ไฟป่าแคนาดาเริ่มรุนแรงก่อนฤดูกาลปกติ ผู้คนหลายพันเร่งอพยพ

ผู้คนหลายพันคนอพยพออกจากถิ่นที่อยู่ทางตะวันตกของแคนาดาเมื่อวันอาทิตย์ เนื่องจากไฟป่าหลายร้อยจุดเริ่มปะทุตัวรุนแรงเร็วกว่าฤดูไฟป่าปกติ

ภาพเอกสารทางอากาศที่เผยแพร่โดยหน่วยบริการไฟป่าแห่งอัลเบอร์ตาเผยให้เห็นควันจากไฟป่าที่ลุกไหม้ในพื้นที่ป่าแกรนด์แพรรี ห่างจากเมืองทีพีครีกของรัฐอัลเบอร์ตาไปทางตะวันออก 4 กิโลเมตร ส่งผลให้ผู้คนหลายพันคนจำเป็นต้องอพยพหนีภัย เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม (Photo by Handout / Alberta Wildfire Service / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า ฤดูกาลไฟป่าเริ่มก่อตัวขึ้นแล้วทางตะวันตกของแคนาดา และมีแนวโน้มรุนแรงจนต้องเร่งอพยพผู้คนหลายพันคน

การที่ไฟป่าปะทุขึ้นเร็วกว่าปกติส่อเค้าว่าสถานการณ์ปีนี้มีแนวโน้มยากลำบากกว่าที่ผ่านๆมา

เมืองเล็กๆ อย่างฟอร์ตเนลสันในรัฐบริติชโคลัมเบีย เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ถูกคุกคามจากเปลวเพลิง

ร็อบ เฟรเซอร์ นายกเทศมนตรีฯบอกกับเอเอฟพีว่า "เปลวไฟเริ่มขยายวงกว้างล้อมรอบเมืองและพื้นที่ชุมชนจากตะวันตกไปตะวันออกเฉียงเหนือ" พร้อมเรียกร้องผู้คนหลายร้อยคนที่ยังคงอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยให้เร่งอพยพ

ไฟป่าที่กำลังลุกไหม้ได้ลามพื้นที่ไปกว่า 2,500 เฮกตาร์ (ประมาณ 15,625 ไร่) ห่างจากป้อมเนลสันไปทางตะวันตก 3.5 กิโลเมตร และมีการอพยพออกจากพื้นที่แล้วเกือบ 3,500 คนตั้งแต่ช่วงเย็นวันศุกร์

แม้ว่าสภาพอากาศที่เย็นกว่าในช่วงกลางคืนช่วยชะลอการลุกลามของไฟ แต่ลมแรงที่พัดมาในช่วงบ่ายกลายเป็นตัวเร่งให้เปลวไฟลุกลาม

ปัจจุบัน ฟอร์ตเนลสันกำลังเผชิญกับความแห้งแล้งในระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด จึงทำให้เป็นเรื่องยากมากสำหรับการพยายามควบคุมไฟป่าเหล่านี้

เช่นเดียวกันในรัฐอัลเบอร์ตาที่อยู่ใกล้เคียง มีไฟป่าเกิดขึ้น 43 จุด รวมถึงหนึ่งจุดซึ่งอยู่ห่างจากเมืองฟอร์ตแมคเมอร์เรย์ 15 กิโลเมตร ส่งผลให้ประชาชนต้องเตรียมพร้อมสำหรับการอพยพที่อาจเกิดขึ้น โดยเมืองแห่งนี้ตั้งอยู่ในบริเวณป่าที่ขึ้นชื่อเรื่องการผลิตน้ำมันจากทรายน้ำมัน

นอกจากนี้ รัฐบาลกลางยังออกคำสั่งอพยพเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในเมืองเล็กๆ ของรัฐอัลเบอร์ตาและรัฐแมนิโทบา ขณะที่ควันจากไฟป่าลอยไปทางตะวันตกของแคนาดา ทำให้คุณภาพอากาศแย่ลงอย่างมาก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลได้เผยแพร่ข้อมูลอัปเดตที่ระบุว่าอุณหภูมิที่สูงกว่าปกติในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าประกอบกับภาวะภัยแล้ง จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าที่ทวีความรุนแรงกว่าปกติ

ปีที่แล้วเป็นปีที่เกิดไฟป่าครั้งเลวร้ายที่สุดของแคนาดา โดยเปลวไฟลุกลามจากชายฝั่งหนึ่งไปอีกชายฝั่งหนึ่งและเผาไหม้พื้นที่มากกว่า 15 ล้านเฮกตาร์ (ประมาณ 93,750,000 ไร่), ทำให้นักดับเพลิงเสียชีวิต 8 ราย และประชาชน 230,000 คนต้องพลัดถิ่น.

เพิ่มเพื่อน