ไอเอ็มเอฟแต่งตั้งคริสตาลินา จอร์เจียวา อยู่ในตำแหน่งวาระที่สองต่ออีก 5 ปี

คณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟประกาศแต่งตั้งคริสตาลินา จอร์เจียวา ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการเป็นวาระที่สองต่อไปอีก 5 ปี

คริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ (Photo by FADEL SENNA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2567 กล่าวว่า คริสตาลินา จอร์เจียวา จะดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ต่อไปอีก 5 ปี ในวาระที่สองของการทำงานในฐานะผู้นำองค์กร

คณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟประกาศยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่า จอร์เจียวาได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่อไปทันทีที่วาระการทำงานแรกสิ้นสุดลงในวันที่ 30 กันยายนของปีนี้ โดยคณะกรรมการบริหารฯมีมติเป็นเอกฉันท์ แม้จอร์เจียวาจะเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวก็ตาม

"ดิฉันรู้สึกขอบคุณอย่างสุดซึ้งสำหรับความไว้วางใจและการสนับสนุนของคณะกรรมการบริหารกองทุนซึ่งเป็นตัวแทนของสมาชิกทั้ง 190 ประเทศ และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นผู้นำไอเอ็มเอฟต่อไป" จอร์เจียวากล่าวในแถลงการณ์

หญิงแกร่งบัลแกเรียวัย 70 ปี บริหารไอเอ็มเอฟมาตั้งแต่ปี 2562 และได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อไว้ว่า เธอพร้อมที่จะรับใช้เสมอ ถ้าผู้คนต้องการ

ในระหว่างการดำรงตำแหน่ง จอร์เจียวาได้ช่วยเหลือประเทศต่างๆ ที่ประสบปัญหาทางการเงินในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา รวมถึงความเสียหายที่เกิดจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย โดยเฉพาะในยุโรป

ทั้งนี้ ยุโรปและสหรัฐอเมริกามีข้อตกลงยุคบุกเบิกอันเป็นที่ถกเถียงกันมานานหลายทศวรรษว่า ผู้นำของกองทุนการเงินระหว่างประเทศต้องเป็นชาวยุโรป และผู้นำของธนาคารโลกจะต้องเป็นพลเมืองสหรัฐ

ข้อตกลงนี้ได้รับการยืนยันอีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว เมื่อฝ่ายบริหารของไบเดนเสนอชื่ออาเจย์ บังกา ซึ่งเป็นพลเมืองสหรัฐฯ ที่กำเนิดในอินเดียและได้แปลงสัญชาติเป็นอเมริกัน ให้มาบริหารธนาคารโลกซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับสำนักงานไอเอ็มเอฟในวอชิงตัน

ก่อนเข้าทำงานที่ไอเอ็มเอฟ จอร์เจียวาเคยทำงานที่ธนาคารโลกมานานกว่า 17 ปี และเผชิญข้อกล่าวหาเมื่อครั้งที่เธอทำงานอยู่ที่นั่นว่า เธอมีส่วนเกี่ยวข้องในการแก้ไขรายงานธุรกิจของธนาคารโลกเพื่อให้การสนับสนุนจีน แต่หลังจากตรวจสอบแล้ว เธอก็พ้นมลทินดังกล่าว

การประกาศของคณะกรรมการบริหารฯในครั้งนี้หมายความว่า การประชุมใหญ่ของบรรดาผู้นำทางการเงินของโลกที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศและธนาคารโลกจะเป็นเจ้าภาพในสัปดาห์หน้าในกรุงวอชิงตัน จะสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องเสียเวลากับกระบวนการสรรหา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัชดา' แนะเพื่อไทยอ่านบทความ IMF จะได้ไม่เขลาเรื่องอิสระของแบงค์ชาติ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก อดีตส.ส.กทม พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองโฆษกรัฐบาล โพสต์เฟซบุ๊คชวนพรรคเพื่อไทยอ่านบทความจาก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

ปชป. ซัดรัฐบาล 'เศรษฐา' หมดสภาพ ขาดความเชื่อมั่น

“ชนินทร์” ปชป. ซัดรัฐบาล “เศรษฐา” หมดสภาพ ขาดความเชื่อมั่น ประจานไร้น้ำยา และจริยธรรม เหตุประมาณการ GDP ถูกปรับลด เตือนรากหญ้าตาย รายใหญ่ไปไม่รอด ประเทศหายนะ

'ธีระชัย' นิยามวิกฤตเศรษฐกิจ ตามมาตรา 53 ต้องพิจารณาข้อมูลเชิงประจักษ์ 5 ข้อ

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง เงื่อนไขมาตรา 53 มีเนื้อหาดังนี้

IMF หั่นจีดีพีไทยปี 66 เหลือ 2.7% ชี้ 'ศก.โลก-จีน'ฉุด

“IMF” หั่นคาดการณ์จีดีพีไทยปี 2566 ลงเหลือ 2.7% ส่วนปีหน้า เหลือ 3.2% ชี้ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจโลก-เศรษฐกิจจีนแผ่ว ปัจจัยฉุดสำคัญ มองสงครามอิสราเอลและปาเลสไตน์ กระทุ้งราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่ง ดันเงินเฟ้อโลกทะยานตาม