เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธลูกแรกรับปีใหม่

เกาหลีใต้และญี่ปุ่นตรวจพบว่า เกาหลีเหนือยิงโพรเจ็กไทล์ที่เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธ มาตกในทะเลญี่ปุ่นเมื่อวันพุธ เป็นการยิงทดสอบอาวุธครั้งแรกของปีนี้ หลังจากคิม จองอึน ยืนยันในสารวันปีใหม่ว่าจะเสริมสร้างขีดความสามารถทางทหารต่อไป

ชาวเกาหลีใต้นั่งดูภาพข่าวฉายแฟ้มวิดีโอการยิงมิสไซล์ของเกาหลีเหนือ ที่สถานีรถไฟกรุงโซล เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2565 (Getty Images)

รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 5 มกราคม 2565 กล่าวว่า การยิงทดสอบของเกาหลีเหนือครั้งนี้ ซึ่งคณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ (เจซีเอส) ระบุว่า เกิดเมื่อเวลาประมาณ 08.10 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธ เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ จะทำพิธีวางศิลาฤกษ์ทางรถไฟสายใหม่ที่เมืองโกซอง ใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ ที่เขาเรียกว่าก้าวย่างเพื่อสันติภาพและสมดุลระดับภูมิภาคบนคาบสมุทรเกาหลี โดยหวังว่าจะเส้นทางนี้เชื่อมระหว่างสองเกาหลีได้ในท้ายที่สุด

การยิงทดสอบอาวุธครั้งแรกนับแต่เดือนตุลาคม 2564 ยังขับเน้นสิ่งที่คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเปียงยางกล่าวไว้ก่อนวันขึ้นปีใหม่ว่า จะเสริมสร้างขีดความสามารถทางทหารเพื่อตอบโต้สถานการณ์ระหว่างประเทศที่ไม่มั่นคง ท่ามกลางการเจรจาที่หยุดชะงักระหว่างเกาหลีเหนือ กับเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา

กองทัพเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีเหนือยิงสิ่งที่ "สันนิษฐานว่าเป็นขีปนาวุธ" จากจังหวัดชากัง ติดชายแดนจีน มาตกทะเลทางตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี ขณะแถลงการณ์ของสำนักงานประธานาธิบดีกล่าวว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้เรียกประชุมฉุกเฉินและได้แสดงความกังวลต่อการยิงครั้งนี้

ด้านนายกฯ ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กล่าวถึงการยิงของเกาหลีเหนือว่าน่าจะเป็นการปล่อยขีปนาวุธ และ "น่าเสียใจจริงๆ ที่เกาหลีเหนือยังคงปล่อยมิสไซล์อย่างต่อเนื่องนับแต่ปีที่แล้ว" รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังวิเคราะห์รายละเอียด รวมถึงมีมิสไซล์ถูกปล่อยออกมากี่ลูก

ฮิโรกาซู มัตสึโน โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ไม่มีรายงานความเสียหายต่ออากาศยานและเรือของญี่ปุ่น เรากำลังวิเคราะห์อยู่ แต่ดูเหมือนจะเป็นวงโคจรปกติ โดยคาดว่าโพรเจ็กไทล์นี้เดินทางไกลประมาณ 500 กิโลเมตร และตกนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

'พิธา' โหนเวทีผู้นำเอเชีย ตีปี๊บ 'ก้าวไกล' สะพานเชื่อมลดขัดแย้งสังคมไทย

‘พิธา’ ถกเวทีความเป็นผู้นำแห่งเอเชีย ย้ำ ’ก้าวไกล’ เป็นสะพานเชื่อมช่องว่างของสังคม ลั่นความฝันคนไทย อยากได้ ‘การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต’