เพลิงไหม้อาคารรัฐสภาแอฟริกาใต้ในเมืองเคปทาวน์

เกิดเพลิงไหม้รุนแรงที่อาคารรัฐสภาของสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ในเมืองเคปทาวน์เมื่อเช้าวันอาทิตย์ ยังไม่ทราบสาเหตุ

กลุ่มควันปกคลุมหลังคาอาคารรัฐสภาแอฟริกาใต้ในเมืองเคปทาวน์ขณะเกิดเพลิงไหม้เมื่อเช้าวันที่ 2 ม.ค. 2565 (Photo by RODGER BOSCH / AFP)

ผู้สื่อข่าวของเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม 2565 ว่าเกิดเพลิงไหม้ที่อาคารรัฐสภาของแอฟริกาใต้เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วันเดียวกันของไทย ซึ่งตรงกับ 05.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น พนักงานดับเพลิงกำลังควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้รุนแรงก่อกลุ่มควันจำนวนมากพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า

เชื่อว่าเพลิงเริ่มต้นที่อาคารเก่าหลังหนึ่งใกล้กับสภาผู้แทนราษฎร เจ้าหน้าที่ต้องปิดกั้นพื้นที่ใกล้กับรัฐสภาที่เป็นย่านหรูหรา รวมไปถึงวิหารเซนต์จอร์จที่ประกอบพิธีศพของอาร์ชบิชอปเดสมอนด์ ตูตู เมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น ชาวเมืองเคปทาวน์ที่ห่วงกังวลพากันแชร์ภาพไฟไหม้ทางทวิตเตอร์

ภาพจากมุมสูงเผยให้เห็นกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นจากที่ตั้งของอาคารรัฐสภา (Photo by Obed Zilwa / AFP)

โฆษกของหน่วยรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉินเผยกับเอเอฟพีว่า เพลิงไหม้หลังคาและไฟกำลังไหม้อาคารสมัชชาแห่งชาติ มีรายงานว่าเกิดรอยร้าวที่ผนังอาคารด้วย

เชื่อว่า ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเพลิงไหม้ และยังไม่ทราบต้นตอของเพลิง

เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินกล่าวกันว่า เพลิงลุกไหม้ที่ชั้นสาม รายงานเบื้องต้นบ่งชี้ว่าเพลิงเริ่มต้นในพื้นที่ของสำนักงานและกำลังลุกลามไปยังพื้นที่ส่วนออกกำลังกาย

ต่อมาแพทริเซีย เด ลิลล์ รัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการซึ่งเป็นอดีตนายกเทศมนตรีเคปทาวน์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในพื้นที่ว่า หน่วยดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิงที่สมัชชาแห่งชาติได้แล้ว

สมัชชาแห่งชาติหรือสภาผู้แทนราษฎร และคณะมนตรีเขตการปกครองแห่งชาติหรือวุฒิสภา อยู่ระหว่างพักการประชุมช่วงวันหยุด อาคารรัฐสภาซึ่งอยู่ในเมืองเคปทาวน์ แยกจากรัฐบาลที่ตั้งอยู่ในกรุงพริทอเรีย ประกอบด้วยสามส่วน คืออาคารเดิมและอาคารเก่าแก่ที่สุดที่สร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2427 และอาคารใหม่ที่สร้างในยุคทศวรรษ 1920 และ 1980 ซึ่งเป็นที่ตั้งของสมัชชาแห่งชาติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูเก็ต เสนอมาตรการ 3 ข้อ เหตุไฟไหม้ 'กะรนไนท์พลาซ่า' เสียหายหนัก

นายเฉลิมพงศ์ แสงดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต เขต 2 พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า "จากเหตุเพลิงไหม้บริเวณกะรนไนท์พลาซ่า 13 ก.ค.67 เวลา 01:44 น. ที่ผ่านมา เป็นย่านแหล่งช้อปปิ้ง ต.กะรน ร้านขายเสื้อผ้าและของที่ระลึกรวมถึงร้านอาหารที่บริการกับนักท่องเที่ยว ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทั้งหมด 20 ร้านค้า

นายกฯ สั่งติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้ ตรอกโพธิ์ เยาวราช

นายกฯ ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้ ตรอกโพธิ์ เยาวราช พร้อมสั่งการให้ความช่วยเหลือ ผู้ได้รับบาดเจ็บรวมทั้งประชาชนในพื้นที่ นักท่องเที่ยว

บางปูเพลิงไหม้เล้าไก่กลางดึก ตายกว่า 20 ตัว เสียหายนับแสนบาท

เหตุเพลิงไหม้เล้าไก่ บริเวณด้านหลังโรงงานผลิตอาหารสัตว์ ภายในซอยเทศบาลบางปู 74  ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

มท.1 สั่งผู้ว่าฯ กำชับแผนป้องกันอัคคีภัย หลังพบ รง.ใช้สารเคมีอันตรายเกิดเหตุถี่

‘อนุทิน’ มอบผู้ว่าทุกจังหวัดกำชับผู้อำนวยการสาธารณภัยทุกระดับ จัดแผนป้องกัน แนวทางเข้าระงับอัคคีภัยที่มีประสิทธิภาพ  หลัง บกปภ.ช. พบสถิติเกิดเพลิงไหม้พุ่ง โรงงานใช้สารเคมีอันตรายประสบเหตุมากขึ้น

ไฟไหม้! ตลาดเอื้ออาทรสุวรรณภูมิ ประกาศอพยพกลางดึก เจ็บ 1 ราย

เมื่อเวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้ตลาดหน้าโครงการบ้านเอื้ออาทรสุวรรณภูมิ 1 วัดศรีวารีน้อย