เมียนมาตัดสินจำคุกซุปตาร์เพิ่มอีก 3 ราย ฐานร่วมต้านรัฐประหาร

ศาลเมียนมาพิพากษาจำคุกคนดังในแวดวงบันเทิงของเมียนมาอีก 3 ราย คนละ 3 ปี รวมถึงคู่รักซูเปอร์สตาร์ของเมียนมา และนักแสดง-ผู้กำกับที่มีผลงานกว่า 1,000 เรื่อง โทษฐานร่วมประท้วงต่อต้านรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

แฟ้มภาพ ไป่ ทาคน นายแบบนักแสดงและนักร้องคนดังชาวเมียนมา ขณะเข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร ที่ย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2564 (Photo by AFP)

ข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 ธันวาคม 2564 อ้างสื่อท้องถิ่นของเมียนมาและบีบีซีภาคภาษาพม่าว่า ศาลในเมืองย่างกุ้งมีคำพิพากษาคดีของคนมีชื่อเสียงในแวดวงบันเทิงของเมียนมาหลายราย ที่เคยเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงหรือแสดงออกผ่านโซเชียลมีเดียสนับสนุนการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร หรือแม้แต่ปราศรัยในที่ชุมนุม

ผู้ที่ถูกศาลตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดี รวมถึงคู่สามีภรรยานักแสดงคนดัง ปเย ติ อู และไอน์ดรา จ่อ ซิน ที่โดนจับกุมเมื่อเดือนเมษายน และถูกตั้งข้อหาภายใต้บทบัญญัติตามกฎหมายอาญาที่ห้ามการแพร่กระจายความขัดแย้ง โดยรายงานของมิซซิมานิวส์และบีบีซีภาษาพม่ากล่าวว่า ทั้งคู่ถูกศาลตัดสินจำคุก 3 ปีพร้อมกับใช้แรงงานหนัก

อีกคนคือ ลู มิน ผู้กำกับและนักแสดงที่มีผลงานการแสดงมากกว่า 1,000 เรื่อง ถูกตัดสินลงโทษในข้อหาเดียวกัน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ศาลเมียนมาก็เพิ่งตัดสินจำคุกไป่ ทาคน นักแสดงนักร้องและนายแบบคนดัง เป็นเวลา 3 ปีพร้อมใช้แรงงานหนัก หลังจากเขาเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงและต่อต้านรัฐบาลทหารผ่านโซเชียลมีเดีย

ด้านเอเอฟพีรายงานอ้างแหล่งข่าวด้านกฎหมายวันเดียวกันว่า ศาลพิเศษในเรือนจำอินเส่งที่ย่างกุ้งมีคำตัดสินจำคุกผู้ช่วยของนางอองซาน ซูจี 2 ราย คนละ 2 ปี จากความผิดฐานปลุกระดม รายหนึ่งคือ ฮัน ตา มยิน ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนางซูจี อีกคนคือ เตน อู ทั้งคู่เป็นสมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจี

อนึ่ง การพิจารณาคดีในศาลพิเศษของเมียนมาไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าทำข่าว และทนายความก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.