'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

AFP

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพถูกจำคุก แต่โทษทัณฑ์ของเธอได้เปลี่ยนสภาพมาเป็นการกักบริเวณในบ้านแล้ว เนื่องจากอากาศในเรือนจำมีสภาพร้อนจัด

อองซาน ซูจี อดีตหัวหน้ารัฐบาลเมียนมาถูกควบคุมตัวนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารในปี 2021 รัฐบาลทหารจับกุมเธอด้วยข้อหาไร้สาระที่บางครั้งมีแรงจูงใจทางการเมือง และตัดสินจำคุกเธอหลายสิบปี ขณะนี้นักการเมืองหญิงวัย 78 ปีถูกย้ายออกจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้านแล้ว เพื่อที่เธอจะได้ไม่ต้องเสี่ยงเป็นโรคลมแดด โฆษกรัฐบาลทหารแจ้งข่าวนี้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันนักโทษสูงวัยคนอื่นๆ ก็ถูกย้ายออกจากเรือนจำไปกักบริเวณในบ้านด้วยเหมือนกัน “ความร้อนจัดไม่เพียงส่งผลกระทบต่ออองซาน ซูจีเท่านั้น” โฆษกกล่าว “เรากำลังดำเนินการเพื่อปกป้องทุกคนที่ต้องใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็น โดยเฉพาะนักโทษสูงอายุ”

สถานการณ์ในเมียนมาคล้ายสงครามกลางเมืองมาเป็นเวลานาน กองทัพกำลังต่อสู้ในหลายแนวรบเพื่อต่อต้านกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ประเทศตะวันตกบางประเทศกล่าวหาว่ากองทัพกระทำทารุณโหดร้าย ซึ่งรัฐบาลเมียนมาปฏิเสธเรื่องนี้ เมื่อปลายเดือนมกราคมกองทัพได้ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีกหกเดือน

ทหารเมียนมาร์ได้ก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2021 ภายใต้การนำของมิน อ่อง หลาย และโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ตอนนั้นมีผู้ถูกจับกุมหลายพันคน และอีกหลายร้อยคนถูกสังหารโดยกองกำลังความมั่นคง

กองทัพเมียนมาให้เหตุผลในการขับไล่รัฐบาล โดยกล่าวหาว่าทุจริตในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของซูจี ได้รับชัยชนะไปด้วยคะแนนเสียงข้างมาก

ในเวลานั้นอองซาน ซูจีก็เหมือนกับนักการเมืองแถวหน้าคนอื่นๆ ที่ถูกควบคุมตัว ในการดำเนินคดีหลายครั้งเธอถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานกบฏ การติดสินบน และฝ่าฝืนพระราชบัญญัติโทรคมนาคม เธอได้รับอภัยโทษในบางข้อหา และโทษจำคุกของเธอลดลงเหลือ 27 ปี แต่ถึงกระนั้นเธอได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหามาโดยตลอด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'อิ๊งค์' รับ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อย เพราะอยากช่วยประเทศไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ ได้

ไทยเป็นยูเครน 2! 'ไพศาล' ปูดทหารรับจ้างตะวันตก ช่วยชนกลุ่มน้อยรบพม่า เกาหลีเหนือ-อิหร่าน ผสมโรง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ หวั่นไทยเป็น #ยูเครน 2 มีรายละเอียดดังนี้ พบทหารรับจ้างตะวันตกเข้าไ

สุณัย เปิดร่างเอกสาร ‘ทักษิณ’ ขอชนกลุ่มน้อยเมียนมาเป็นตัวกลางไกลเกลี่ยขัดแย้ง

ดูกันชัดๆ! เปิดร่างเอกสารที่ ทักษิณ ขอให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร เมียนมา แต่งตั้งตัวเองเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง