เม็กซิโกฟ้องศาลโลก กรณีเอกวาดอร์บุกค้นสถานทูต

เม็กซิโกได้ยื่นฟ้องเอกวาดอร์ที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ในกรุงเฮก จากเหตุโจมตีสถานทูตของตนในกรุงกีโต

อลิเซีย บาร์เซนา รัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโก (ขวา) กล่าวแถลงต่อสื่อมวลชน เคียงข้างราเกล เซรูร์ เอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำเอกวาดอร์ หลังจากที่เอกอัครราชทูตคนดังกล่าวเดินทางถึงสนามบินนานาชาติในกรุงเม็กซิโกซิตี เมื่อวันที่ 7 เมษายน (Photo by YURI CORTEZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2567 กล่าวว่า จากเหตุตำรวจคอมมานโดจำนวนหนึ่งนำกำลังบุกเข้าไปในสถานทูตเม็กซิโกประจำกรุงกีโต เมืองหลวงของเอกวาดอร์เมื่อสุดสัปดาห์ก่อน ในปฏิบัติการจับกุมอดีตรองประธานาธิบดีฮอร์เฆ กลาส ที่กำลังลี้ภัยอยู่ในนั้น จนเป็นการละเมิดเอกสิทธิ์และความคุ้มกันทางการทูต ทำให้เม็กซิโกประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับเอกวาดอร์ทันที ตามมาด้วยการเรียกตัวเอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่กลับประเทศทั้งหมด รวมทั้งการประณามจากนานาชาติ

ล่าสุด เม็กซิโกระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ตนได้ยื่นฟ้องเอกวาดอร์ต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) ในกรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์แล้ว จากกรณีบุกโจมตีสถานทูตดังกล่าว

อลิเซีย บาร์เซนา รัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโกกล่าวในการแถลงข่าวว่า ในคำฟ้องร้อง เม็กซิโกได้ร้องขอให้เอกวาดอร์ถูกแบนจากสหประชาชาติ เว้นแต่จะออกแถลงการณ์ขอโทษต่อสาธารณะ โดยตระหนักถึงการละเมิดหลักการพื้นฐานและบรรทัดฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ

เธอกล่าวว่า เป้าหมายของการฟ้องร้องนั้นเพียงเพื่อต้องการรับประกันการชดใช้ความเสียหายทางศีลธรรมที่เกิดขึ้นกับรัฐเม็กซิโกและพลเมืองของชาติ

ในงานแถลงข่าวเดียวกัน ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ได้กล่าวว่า การฟ้องร้องนั้นเกิดขึ้นเพราะเม็กซิโกไม่ต้องการให้การบุกรุกดินแดนทางการทูตที่ไม่อาจละเมิดได้เกิดขึ้นซ้ำอีกในประเทศอื่นๆ ในโลก รวมทั้งต้องการคงไว้ซึ่งความเคารพต่อกฎหมายระหว่างประเทศ.

เพิ่มเพื่อน