สิงคโปร์ฟื้นไข้แล้ว เศรษฐกิจปี 2564 ขยายตัว 7.2%

เศรษฐกิจของสิงคโปร์ปี 2564 ฟื้นตัวจากภาวะถดถอยครั้งเลวร้ายที่สุดนับแต่เป็นเอกราช ด้วยผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 โดยตลอดปีที่ผ่านมามีอัตราการขยายตัวถึง 7.2%

Getty Images

รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 3 มกราคม 2565 กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ของสิงคโปร์เปิดเผยข้อมูลประมาณการล่วงหน้าในวันเดียวกันนี้ ที่แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 ขยายตัว 5.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้านั้น และทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจตลอดทั้้งปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 7.2% ฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจหดตัว 5.4% เมื่อปี 2563 ที่เป็นภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ที่สุดนับแต่สิงคโปร์ประกาศเอกราชเมื่อปี 2508

กระทรวงเผยว่า ภาคอุตสาหกรรมการผลิต ที่เป็นเสาหลักของเศรษฐกิจที่พึ่งพาการค้าของสิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 12.8% จากปีก่อนหน้า ด้วยอานิสงส์จากความต้องการเซมิคอนดักเตอร์และอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ส่วนภาคการก่อสร้าง ที่เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตในประเทศ ก็เพิ่มขึ้น 18.7% ในปีที่ผ่านมา

เศรษฐกิจของสิงคโปร์ปี 2563 ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดของไวรัสโคโรนา ทำให้สิงคโปร์ต้องปิดธุรกิจและพรมแดน ปิดกั้นท่อหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจทั้งการค้าและการท่องเที่ยว ต่อมารัฐบาลสิงคโปร์ผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางที่บังคับใช้ในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาด แล้วเปลี่ยนมาใช้นโยบายอยู่ร่วมกับไวรัส เมื่อประชากรส่วนมากได้ฉีดวัคซีนครบแล้ว

ข้อมูลถึงวันอาทิตย์ สิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อโควิดสะสม 280,290 คน เสียชีวิต 829 คน

อย่างไรก็ดี นายกฯ ลี เซียนลุง กล่าวในสุนทรพจน์เนื่องในวันปีใหม่ว่า สิงคโปร์ยังไม่หลุดพ้นจากปัญหายุ่งยาก การต่อสู้กับโควิด-19 ยังไม่จบ และสายพันธุ์โอมิครอนก็ก่อให้เกิดความไม่แน่นอนครั้งใหม่อีก แต่เขาเสริมว่า เวลานี้สิงคโปร์อยู่ในสถานะที่ดีขึ้นในการรับมือกับไวรัส เมื่อเทียบกับเมื่อ 2 ปีก่อน ตอนนี้สิงคโปร์กำลังฉีดโดสบูสเตอร์ และฉีดวัคซีนให้ให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

ผู้นำสิงคโปร์แสดงความมั่นใจว่า ประเทศเรียนรู้มากขึ้นในการจัดการกับปัญหาท้าทายด้านสาธารณสุข และลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจให้เหลือน้อยที่สุด "ในขณะที่เราเตรียมพร้อมสำหรับผลกระทบของโอมิครอน เราสามารถมั่นใจได้อย่างเงียบๆ ว่าเราจะรับมือกับสิ่งที่รออยู่ข้างหน้าได้"

ลีเสริมด้วยว่า คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปี 2565 นี้จะขยายตัว 3.0-5.0%.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore