ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

AFP

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็นอาหารของมนุษย์กินคน ผู้นำรัฐบาลปาปัวนิวกินีฟังแล้วรู้สึกไม่สบายใจ จึงตอบโต้กลับ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เจมส์ มาราเป-ผู้นำปาปัวนิวกินีกล่าวตอบโต้เกี่ยวกับเรื่องเล่าของประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ว่าลุงของเขาถูกมนุษย์กินคนในปาปัวนิวกินีจับไปกิน นายกรัฐมนตรีของปาปัวนิวกินีกล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันจันทร์ว่า บางครั้งคนเราก็มี “ช่วงเวลาของความสับสน” โดยอ้างถึงคำกล่าวที่เป็นข้อขัดแย้งของไบเดน อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศนั้นแข็งแกร่งกว่า “ช่วงเวลาที่พร่ามัว”

โจ ไบเดนสร้างความปั่นป่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วยเรื่องเล่าเกี่ยวกับลุงของเขา ว่าถูกมนุษย์กินคนจับตัวไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง “เครื่องบินของเขาถูกยิงตกบริเวณเกาะนิวกินี และไม่มีใครพบศพของเขาเลย เพราะมีมนุษย์กินคนจำนวนมากในพื้นที่นั้นของนิวกินี” ไบเดนกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างไปปรากฏตัวในการหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนีย แล้วเรื่องเล่าของเขาก็กลายเป็นตำนานในเวลาต่อมา

คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกหญิงของไบเดน กล่าวว่า แอมโบรส ฟินเนแกน-ลุงของไบเดนเสียชีวิตในอุบัติเหตุเครื่องบินตกริมชายฝั่งของเกาะนิวกินีเมื่อปี 1944 ตามรายงานของกระทรวงกลาโหมที่รับผิดชอบในการสืบสวนเกี่ยวกับทหารที่สูญหาย ระบุว่าเครื่องบินลำดังกล่าวต้องลงจอดฉุกเฉินในน้ำนอกชายฝั่งของเกาะ และเครื่องบินได้กระแทกกับน้ำทะเลอย่างแรง ในวันรุ่งขึ้นเที่ยวบินลาดตระเวนไม่พบร่องรอยของเครื่องบินที่สูญหาย รวมถึงลูกเรือทั้งสามคน

บ่อยครั้งประธานาธิบดีวัย 81 คนนี้มักสร้างความปั่นป่วนด้วยเรื่องเล่าหรือความคิดเห็น เมื่อไม่นานมานี้เขายังจำสับสนระหว่างอดีตนายกรัฐมนตรีเฮลมุต โคห์ลผู้ล่วงลับกับอดีตนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล และฟรองซัวส์ มิตแตร์รองด์-ประธานาธิบดีฝรั่งเศสผู้ล่วงลับไปแล้ว กับเอ็มมานูเอล มาครง ผู้ดำรงตำแหน่งอยู่ จนดูคล้ายกับว่าเขาแทบไม่รับรู้ความผิดปกติเกี่ยวกับวัยชราของตนเอง

นายกรัฐมนตรีมาราเปยังกล่าวเพิ่มเติมว่า เขาเคยพบกับโจ ไบเดนมาแล้วทั้งหมด 4 ครั้ง และทุกครั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ มักจะ “ชื่นชมยกย่อง” ปาปัวนิวกินีเสมอ อีกทั้งไม่เคยมีการกล่าวถึง “มนุษย์กินคน” ที่เกี่ยวข้องกับประเทศของเขาเลย แต่มีประเด็นสำคัญอยู่ อย่างเช่นการกำจัดวัตถุระเบิดที่ยังไม่ระเบิดจากสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัญหาอันตรายหลักของเกาะ

ในอดีต เรื่องราวเกี่ยวกับมนุษย์กินคนในชนเผ่าเล็กๆ บนพื้นที่ห่างไกลของปาปัวนิวกินีเคยได้รับการบันทึกไว้เป็นหลักฐาน แต่ประเทศนี้พยายามกำจัดภาพลักษณ์ที่ล้าสมัยมานานหลายทศวรรษแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘โจ ไบเดน’ จะไปต่อ หรือพอแล้ว?

หลังจากการดีเบตจนตกเป็นรองโดนัลด์ ทรัมป์ โจ ไบเดนก็มาถึงทางแยกว่าจะไปต่อหรือพอแล้ว? คนวงในของเขามีความคิดเห็นที่