เริ่มลงคะแนนเสียงเลือกตั้งรัสเซีย ขณะที่ยูเครนเพิ่มการโจมตีบริเวณชายแดน

ชาวรัสเซียเริ่มลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้นำประเทศที่คาดว่าจะเป็นคนเดิม ขณะที่ยูเครนเหยียดหยามว่าเป็นเพียงแค่ปาหี่และเปิดฉากโจมตีบริเวณชายแดนจนมีรายงานผู้เสียชีวิต

เอลลา พัมฟิโลวา หัวหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัสเซีย กล่าวในพิธีเปิดศูนย์เลือกตั้งกลางในกรุงมอสโก ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 14 มีนาคม โดยมีพื้นหลังเป็นภาพผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีทั้ง 4 คน อันได้แก่ (จากซ้ายไปขวา) วลาดิสลาฟ ดาวานคอฟ จากพรรคประชาชนใหม่, วลาดิมีร์ ปูติน, ลีโอนิด สลุสกี จากพรรคเสรีประชาธิปไตย และนิโคไล คาริโตนอฟ จากพรรคคอมมิวนิสต์ (Photo by STRINGER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2567 กล่าวว่า การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียเริ่มขึ้นแล้วระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม ท่ามกลางการเฝ้าระวังเหตุชุมนุมประท้วงต่อต้านวลาดิมีร์ ปูติน ที่มีแนวโน้มจะได้ครองอำนาจต่อไปอีก 6 ปี

รัฐบาลมอสโกประกาศเตือนไม่ให้เกิดการชุมนุมประท้วงใดๆ ก็ตามในช่วงการเลือกตั้งและขู่ดำเนินคดีตามกฎหมาย ภายหลังฝ่ายค้านเรียกร้องประชาชนให้ออกมาต่อต้านปูตินในวันอาทิตย์

รัฐบาลกล่าวว่า การลงคะแนนเสียงครั้งนี้จะแสดงให้เห็นว่าประชาชนให้การสนับสนุนในการโจมตียูเครนอย่างเต็มที่มากเพียงใด ขณะที่หน่วยเลือกตั้งก็ได้ถูกตั้งขึ้นในดินแดนที่รัสเซียช่วงชิงมาได้จากการสู้รบกว่า 2 ปี

ก่อนการเลือกตั้งเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ ยูเครนได้เพิ่มการทิ้งระเบิดทางอากาศในภูมิภาคของรัสเซียบริเวณชายแดนระหว่างกันจนมีรายงานผู้เสียชีวิต โดยกองกำลังพิทักษ์ชาติรัสเซียกล่าวว่า พวกเขากำลังต่อสู้กับการโจมตีจากกลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนยูเครนในเมืองเคิร์สต์ ซึ่งถือเป็นการปะทะกันบริเวณชายแดนครั้งล่าสุด

ขณะที่ปูตินกล่าวในการปราศรัยต่อชาวรัสเซียก่อนวันลงคะแนนเสียงว่า "ผมเชื่อมั่นในตัวพวกคุณทุกคนที่ตระหนักดีว่าประเทศของเรากำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากเพียงใด รวมทั้งความท้าทายอันซับซ้อนที่เรากำลังเผชิญในเกือบทุกด้าน"

"เพื่อที่จะก้าวเดินต่อไปอย่างสมศักดิ์ศรีและเอาชนะความยากลำบากได้สำเร็จ เราจำเป็นต้องเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและมั่นใจในตนเองต่อไป" ปูตินกล่าว

หน่วยเลือกตั้งในคาบสมุทรคัมชัตคาทางตะวันออกสุดของรัสเซีย เป็นหน่วยเลือกตั้งแรกที่เปิดให้ลงคะแนนเสียงในเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันศุกร์ และหน่วยเลือกตั้งสุดท้ายจะปิดทำการในเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ที่แคว้นคาลินินกราด ซึ่งเป็นดินแดนพิเศษของรัสเซียที่มีพรมแดนติดกับโปแลนด์และลิทัวเนีย

การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นอีกครั้งที่ปูตินจะได้รับชัยชนะมาโดยง่าย หลังนักวิจารณ์คนสำคัญๆ ของปูตินทุกคนเสียชีวิตแล้ว ไม่ว่าจะถูกจำคุกหรือถูกเนรเทศ และทางการก็ปิดกั้นให้เหลือผู้แข่งขันที่แท้จริงเพียงไม่กี่คนที่เป็นได้แค่ตัวประกอบ

ชัยชนะจากการเลือกตั้งจะทำให้ปูตินบริหารประเทศจนถึงปี 2573 เป็นอย่างน้อย ซึ่งถือเป็นช่วงอำนาจที่ยาวนานกว่าผู้นำรัสเซียคนใดๆ นับตั้งแต่แคทเธอรีนมหาราชในศตวรรษที่ 18

เขาเรียกร้องให้ชาวรัสเซียออกมาลงคะแนนเสียงเพื่อแสดงความสามัคคีในการสนับสนุนความเป็นผู้นำของเขา

"เราได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเราสามารถอยู่ร่วมกันปกป้องเสรีภาพ, อธิปไตย และความมั่นคงของรัสเซีย" เขากล่าวในข้อความวิดีโอที่ขนาบข้างด้วยธงชาติของรัสเซีย และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประจำตำแหน่งประธานาธิบดี

"ขอให้ทุกคนจงทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นวาระสำคัญอย่างยิ่งเพื่อกำหนดประเทศให้เดินไปในทางที่ถูกต้อง" ปูตินกล่าว

ทั้งนี้ การลงคะแนนเสียงล่วงหน้ากำลังดำเนินการอยู่ในดินแดนที่ยึดมาจากยูเครน และในคาบสมุทรไครเมียที่รัฐบาลมอสโกผนวกดินแดนตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งประชาคมระหว่างประเทศส่วนใหญ่ปฏิเสธที่จะยอมรับ

แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประณามการลงคะแนนเสียงในพื้นที่ที่รัสเซียถือครอง

"สหรัฐฯไม่มีวันยอมรับความชอบธรรมหรือผลลัพธ์ของการเลือกตั้งหลอกลวงที่จัดขึ้นในดินแดนอธิปไตยของยูเครน" เขากล่าว

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของยูเครน เรียกร้องสื่อและบุคคลสาธารณะทั่วโลก ให้เรียกการเลือกตั้งของรัสเซียครั้งนี้ว่า ปาหี่ของรัฐประชาธิปไตย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

สะดุ้ง! อดีตสว.โพสต์หนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์เฟซบุ๊กภาพปกหนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก เขียนโดย นายถาวร เสนเนียม พร้อมระบุว่า

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า