รถไฟชนกันในเมืองหลวงของอาร์เจนตินา มีผู้บาดเจ็บเกือบ 60 คน

รถไฟโดยสารชนเข้ากับรถไฟซ่อมบำรุงในกรุงบัวโนสไอเรส ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บเกือบ 60 คน ในจำนวนนี้ 2 รายมีอาการสาหัสจากบาดแผลที่ศีรษะ

สถานที่เกิดเหตุรถไฟชนกันในกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ เกิดอุบัติเหตุรถไฟชนกันในกรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงของอาร์เจนตินา มีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลจำนวนมาก

บริษัทผู้ให้บริการรถไฟ Trenes Argentinos (TA) กล่าวในแถลงการณ์ว่า รถไฟโดยสารขนาด 7 ตู้ขบวนหนึ่งชนเข้ากับรถไฟซ่อมบำรุงบนรางรถไฟ จนหัวรถจักรของรถไฟโดยสารพลิกตกราง

เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว 30 คนหลังเกิดอุบัติเหตุ แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเมืองได้อัปเดตตัวเลขดังกล่าวเป็น 57 คนในเวลาต่อมา

มีรายงานว่าผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 2 รายมีอาการสาหัสจากบาดแผลที่ศีรษะและถูกนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลด้วยเฮลิคอปเตอร์อย่างเร่งด่วน

ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บคนอื่นๆส่วนใหญ่สามารถกลับบ้านได้หลังรับการรักษาที่โรงพยาบาล เนื่องจากอาการไม่หนัก

สื่อมวลชนเผยภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นตู้รถไฟเปิดออกที่ปลายด้านหนึ่งและเอียงไปติดราวโลหะของสะพานรถไฟ แต่ไม่ชัดเจนว่าเป็นตู้ของรถไฟโดยสารหรือรถไฟซ่อมบำรุง

ฟรังโก โมเก็ตตา รัฐมนตรีคมนาคมอาร์เจนตินากล่าวว่า มีสมมุติฐานหลายประการเกี่ยวกับเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ อาจเป็นความผิดปกติของระบบส่งสัญญาณหรือไม่ก็อาจเป็นอาชญากรรมจากการโจรกรรมสายเคเบิล

แต่โอมาร์ มาตูราโน ผู้นำสหภาพคนขับรถไฟของอาร์เจนตินาประณามนโยบายรัฐบาลของประธานาธิบดีฮาเวียร์ มิลเล ที่ตัดลดงบประมาณสาธารณูปโภคจนเป็นเหตุให้สายสัญญาณที่ถูกขโมยไม่สามารถมีของใหม่มาทดแทนได้ และเป็นสาเหตุให้รถไฟทั้งสองขบวนชนกันในครั้งนี้

ทั้งนี้ อาชญากรรมลักขโมยสายเคเบิลทองแดงและสายเคเบิลที่ทำจากโลหะอื่นๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศที่อัตราเงินเฟ้อรายปีอยู่ที่เกือบ 290% และประชากรค่อนประเทศมีฐานะยากจน.

เพิ่มเพื่อน