางถนน

เมื่อเวลา 00.30 น. พ.ต.ท.ปชารัก สุริยะ รอง สว.สอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ รับแจ้งเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนคนเดินเท้าเสียชีวิต เหตุเกิดบนถนนหลวงแผ่นพินหมายเลข 331