ผลสำรวจล่าสุด 'โจ ไบเดน' มีคะแนนนิยมลดลงกว่าเดิม

AFP

สถิติใหม่ไม่น่าจะเป็นที่ถูกใจของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผลสำรวจพบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 47 เปอร์เซ็นต์ปฏิเสธที่จะเลือกเขาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง แต่ก็มีสิ่งปลอบใจเล็กๆ ตรงที่ว่า คู่แข่งคนสำคัญของเขาก็มีคะแนนนิยมไม่ดีไปกว่านี้มากนัก

การเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ผลการสำรวจความนิยมล่าสุดดูเหมือนจะบ่งชี้ว่าประมุขของสหรัฐอเมริกาคนปัจจุบันยังอยุ่รั้งท้าย จากการสำรวจของสถาบันวิจัยวิทยาลัยเซียนา (SCRI) ซึ่งจัดทำโดย New York Times ระบุว่า โจ ไบเดนได้รับคะแนนไม่เห็นด้วย 47 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นคะแนนการสำรวจเชิงลบสูงสุดตลอดวาระที่เขาดำรงตำแหน่ง

ผลสำรวจที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์ยังแสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันไบเดนมีคะแนนนิยมตามหลังโดนัลด์ ทรัมป์ 43 ต่อ 48 เปอร์เซ็นต์ ในกลุ่มผู้ลงคะแนนเสียงที่ลงทะเบียนทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ผู้สมัครรับเลือกตั้งมีแนวโน้มมากขึ้นสำหรับพรรครีพับลิกัน อดีตประธานาธิบดีทรัมป์เพิ่งชนะการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกันในรัฐมิชิแกนอย่างชัดเจน

ผลการสำรวจยังแสดงให้เห็นด้วยว่า มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณหนึ่งในสี่เท่านั้นที่เชื่อว่าประเทศกำลังพัฒนาไปในทิศทางที่ถูกต้อง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากกว่าสองเท่ามีความเห็นว่า นโยบายของไบเดนทำร้ายพวกเขาเป็นการส่วนตัว “ในบรรดากลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศของผู้มีสิทธิลงคะแนนที่ไม่พอใจอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนนำเหนือประธานาธิบดีโจ ไบเดน 4 คะแนน” ดอน เลวี-ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาลัยเซียนากล่าว “ผู้ตอบแบบสอบถาม 59 เปอร์เซ็นต์ไม่เห็นด้วยกับผลการปฏิบัติงานของไบเดน และแม้ว่าส่วนใหญ่ 53 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าทรัมป์ก่ออาชญากรรมร้ายแรงต่อรัฐบาลกลาง แต่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ 46 ถึง 41 เปอร์เซ็นต์คาดการณ์ว่าทรัมป์จะชนะตำแหน่งประธานาธิบดีกลับคืนมา”

การสำรวจดังกล่าวเป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ ครั้งที่แสดงให้เห็นว่าผู้มีสิทธิลงคะแนนไม่พอใจประธานาธิบดีคนปัจจุบัน รวมถึงการสำรวจของสำนักข่าว Bloomberg ก็แสดงให้เห็นว่าไบเดนมีคะแนนตามหลังหลัมป์ในรัฐวิกฤตหลายรัฐ ทั้งในแอริโซนา จอร์เจีย เพนซิลเวเนีย มิชิแกน นอร์ธแคโรไลนา เนวาดา และวิสคอนซิน ในการสำรวจของ Bloomberg นั้นผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่แสดงความกังวลเกี่ยวกับอายุของไบเดนด้วย และโดยเฉพาะเรื่องสุขภาพของไบเดนเป็นหัวข้อที่ยังคงได้รับความสนใจในช่วงก่อนการเลือกตั้ง

ในการสำรวจความคิดเห็นของ Times 19 เปอร์เซ็นต์ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งระบุว่า พวกเขาไม่เห็นด้วยกับผู้สมัครทั้งสองคน อย่างไรก็ตามในกลุ่มพวกเขา ไบเดนถูกเกลียดน้อยกว่าเล็กน้อย โดยคะแนนความเกลียดของไบเดนอยู่ที่ 38 เปอร์เซ็นต์ ส่วนของทรัมป์อยู่ที่ 45 เปอร์เซ็นต์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘โจ ไบเดน’ จะไปต่อ หรือพอแล้ว?

หลังจากการดีเบตจนตกเป็นรองโดนัลด์ ทรัมป์ โจ ไบเดนก็มาถึงทางแยกว่าจะไปต่อหรือพอแล้ว? คนวงในของเขามีความคิดเห็นที่

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค