เกาหลีใต้หันพึ่งพาแพทย์ต่างชาติ แก้วิกฤตหมอประท้วงหยุดงานที่ยังไม่คลี่คลาย

รัฐบาลโซลเตรียมอนุญาตให้แพทย์ต่างชาติสามารถประกอบวิชาชีพในโรงพยาบาลของเกาหลีใต้ได้หากผ่านกระบวนการตรวจคัดกรอง ขณะที่วิกฤตแพทย์นัดหยุดงานนานหลายเดือนยังไม่ได้รับการแก้ไข

 

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เกาหลีใต้เดินทางไปปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงโซล (Photo by ANTHONY WALLACE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีฮัน ด็อกซู ของเกาหลีใต้ เตรียมออกมาตรการใหม่เพื่อแก้ไขวิกฤตขาดแคลนแพทย์ ด้วยการอนุญาตให้แพทย์ต่างชาติสามารถประกอบวิชาชีพในโรงพยาบาลของเกาหลีใต้ได้ หากผ่านกระบวนการตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวด

สืบเนื่องจากการนัดหยุดงานของแพทย์ฝึกหัดหลายพันคนตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์เพื่อประท้วงแผนปฏิรูปของรัฐบาล ทำให้เกิดความวุ่นวายในโรงพยาบาลและส่งผลให้เกิดความขาดแคลนในกระบวนการการรักษา

รัฐบาลโซลซึ่งพยายามแก้ปัญหามาตลอดทั้งขู่ดำเนินคดีทางกฏหมายต่อแพทย์ที่หยุดงาน หรือแม้กระทั่งยอมยื่นข้อเสนอบางส่วนเพื่อยุติความขัดแย้ง แต่บรรดาแพทย์ก็ยังคงไม่กลับมาปฏิบัติหน้าที่ จนล่าสุดต้องหันไปพึ่งพาแพทย์ที่มีใบอนุญาตทางการแพทย์จากต่างประเทศเพื่อพยายามบรรเทาความขัดข้องในการให้บริการ

นายกรัฐมนตรีฮัน ด็อกซูกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลจะดำเนินการอย่างเข้มงวดเพื่อให้แน่ใจว่าระบบการตรวจสอบจะสามารถคัดกรองและป้องกันไม่ให้แพทย์ที่ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสม (ที่มีใบอนุญาตจากต่างประเทศ) สามารถประกอบวิชาชีพที่มีผลกระทบต่อประชาชนของเราได้

รัฐบาลยังคงติดหล่มการเผชิญหน้าอันยืดเยื้อกับแพทย์ฝึกหัดที่ปฏิเสธการกลับไปปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาล แม้ว่าเดือนที่แล้วกระทรวงสาธารณสุขเสนอลดแผนการปฏิรูปการฝึกอบรมทางการแพทย์ที่เป็นข้อขัดแย้งแล้วก็ตาม

แต่ข้อเสนอดังกล่าวยังไม่เพียงพอสำหรับบรรดาแพทย์ที่เรียกร้องให้ยกเลิกแผนเพิ่มปริมาณแพทย์อย่างปัจจุบันทันด่วนซึ่งรัฐบาลกล่าวว่ามีความจำเป็นในการต่อสู้กับการขาดแคลนและการดูแลประชากรสูงวัย

ความขัดแย้งดังกล่าวได้รับการยื่นสู้กันในศาลสูงกรุงโซลแล้ว โดยบรรดาแพทย์และนักศึกษาแพทย์ต้องการพิสูจน์ให้เห็นว่าแผนปฏิรูปนั้นไม่มีความจำเป็น ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขก็ย้ำจุดยืนของรัฐบาลในการดำเนินนโยบายโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองได้ตัดสินให้รัฐบาลเป็นฝ่ายชนะในการดำเนินนโยบายดังกล่าวด้วยความชอบธรรม และคาดว่าศาลสูงกรุงโซลจะประกาศคำตัดสินในสัปดาห์หน้า ตามรายงานของสำนักข่าวยอนฮัป.

เพิ่มเพื่อน