ศาลโลกเตือนอย่าคุกคาม พร้อมประกาศระวังภัยจากกลุ่มผู้ประสงค์ร้าย

อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศออกมาเตือนถึงกลุ่มบุคคลที่ขู่ว่าจะตอบโต้ต่อศาลหรือเจ้าหน้าที่ศาล โดยกล่าวว่าการกระทำดังกล่าวอาจถือเป็น "ความผิดต่อการบริหารงานยุติธรรม"

คาริม ข่าน หัวหน้าอัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ (Photo by Luis ACOSTA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า ศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Court - ไอซีซี) ประกาศให้เจ้าหน้าที่ขององค์กรเฝ้าระวังภัยที่อาจเกิดจากกลุ่มผู้ประสงค์ร้ายที่หวังคุกคามการดำเนินงานของศาล

คาริม ข่าน หัวหน้าอัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ ประกาศเตือน "บุคคลที่ขู่ว่าจะตอบโต้" ต่อศาลหรือเจ้าหน้าที่ศาลว่า การกระทำดังกล่าวอาจถือเป็นความผิดต่อการบริหารงานยุติธรรม

ศาลอาญาระหว่างประเทศไม่ได้ระบุว่า การออกประกาศเตือนดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการสืบสวนอาชญากรรมสงครามที่อาจเกิดขึ้นโดยอิสราเอลหรือกลุ่มปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์หรือไม่

สื่อสหรัฐฯ ระบุในสัปดาห์นี้ว่า ศาลโลกอาจออกหมายจับเจ้าหน้าที่อิสราเอล รวมถึงนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู จากกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนในฉนวนกาซา ซึ่งผู้นำอิสราเอลได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ช่วยป้องกันไม่ให้ศาลดำเนินการเช่นนั้น

คาริม ข่านระบุว่า ตนพยายามที่จะมีส่วนร่วมอย่างเป็นกลางกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายในสภาวะเงื่อนไขที่สอดคล้องกับความยุติธรรมและอำนาจที่ศาลฯพึงมี

"เมื่อไหร่ก็ตามที่ศาลฯตัดสินใจดำเนินการสอบสวนใดๆที่อยู่ภายใต้อาณัติของตน แต่กลับถูกบุคคลขู่ว่าจะตอบโต้ศาลหรือเจ้าหน้าที่ศาล เมื่อนั้นความเป็นอิสระและความเป็นกลางก็จะถูกทำลายลงทันที"

"ภัยคุกคามดังกล่าวแม้ว่าจะไม่ได้มีการดำเนินการใดๆเป็นรูปธรรม แต่ก็อาจถือเป็นความผิดต่อการบริหารความยุติธรรมของศาลอาญาระหว่างประเทศได้"

"สำนักงานอัยการขอยืนยันว่า ความพยายามใดๆที่จะขัดขวาง, ข่มขู่ หรือชักจูงเจ้าหน้าที่อย่างไม่เหมาะสม ควรยุติลงทันที" ข่านกล่าว

สำนักงานของคาริม ข่านปฏิเสธที่จะตอบคำถามจากเอเอฟพีว่าคำขู่ตอบโต้นั้นเกี่ยวข้องกับเรื่องใด

นอกจากนี้ สำนักงานฯยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเมื่อถูกถามว่าประกาศเตือนนี้หมายถึงการสืบสวนอิสราเอลและสงครามในฉนวนกาซาหรือไม่

ศาลอาญาระหว่างประเทศเปิดการสอบสวนอิสราเอลในปี 2564 เช่นเดียวกับกลุ่มฮามาสและกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์อื่นๆ เกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามที่อาจเกิดขึ้นในดินแดนปาเลสไตน์

คาริม ข่านกล่าวว่า การสอบสวนที่ดำเนินไปในช่วงที่ผ่านมาได้ขยายขอบเขตการพิจารณาไปสู่การกระทำรุนแรงที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆจากความเป็นปรปักษ์ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์นับตั้งแต่การโจมตีที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์อ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่อิสราเอลที่กล่าวว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู อาจเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกศาลฯตั้งข้อหา ขณะที่ผู้นำกลุ่มฮามาสก็อยู่ในข่ายพิจารณาความผิดเช่นกัน

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อิสราเอลกลุ่มหนึ่งกล่าวว่าความพยายามใดๆ ของศาลฯที่จะดำเนินการกับอิสราเอลถือเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตย ขณะที่เนทันยาฮูเองก็ออกมาเปิดเผยเช่นกันว่า ศาลโลกจ่อออกหมายจับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอิสราเอลและเจ้าหน้าที่ทหารในฐานะอาชญากรสงคราม

"ศาลโลกมุ่งดำเนินการโดยไม่พิจารณาข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์, เร่งรีบยัดข้อหา และพยายามทำให้อิสราเอลมีความผิดในคดีอาญา" เนทันยาฮูกล่าว

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สหรัฐฯได้แสดงจุดยืนคัดค้านการสอบสวนของศาลโลกเกี่ยวกับพฤติกรรมของอิสราเอลในฉนวนกาซาเช่นกัน

ศาลอาญาระหว่างประเทศเป็นศาลอิสระเพียงแห่งเดียวในโลกที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสอบสวนความผิดร้ายแรงที่สุดของผู้ต้องสงสัยรายบุคคล ซึ่งรวมถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์, อาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

โดยก่อนหน้านี้ ศาลฯเพิ่งออกหมายจับผู้นำระดับโลกล่าสุดคือ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย จากกรณีรุกรานยูเครน

ทั้งนี้ สงครามในฉนวนกาซาเริ่มต้นขึ้นหลังการโจมตีของกลุ่มฮามาสทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1,170 ราย และการโจมตีตอบโต้อย่างไม่หยุดยั้งของอิสราเอลได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 34,568 รายในฉนวนกาซา โดยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก.

เพิ่มเพื่อน