ฝรั่งเศสเพิ่ม 'เสรีภาพในการทำแท้ง' ไว้ในรัฐธรรมนูญ

AFP

ฝรั่งเศสได้เพิ่มสิทธิและเสรีภาพการทำแท้งไว้ในรัฐธรรมนูญโดยเสียงข้างมากในรัฐสภา นายกรัฐมนตรีกาเบรียล อาตาล กล่าวถึง “ความผิดทางศีลธรรม” ต่อผู้หญิงทุกคนที่ต้องทนทุกข์ทรมาน

ฝรั่งเศสเป็นประเทศแรกของโลกที่บัญญัติเสรีภาพในการทำแท้งไว้ในรัฐธรรมนูญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องเมื่อเย็นวันจันทร์ที่พระราชวังแวร์ซายส์ ด้วยคะแนนเสียง 780 ต่อ 72 เสียง ระหว่างประกาศผลการลงมติมีเสียงปรบมือกึกก้องอย่างต่อเนื่อง

เสียงเชียร์ดังขึ้นที่บริเวณจัตุรัสตรงข้ามหอไอเฟล ผู้คนจำนวนมากเฝ้าดูการอภิปรายและลงมติบนหน้าจอขนาดใหญ่ บนหอไอเฟลมีแสงไฟเปล่งประกายให้ความรู้สึกร่วม “ความภาคภูมิใจของฝรั่งเศส สาส์นอันเป็นสากล” ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงโพสต์ข้อความลงในแพลตฟอร์ม X

นายกรัฐมนตรีกาเบรียล อาตาลกล่าวถึง “ความผิดทางศีลธรรม” ต่อผู้หญิงทุกคนที่ต้องทนทุกข์ทรมาน “เราถูกหลอกหลอนด้วยความทุกข์ทรมานและผู้หญิงจำนวนมากต้องทนทุกข์มานานหลายทศวรรษจากการไม่สามารถเป็นอิสระได้ เขากล่าวพร้อมต้อนรับบทสรุปที่ประสบความสำเร็จของการต่อสู้อันยาวนาน

ในระหว่างการลงมติ นักเคลื่อนไหวต่อต้านการทำแท้งเสรีหลายร้อยคนรวมตัวกันบริเวณใกล้รัฐสภาในแวร์ซายส์เพื่อประท้วงต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อีกทั้งคริสตจักรคาทอลิกก็ระบุชัดเจนว่ายังคงปฏิเสธการทำแท้งต่อไป สถาบันสมณะเพื่อชีวิตประกาศว่า “ในยุคแห่งสิทธิมนุษยชนสากล ไม่มีใคร “มีสิทธิ์” ที่จะทำลายชีวิตมนุษย์”

การทำแท้งจนถึงสัปดาห์ที่ 10 ของการตั้งครรภ์ไม่ต้องโทษทางกฎหมายในฝรั่งเศสมาตั้งแต่ปี 1975 ขณะนี้สตรีมีครรภ์ในฝรั่งเศสสามารถทำแท้งได้จนถึงสัปดาห์ที่ 14 และประกันสุขภาพของพวกเธอครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดด้วย

เอกสารการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้รับการประทับตราของรัฐในแวร์ซายส์โดยใช้เครื่องปิดผนึกเก่าแก่ โดยจะมีการปิดผนึกอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 8 มีนาคม ซึ่งเป็นวันสตรีสากล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

'เชลซี' แคมป์ร้าวแข้งฝรั่งเศสโดน 'เอ็นโซ' เหยียด เจ้าตัวโร่ขอโทษแล้ว

กลายเป็นประเด็นใหญ่ และวาระระดับชาติ เมื่อ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา สังกัด เชลซี ไลฟ์สดฉลองแชมป์โกปา อเมริกา 2024 ที่ตน และเพื่อนๆ นักเตะอยู่บนรถบัส ซึ่งมีการร้องเพลงล้อเลียน หรือเหยียดผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศส จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

'ชิรูด์' โพสต์อำลาทีมชาติ 'ฝรั่งเศส' ขอโฟกัสช่วยสโมสรต้นสังกัดที่อเมริกา

โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ กองหน้าจอมเก๋า โพสต์เปิดใจอำลาการเล่นทีมชาติอย่างเป็นทางการ เพื่อมุ่งมั่นในชีวิตช่วงปั้นปลายอาชีพให้กับสโมสรของเขาอย่างเต็มที่

‘หมอวรงค์’ ระดม 5 หมื่นชื่อ แก้กม.รัฐธรรมนูญ ชงราชประชาสมาสัยเพื่อให้ได้วุฒิสภา

กระบวนการให้ได้มาซึ่งสว.แบบนี้ ไม่ใช่การถวายคืนพระราชอำนาจ แต่นี่คือราชประชาสมาสัย ตามรัฐธรรมนูญ เพราะจะต้องเสนอแก้กฏหมายรัฐธรรมนูญ ให้เป็นไปตามหลักการแก้รัฐธรรมนูญ

'พลเอกประวิตร'ร่วมส่งกำลังใจ ให้ทัพนักกีฬาไทย ในโอลิมปิก2024

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการประชุมกรรมการบริหาร คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครั้งที่ 2ประจำปี 2567โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่องความ