บาหลีขู่ตะเพิดนักท่องเที่ยวต่างชาติฉลองปีใหม่ผิดกฎคุมโควิด

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของเกาะบาหลีออกคำเตือนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาฉลองปีใหม่ที่เกาะท่องเที่ยวแห่งนี้ว่าจะถูกเนรเทศออกจากเกาะทันที หากพบว่าฝ่าฝืนกฎควบคุมโควิด-19

Getty Images

จามารูลี มานิฮูรุก ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมืองของเกาะบาหลี เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 ธันวาคม 2564 ว่าทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎข้อบังคับควบคุมโรคของอินโดนีเซีย และเตรียมตัวโดนตะเพิดออกจากเกาะนี้ได้หากฝ่าฝืนกฎ

อินโดนีเซียกำลังรับมือกับการระบาดของโอมิครอนเช่นเดียวกับหลายประเทศทั่วโลกที่พบการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็วของสายพันธุ์นี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดบาหลีออกมาตรการห้ามงานรื่นเริง, จุดดอกไม้ไฟ และการรวมตัวกันเกิน 50 คน ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ นอกจากนี้ศูนย์การค้า, ร้านอาหารและร้านกาแฟต้องปิดในเวลา 22.00 น. และรับลูกค้าได้เพียง 75% ของความจุ

เกาะท่องเที่ยวต่างอากาศแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ รวมถึงผู้ที่พักอาศัยอยู่ในประเทศใกล้เคียง เช่น สิงคโปร์

มานิฮูรุกบอกอีกว่า ในปี 2564 นี้มีนักท่องเที่ยวโดนเนรเทศออกจากบาหลีแล้วเกือบ 200 คน โดยมี 7 คนที่โดนเนรเทศเพราะฝ่าฝืนกฎควบคุมโควิด-19

เดือนกรกฎาคมปีนี้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 3 คน เป็นชาวอเมริกัน, ไอร์แลนด์ และรัสเซีย ถูกส่งกลับบ้านหลังจากถูกจับได้ว่าไม่สวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่ในที่สาธารณะ และก่อนหน้านั้นในเดือนพฤษภาคม อินฟลูเอนเซอร์ชาวรัสเซียและยูทูบเบอร์ชาวไต้หวันที่อยู่ในสหรัฐ โดนเนรเทศหลังจากโพสต์วิดีโอที่ฝ่ายหลังเดินเตร่ทั่วเกาะบาหลีโดยเพนต์รูปหน้ากากบนใบหน้า สร้างความโกรธแค้นในสังคมออนไลน์ของอินโดนีเซียที่ต้องการให้ทั้งสองขอโทษและถูกส่งกลับประเทศ

อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมถึงวันพุธมากกว่า 4.2 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 144,000 คน เฉพาะบาหลีมีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 110,000 คน เสียชีวิตเกิน 4,000 คน

อัตราการฉีดวัคซีนในประเทศนี้ยังค่อนข้างต่ำ และยังมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดรอบใหม่ โดยเฉพาะจากโอมิครอน ซึ่งจากข้อมูลของรัฐบาล ถึงขณะนี้ตรวจพบผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้ว 68 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่มร่อนทีมชาติไทย คว้า1เหรียญทอง 3 เงิน ศึกร่มร่อนลงแม่นยำ'เวิลด์คัพ' ที่่อินโดฯ

สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นําโดย นาวาอากาศเอก วีระยุทธ ดิษยะศริน ผู้จัดการทีม พร้อมด้วย นักกีฬาร่มร่อนตัวแทนทีมชาติไทยและเจ้าหน้าที่ประจำทีม เดินทางกลับจากการแข่งขันรายการ Paragliding Accuracy World Cup 4th Series 2024 Indonesia (การแข่งขันร่มร่อนบินลงเป้าแม่นยำเวิลด์คัพ สนามที่ 4 ประจำปี 2567 อินโดนีเซีย) ระหว่างวันที่ 11 – 14 กรกฎาคม 2567 ณ เมืองลอมบอก สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

'บิ๊กจวบ' ประชุมแผนรับตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทยพรุ่งนี้

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเข้าประชุมเตรียมความพร้อมรับตัวนายเชาวลิต ทองด้วย หรือ แป้ง นาโหนด ผ่านระบบ Zoom Meeting ว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่

นายกฯ ชื่นชมอินโดฯ ให้ความร่วมมือดีมากจับ 'แป้ง นาโหนด'

นายกฯ เผยทางการอินโดฯ ให้ความร่วมมือไทยอย่างดี ในการจับกุม ”แป้ง นาโหนด“ นำตัวกลับไทย 4 มิ.ย.นี้ ยันดำเนินการตามกม. ตามสิทธิผู้ต้องหาพึงได้รับ