ภูเขาไฟอิบูในอินโดนีเซียปะทุอีกครั้ง พ่นเถ้าถ่านขนาดใหญ่ เฝ้าระวังอพยพ

ภูเขาไฟทางตะวันออกของอินโดนีเซียปะทุเมื่อวันจันทร์ พ่นเถ้าถ่านขนาดใหญ่ขึ้นไปบนท้องฟ้าสูงกว่า 5 กิโลเมตร ทางการยกระดับการแจ้งเตือนภัยสูงสุดระดับ 2

ภูเขาไฟ 'อิบู' พ่นควันหนาทึบในจังหวัดมาลูกูเหนือ ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม (Photo by Handout / Center for Volcanology and Geological Hazard Mitigation (PVMBG) / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า ภูเขาไฟ 'อิบู' บนเกาะฮัลมาเฮราในจังหวัดมาลูกูเหนือ ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย เกิดปะทุขึ้นมาอีกครั้ง หลังทางการแจ้งเตือนภัยสูงสุดระดับ 2 ได้เพียงไม่นาน

เถ้าถ่านขนาดใหญ่ที่พุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นระยะทางกว่า 5 กิโลเมตรยังไม่ทำให้เกิดรายงานความเสียหายต่อชีวิตหรือทรัพย์สินใดๆ แต่การปะทุครั้งนี้ถือเป็นการปะทุครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

มูฮัมหมัด วาฟิด หัวหน้าหน่วยงานธรณีวิทยาอินโดนีเซียระบุในถ้อยแถลงว่า เถ้าควันสีเทาดำนี้มีความเข้มข้นหนาแน่น และโน้มตัวไปทางทิศตะวันตก ดังนั้นผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงควรสวมแว่นตาและหน้ากากป้องกันควันพิษเมื่ออยู่นอกเคหะสถาน เพื่อป้องกันเถ้าภูเขาไฟที่อาจร่วงหล่นลงมา

ภูเขาไฟลูกนี้เริ่มปะทุระดับเล็กๆเมื่อวันเสาร์ และพ่นลาวาเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้ายามค่ำคืน จนทำให้เกิดปรากฏการณ์ฟ้าผ่า

ระดับการแจ้งเตือนภัยสูงสุดยังคงอยู่ที่ระดับ 2 เมื่อวันจันทร์ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ยกระดับระดับการแจ้งเตือนจากช่วงสัปดาห์ที่แล้ว โดยกำหนดเขตห้ามเข้าพื้นที่ราว 3-5 กิโลเมตรรอบๆ ปล่องภูเขาไฟ

อิบูเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ปะทุบ่อยที่สุดของอินโดนีเซีย โดยปะทุมากกว่า 21,000 ครั้ง หรือเฉลี่ย 58 ครั้งต่อวันในปี 2566 ตามรายงานของสำนักงานธรณีวิทยา

ทั้งนี้ อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะที่กว้างใหญ่ ประสบกับแผ่นดินไหวและภูเขาไฟบ่อยครั้ง เนื่องจากตำแหน่งบน "วงแหวนแห่งไฟ" ในมหาสมุทรแปซิฟิก

ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีพื้นที่ประเทศส่วนใหญ่เป็นหมู่เกาะซึ่งมักประสบกับแผ่นดินไหวและภูเขาไฟปะทุบ่อยครั้ง เนื่องจากตั้งอยู่บริเวณตำแหน่ง "วงแหวนแห่งไฟ" ในมหาสมุทรแปซิฟิก

เมื่อเดือนที่แล้ว ภูเขาไฟรวงในจังหวัดสุลาเวสีเหนือได้ปะทุมากกว่า 12 ครั้ง ทำให้ประชาชนหลายพันคนในเกาะใกล้เคียงต้องอพยพออกจากพื้นที่ และยังคงอยู่ในระดับเตือนภัยสูงสุด.

เพิ่มเพื่อน