โควิดฉุด ศก.เวียดนาม จีดีพีโตต่ำสุดทำลายสถิติรอบ 30 ปี

เวียดนามเผยตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2564 ตลอดทั้งปีโตแค่ 2.58% ทำลายสถิติของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการเติบโตน้อยที่สุดในรอบ 30 ปี ผลจากการล็อกดาวน์เกือบทั้งประเทศในปีนี้เพราะโควิด-19

แฟ้มภาพ AFP

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 29 ธันวาคม 2564 ว่า เศรษฐกิจของเวียดนามมีความสำเร็จมายาวนานหลายปีเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านร่วมทวีปเอเชีย โดยปี 2561 เวียดนามมีอัตราจีดีพีขยายตัวถึง 7% แต่การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออกของเวียดนาม ทำให้จีดีพีปีที่แล้วเติบโตแค่ 2.91% ต่ำที่สุดในรอบ 3 ทศวรรษ

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติกลาง (จีเอสโอ) ของเวียดนามในกรุงฮานอย เมื่อวันพุธ ระบุว่า จีดีพีไตรมาส 4 ของเวียดนามอยู่ที่ 5.22% แต่ยอดรวมตลอดทั้งปีถูกฉุดลงเหลือ 2.58% สืบเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจหดตัวถึง 6.02% ในไตรมาสที่ 3

คำแถลงของจีเอสโอกล่าวว่า สถานการณ์ที่ซับซ้อนของการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อกิจกรรมเชิงพาณิชย์และบริการ ฉุดการเติบโตของภาคบริการและเศรษฐกิจโดยรวม

การระบาดของโควิด-19 ทำให้เวียดนามล็อกดาวน์เกือบทั้งประเทศนานไม่ต่ำกว่า 3 เดือน ส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อการผลิต, ห่วงโซ่อุปทาน และธุรกิจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิภัค'ได้เหรียญเงิน แพ้จอมเตะจากจีน 'ใบเตย'ชนะอุซเบฯคว้าทอง

การแข่งขันเทควันโด้ รายการ เอเชียน เทควันโด แชมเปี้ยนชิพ ครั้งที่ 26 ที่เทียน ซัน สเตเดี้ยม ในเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม

'DE GIFT' (เดอ กิฟท์) เตรียมปล่อยของ โชว์ Performance ที่เวียดนาม

เพิ่งเดบิวท์เปิดตัวซิงเกิล “จะแคร์เพื่อ "Who Cares?" มาบุกตลาด T-Pop ได้ไม่ทันไร ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ไฟแรงวง 'De GIFT’ (เดอ กิฟท์) ภายใต้สังกัด Just Dance Entertainment ที่มาพร้อมกับแนวเพลง Pop Dance & Performance อันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตัวแทนของหญิงสาวยุคใหม่ที่พร้อมจะนำเสนอตัวตนและความมั่นใจในแบบของตัวเอง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด