คณะกรรมาธิการอียูคุมเข้ม 'Booking.com' และบริษัทดิจิทัลขนาดใหญ่

AFP

คณะกรรมาธิการอียูในกรุงบรัสเซลส์ต้องการจำกัดอำนาจทางการตลาดของบริษัทดิจิทัลขนาดใหญ่ด้วยกฎหมายสำหรับตลาดดิจิทัล DMA ขณะนี้แพลตฟอร์มการเดินทางอย่าง Booking.com จำเป็นต้องสร้างเงื่อนไขที่ยุติธรรมมากขึ้นให้กับผู้ใช้บริการ

เนื่องจากอำนาจทางการตลาดที่สูง ในอนาคตแพลตฟอร์ม Booking.com จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ที่เข้มงวดมากขึ้นในสหภาพยุโรป ตามมติของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป บริษัทอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติการตลาดดิจิทัล DMA (Digital Markets Act) ซึ่งสภายุโรปต้องการจำกัดอำนาจทางการตลาดของบริษัทดิจิทัลขนาดใหญ่ แต่ละพอร์ทัลจะต้องสร้างเงื่อนไขที่เป็นธรรมมากขึ้นสำหรับผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการโรงแรมที่พัก

ใครก็ตามที่จองที่พักผ่าน Booking.com ควรมี “ทางเลือกและอิสระมากขึ้น” ในอนาคต คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปยังได้ประกาศด้วยว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวจะต้องมีข้อเสนอที่ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงได้อย่างเป็นธรรม ข้อเสนอดังกล่าวหมายถึงการมีอิสระในการเลือกมากขึ้น เมื่อพูดถึงเงื่อนไขการจองและการยกเลิก

ในขณะเดียวกันทาง Booking.com แถลงว่าบริษัทคาดการณ์ล่วงหน้าไว้แล้วเกี่ยวกับการตัดสินใจของบรัสเซลส์ ดังนั้นแพลตฟอร์มจะ “ทำงานอย่างสร้างสรรค์ร่วมกับคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปต่อไป เพื่อหาทางออกในการปฏิบัติตามกฎระเบียบ”

เทียร์รี เบรตัน-กรรมาธิการตลาดภายในของสหภาพยุโรปชี้แจงว่า บริษัทซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในอัมสเตอร์ดัมนับเป็น “ผู้เล่นสำคัญ” ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของยุโรป แต่บรัสเซลส์จะตรวจสอบให้แน่ใจว่า บริษัทปฏิบัติตามพันธกรณีของ DMA อย่างจริงจัง ขณะนี้ Booking.com มีเวลาหกเดือนในการดำเนินการนี้ รวมถึงบริษัทจะต้องส่งรายงานโดยละเอียดไปยังคณะกรรมาธิการฯ

นอกจาก Booking.com แล้ว บรัสเซลส์กำลังตรวจสอบด้วยว่า บริการออนไลน์ X อยู่ภายใต้กฎหมายหรือไม่ บริษัทของอีลอน มัสก์-มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน แย้งว่าบริการดังกล่าวไม่ได้ใช้อำนาจทางการตลาดใดๆ แม้ว่าจะมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก เนื่องจากยังมีทางเลือกอื่นที่เพียงพอ เช่น แพลตฟอร์ม Threads หรือ Mastodon

ด้วยกฎหมายสำหรับตลาดดิจิทัล สหภาพยุโรปยังต้องการจำกัดอำนาจทางการตลาดของ ‘Gatekeeper’ หรือผู้เฝ้าประตูอินเทอร์เน็ตด้วย สมมติฐานพื้นฐานคือ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขนาดใหญ่มีอำนาจมากจนสามารถรักษาตำแหน่งทางการตลาดของตนได้ ดังนั้น DMA ควรจะทำลายกฎนี้ด้วยการสร้างกฎเกณฑ์เพื่อรับประกันการแข่งขันในบริการดิจิทัลที่มากขึ้นและเปิดโอกาสให้กับคู่แข่งขันรายใหม่

กฎเกณฑ์ใหม่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมีนาคมสำหรับบริษัทแม่อย่าง Alphabet, Amazon, Apple, ByteDance (บริษัทแม่ของ TikTok), Meta และ Microsoft ตัวอย่างเช่น กฎหมายกำหนดให้ Apple อนุญาตให้มีทางเลือกอื่นแทน App Store หรือ Google จะไม่สามารถให้ความสำคัญกับบริการของตนเองในผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหาอีกต่อไป

ระหว่างนี้ Apple, Google และ Meta กำลังถูกฟ้องร้องเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎใหม่ หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง บริษัทเหล่านี้อาจต้องโทษปรับมากถึง 10 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายประจำปีทั่วโลก สำหรับมาตรการขั้นสุดท้าย คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปยังสามารถสั่งให้เลิกกิจการก็ได้. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป แสดงวิสัยทัศน์ร่วมกับพันธมิตรระดับโลก Booking.com ในงาน Elevate 2023

คุณยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ได้ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ในงานสัมมนา Elevate 2023 ซึ่งจัดขึ้นโดย Booking.com บริษัทด้านการให้บริการการจองที่พักจากทั่วโลกผ่านรูปแบบออนไลน์ โดยงานสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม